Thử nghiệm ‘sai và sửa’ trong kinh doanh

10:38, 05/03/2024

Nhiều công ty đã bỏ thời gian và tiền bạc thử nghiệm các sáng kiến lớn trong khi bỏ qua những ý tưởng nhỏ nhưng có thể có tác động lớn hơn với ít rủi ro hơn. Đây là lúc cần ứng dụng thử nghiệm “sai và sửa”.

Mục đích thử nghiệm trong kinh doanh 

Thử nghiệm trong kinh doanh (sản phẩm, giá cả, dịch vụ…) không giống như thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Có ít cơ hội để đối chứng ngay kết quả, mà phải điều chỉnh, sửa chữa trong lúc cả doanh nghiệp vẫn như con tàu đi trên biển.

Bạn chỉ có cách cân nhắc các chi phí cơ hội với thử nghiệm này, điều chỉnh phương pháp và quy mô cho phù hợp. Có thể cuối cùng nó không mang lại kết quả như mong muốn, nhưng vẫn mang lại thông tin ích lợi như “đây là phương án dở, không nên đầu tư vào nó thời điểm này”. Bởi mục đích của thử nghiệm là giúp các lãnh đạo có thêm dữ kiện khi ra quyết định trong một thị trường luôn biến động, chứ không phải đi tìm chân lý vĩnh cửu. Những gì bạn thử nghiệm ngày hôm nay có thể giúp hình thành đáp án cho ngày mai.

Cân nhắc thông tin từ dữ liệu

Bạn cần dữ liệu đáng tin cậy để tránh đầu tư vào những thứ vô nghĩa. Như trong các dự án máy học (learning machine), các nhà khoa học dữ liệu và nhóm CNTT dành ra tới 80% thời gian và chi phí để tinh lọc dữ liệu do: thông tin đầu vào không nhất quán, quan điểm về hành vi của người mua đã lỗi thời và các giả định không còn chuẩn. Cuối cùng, 20% còn lại sẽ quyết định các bước hành động tiếp theo.

Giả sử công ty bạn có các thử nghiệm dựa trên dữ liệu trong hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Thế nhưng mỗi bộ phận lại cung cấp lên hệ thống một báo cáo kết quả tổng hợp khác biệt về tiêu chí. Và thay vì kiểm tra một vài khả năng thì hệ thống của bạn sẽ phải kiểm tra hàng loạt khả năng. Như vậy, bạn cần thiết kế những mẫu báo cáo phù hợp để kiểm tra các thông số chung nhằm đánh giá hành vi, thói quen của khách hàng. Những mẫu báo cáo chuẩn sẽ còn có thể sử dụng cho vài năm, chỉ thay đổi về dữ liệu đầu vào. 

Thiết lập các tiêu chí ra quyết định

Máy tính cung cấp dữ liệu, nhưng sử dụng dữ liệu đó và ra quyết định theo tiêu chí nào thì phụ thuộc hoàn toàn vào con người. Vậy hãy làm rõ các tiêu chí đánh giá bởi vì thử nghiệm trong kinh doanh cuối cùng vẫn nhằm tìm ra các lựa chọn tối ưu nhất. Nếu công ty của bạn không xác định được các tiêu chí để giải nghĩa các quyết định, nghĩa là thời gian và tiền bạc sẽ được sử dụng cho một chuyến đánh bắt diện rộng mà không đi tới đâu cả.

Để tránh điều này, công ty nên tiến hành kết hợp các cuộc khảo sát, thử nghiệm A/B, các hoàn cảnh khác nhau của người dùng và chỉ định trước các tiêu chí của sản phẩm/dịch vụ để đưa ra quyết định. Các tiêu chí này sẽ giúp cả tập thể cùng đối thoại dựa trên một khung chung và sử dụng dữ liệu có mục đích và chọn lọc hơn. Điều đó cũng có nghĩa là các tiêu chí này cần có sự tham gia xây dựng từ các bộ phận khác nhau (bán hàng, tiếp thị, vận hành, tài chính, nghiên cứu phân khúc khách hàng). Những quan điểm khác nhau sẽ tránh việc các ý tưởng hiệu quả bị chặn lại bởi tư duy chọn tối ưu hóa thay vì giá trị toàn diện cho doanh nghiệp.

Lưu ý đến những ý tưởng "nhỏ"

Các công ty có xu hướng phân bổ thời gian và tiền bạc để thử nghiệm các sáng kiến lớn trong khi bỏ qua những ý tưởng nhỏ mà về mặt tổng thể có thể có tác động lớn hơn với ít rủi ro hơn. 

Để tránh điều này, cần xác định từ đầu rằng doanh nghiệp đang tìm kiếm sự tiến bộ chứ không phải sự hoàn hảo, và vì thế nên xây dựng quy trình cho phép nhân viên đề xuất những ý tưởng tưởng như nhỏ nhặt. Hệ thống đề xuất trực tuyến sẽ không tốn kém, nhất là khi bạn đặt ra đúng câu hỏi cho nhân viên:

- Bạn muốn đề xuất trên nền tảng nào của dịch vụ (trực tuyến, hệ thống mua hàng trực tiếp…)?

- Bạn muốn giải quyết vấn đề nào trong quy trình kinh doanh/phục vụ khách hàng?

- Ý tưởng của bạn là gì?

- Bạn có gợi ý gì về nguồn lực để thực hiện ý tưởng đó?

Đại dịch đã chứng minh, thị trường có thể thay đổi chóng mặt và các doanh nghiệp buộc phải thích ứng để tồn tại. Lưu ý rằng đổi mới không chỉ là việc đầu tư, lưu trữ dữ liệu mà là làm thế nào để ứng dụng dữ liệu đó vào các thử nghiệm, từ đó phát huy nguồn lực con người trong tổ chức của bạn.

Link gốc


Theo vietnamnet.vn

Share

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.