Thiết kế cáp giao tiếp RS232 phục vụ ghi, đọc dữ liệu công tơ điện tử

Sáng kiến kỹ thuật “Thiết kế cáp giao tiếp RS232 phục vụ ghi, đọc dữ liệu công tơ điện tử” do anh Nguyễn Hữu Thăng, nhân viên Phòng Kinh doanh thuộc Công ty Điện lực Quảng Trị thực hiện đã được áp dụng thành công từ tháng 9/2012, góp phần nâng cao hiệu quả và năng suất lao động.

Kết nối cáp RS232 vào công tơ

Nguyên nhân ra đời sáng kiến

Nhằm khuyến khích khách hàng dùng điện trong giờ thấp điểm, hạn chế sử dụng trong giờ cao điểm giúp giảm chênh lệch công suất tiêu thụ giữa giờ cao điểm và thấp điểm, Công ty Điện lực Quảng Trị đã lắp đặt hơn 800 công tơ điện tử loại 3 pha nhiều biểu giá cho các khách hàng có công suất sử dụng lớn. Đây là loại công tơ có giá trị đầu tư cao, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng đã có một số công tơ không còn đạt yêu cầu về kỹ thuật đo lường, trong đó có công tơ bị lỗi ghi, đọc (lỗi thanh ghi) trong quá trình cài đặt, lập trình phần mềm.

Việc giao tiếp với công tơ trong quá trình lập trình, ghi đọc dữ liệu đang được thực hiện thông qua cổng giao tiếp quang học (Flag). Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng do ảnh hưởng của ánh sáng mặt trời, bụi bẩn, bề mặt tại điểm giao tiếp của cổng quang học trên công tơ bị hoen ố, trầy xước làm giảm khả năng giao tiếp giữa công tơ và máy tính, gây khó khăn cho việc lập trình và đọc dữ liệu công tơ.

Nội dung sáng kiến

Nghiên cứu tìm hiểu các trường hợp công tơ bị lỗi thanh ghi, không ghi, đọc được dữ liệu và không cài đặt được phần mềm, tác giả nhận thấy bề mặt điểm giao tiếp của các công tơ này bị mờ do hoen ố, trầy xước, dẫn đến suy giảm chất lượng tín hiệu ghi, đọc giữa máy tính và công tơ thông qua cổng quang học, gây khó khăn thậm chí không thể ghi, đọc được dữ liệu.

Đây là nguyên nhân dẫn đến công tơ báo lỗi thanh ghi trong quá trình ghi, đọc dữ liệu và cài đặt phần mềm. Từ đó tác giả đã nghiên cứu đưa ra sáng kiến “Thiết kế cáp giao tiếp RS232 phục vụ ghi, đọc dữ liệu công tơ điện tử”, với nội dung cụ thể gồm: - Nghiên cứu cơ chế trao đổi dữ liệu giữa công tơ và máy tính thông qua cổng giao tiếp RS232; - Hàn nối chế tạo thành công cáp kết nối RS232.

Hiệu quả

Việc chế tạo thành công cáp kết nối RS232 đã:

- Khắc phục được hạn chế không giao tiếp được của cổng quang học đối với những công tơ có bề mặt điểm giao tiếp bị mờ do hoen ố, trầy xước, từ đó đã khắc phục những rắc rối do công tơ bị lỗi ghi, đọc (lỗi thanh ghi) trong quá trình cài đặt, lập trình phần mềm. Người sử dụng có thể giao tiếp được với công tơ qua cổng RS232 bằng cáp giao tiếp RS232 do tác giả chế tạo song song với cổng quang học tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và cài đặt phần mềm công tơ điện tử

- Đưa vào sử dụng 8 công tơ điện tử trước đây không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường (gồm 6 công tơ của Điện lực Vĩnh Linh và 2 công tơ của Điện lực Thành Cổ) ước tính giá trị làm lợi khoảng 40 triệu đồng.


  • 03/07/2013 02:51
  • Theo KHCNĐ
  • 8036


Gửi nhận xét