Thợ điện Thủ đô "xuyên ngày, xuyên đêm" khắc phục hậu quả bão lũ

Cơn bão số 3 (Yagi) quét qua Hà Nội để lại nhiều hậu quả nặng nề trong những ngày qua. Riêng đối với những CBCNV Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), những ngày làm việc khẩn trương, "xuyên ngày, xuyên đêm" khắc phục sự cố, khẩn trương khôi phục lưới điện vẫn in hằn trong tâm trí.

Sau cơn càn quét của bão số 3 (Yagi), tại Hà Nội, nhiều cây cổ thụ bị bão đánh bật gốc, một số nhà xưởng mái tôn cũng hoang tàn sau cuồng phong của bão. Đặc biệt, đã có nhiều khu vực xảy ra tình trạng mất điện do cây lớn đổ vào hệ thống đường dây truyền tải điện.

Không quản ngày đêm, đội mưa gió để giữ cho Thủ đô thân yêu luôn “sáng đèn”.

Với sự chủ động và những phương án chuẩn bị ứng phó trước đó, EVNHANOI đã triển khai khẩn cấp các phương án ứng phó, tập trung sửa chữa sự cố các đường dây, trạm biến áp và các thiết bị bị hư hỏng. Ngay trong đêm 7/9 và ngày 8/9, khi mưa ngớt, hàng nghìn cán bộ công nhân viên, thợ điện Thủ đô đã có mặt tại hiện trường, nỗ lực tối đa để khắc phục thiệt hại đưa lưới điện hoạt động ổn định trở lại phục vụ nhân dân.

"Sau bão, nhiệm vụ của người thợ điện lúc này là thống kê nhanh, xử lý khắc phục khẩn trương, báo cáo số liệu chính xác nhằm chuẩn bị vật tư kịp thời khắc phục sửa chữa lưới điện. Để kịp thời, toàn bộ nhân lực, vật lực được huy động để đến từng đường dây điện kiểm tra thiệt hại, dù cực nhọc, anh em chúng tôi không quản ngày đêm, kiểm tra đến đâu triển khai xử lý đến đó" - ông Trần Hà Trung, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tây Hồ chia sẻ.

Ông Trung cho biết thêm, vì tính chất công việc khẩn trương, các nhóm công tác trong những ngày khắc phục thiệt hại do bão chỉ kịp nghỉ khẩn trương, ăn vội miếng bánh mì rồi lại tiếp tục công việc. "Chúng tôi biết, ngoài kia, người dân đang rất nóng lòng mong có điện trở lại, bởi mất điện, cuộc sống sinh hoạt người dân bị xáo trộn. Do đó, thợ điện chúng tôi động viên nhau vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Có trải nghiệm những khó khăn thế này mới thấy tinh thần quyết tâm của anh em thợ điện cao như thế nào" - ông Trần Hà Trung chia sẻ. 

Chỉ cần mưa ngớt, những thợ điện Thủ đô đã có mặt tại những khu vực bị thiệt hại để đánh giá, khắc phục nhanh nhất có thể.

Quả thực như vậy, 16h ngày 8/9, dù làm việc xuyên đêm, sự vất vả và căng thẳng trong công việc không thể làm giảm tinh thần quyết tâm của những thợ điện thuộc Công ty Điện lực Hai Bà Trưng đang chiến đấu với bão tố. Chỉ cần mưa ngớt, những thợ điện Thủ đô đã có mặt tại những khu vực bị thiệt hại để đánh giá, khắc phục nhanh nhất có thể, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để xử lý nhanh chóng mọi sự cố phát sinh, từ việc khôi phục hệ thống điện bị hư hại đến việc đảm bảo giao thông thông suốt. 

