Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiểm tra công tác xả điều tiết lũ hồ Thủy điện Hòa Bình

Sáng 25/7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác xả điều tiết lũ hồ Thủy điện Hòa Bình.

Cùng tham gia đoàn công tác, có các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT; lãnh đạo tỉnh Hòa Bình. Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp (thứ 3 từ trái sang) trao đổi về công tác điều tiết xã lũ hồ Thủy điện Hòa Bình

Kiểm tra trực tiếp và nghe lãnh đạo Công ty Thủy điện Hòa Bình báo cáo tình hình vận hành, mở 4 cửa xả theo điều hành của Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp ghi nhận và đánh giá cao việc Công ty Thủy điện Hòa Bình đã thực hiện nghiêm, kịp thời các Công điện của Bộ; đồng thời triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho hạ du.

Thứ trưởng đề nghị Công ty Thủy điện Hòa Bình tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cấp trên, điều hành linh hoạt các hoạt động của Nhà máy để vừa đảm bảo hiệu quả phát điện, đảm bảo nước phục vụ cho sản xuất vừa đảm bảo an toàn cho hạ du trong mùa mưa lũ.

Ông Phạm Văn Vương – Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết, để chuẩn bị cho việc mở cửa xả đáy thứ 4 và đảm bảo an toàn cho hạ du, ngay sau khi nhận được Công điện của Bộ NN&PTNT, Công ty đã thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Cụ thể, Công ty đã ngay lập tức thông báo đến Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình, thành phố Hòa Bình và các đơn vị liên quan để triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tới toàn thể bà con hạ du.

Song song đó, Công ty cũng thực hiện ngay việc thông báo mở cửa xả thứ 4 với các thông tin cụ thể về lưu lượng xả, mực nước về hồ tới toàn thể bà con vùng hạ du qua hệ thống loa phát thanh của Công ty (gồm 9 điểm loa dọc khu vực ha du) để bà con biết và thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho con người, phương tiện và các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thủy điện Hòa Bình - Ảnh chụp sáng 25/7

Công ty Thủy điện Hòa Bình cũng tổ chức trực 24/24 và thường xuyên tuần tra khu vực 2 bên bờ hạ du để ngăn ngừa các hoạt động nguy hiểm như câu cá, tắm sông… trong thời gian xả điều tiết lũ. Vì thế, đến nay, vẫn đảm bảo an toàn cho hạ du.

Hiện nay, Công ty Thủy điện Hòa Bình thường xuyên theo dõi tình hình thủy văn trên lưu vực cũng như lưu lượng nước về hồ, từ đó đề xuất các cấp có thẩm quyền đóng/mở cửa xả một cách hợp lý, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và an toàn cho vùng hạ du.