Anh Trần Đức Ánh - Công nhân kỹ thuật - Đội quản lý điện 4, Công ty Điện lực Hai Bà Trưng tâm sự: "Hôm đó, anh em theo sự phân công triển khai công tác khắc phục trên các tuyến phố Hàn Thuyên, Đồng Nhân, Bạch Đằng, Vân Đồn và đặc biệt là tuyến Lương Yên khi bị cây to đổ vào đường trục hạ thế. Tuy nhiên để thực hiện nhiệm vụ khôi phục dòng điện, trước tiên, chúng tôi đã phối hợp cùng nhiều lực lượng cưa, chặt cây to đưa đường trục lên lưới, cấp điện trở lại cho dân một cách nhanh nhất".

Là người đã rất nhiều lần ứng trực, tham gia sử lý các sự cố điện mùa mưa bão, nhưng theo chia sẻ của anh Đức Ánh, đây là lần đầu tiên chứng kiến một cơn bão khủng khiếp và có sức tàn phá ảnh hưởng nặng nề thế này tại Thủ đô.

Anh Đức Ánh chia sẻ: "Nhìn thấy cảnh cây cối đổ la liệt khắp nơi, có nhiều chỗ đổ vào cột điện, đường dây gây hư hại, anh em chúng tôi chỉ có một suy nghĩ là nỗ lực hết mình để nhanh chóng cấp điện sinh hoạt trở lại cho người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn ghi nhớ phải tuân theo quy trình an toàn. Bận rộn hơn 1 ngày 1 đêm, nhưng nhận được sự chia sẻ của người dân, sự đồng lòng cao của đồng đội, cùng vượt gian nan, bảo vệ và giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh, chúng tôi đã được tiếp thêm sức mạnh rất nhiều".

Trong những ngày tăng cường ứng trực bão số 3, những người thợ điện tạm xa gia đình, gác lại những công việc cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo sự an toàn, thông suốt cho dòng điện.

Còn đối với thợ điện Ngô Văn Nguyên, Công ty Điện lực Đống Đa, vợ con là nơi ủng hộ tinh thần cho anh hoàn thành công việc trong những ngày ứng trực bão số 3.

"Thấy trời mưa bão, vợ con rất lo lắng khi tôi phải ứng trực, nhưng vẫn động viên tôi thực hiện nhiệm vụ an toàn trở về. Trong những ngày tăng cường ứng trực bão số 3, dù tạm xa gia đình, nhưng tôi và nhiều đồng nghiệp đều cảm thấy rất tự hào với công việc mình đang làm" -  Anh Nguyên tâm sự.

Theo thống kê của EVNHANOI, từ 16h00’ ngày 06/9/2024 đến 07h00 ngày 08/9/2024 đã có 12 tuyến đường dây, 01 trạm biến áp 110kV; 335 lộ đường dây trung thế (23 lộ trong khu vực nội thành) và 06 trạm biến áp bị sự cố do cây đổ, bạt, vật lạ bay vào; 101 cột điện đã gãy đổ…Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, làm việc xuyên đêm từ đội ngũ cán bộ công nhân viên EVNHANOI, đến nay, phần lớn các khách hàng bị gián đoạn cung cấp điện đã được khôi phục cung cấp điện. 

Bão đã đi qua, khi cuộc sống nhân dân trở lại yên bình, những người thợ điện mới có thời gian nhìn nhận lại những ngày "căng mình" vì bão. Nhìn dòng điện được thông suốt và vận hành liên tục, họ thấy vui vì công sức của mình đã được bù đắp. Và giữa cơn cuồng nộ của thiên nhiên, người thợ điện Thủ đô đã được rèn luyện, được tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để xử lý và khắc phục thiệt hại một cách nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó, sự cảm thông, chia sẻ của người dân và tinh thần giúp đỡ của những đơn vị cùng chung mái nhà EVNHANOI cũng là nguồn động viên to lớn giúp cho họ có thêm sức mạnh hoàn thành nhiệm vụ. 


  • 10/09/2024 02:20
  • Đ.Ngà - Huyền Trang
  • 2096