Tình hình cung ứng điện cải thiện mạnh mẽ trong 4 năm qua

17:26, 28/03/2019

Là thông tin được Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố ngày 28/3, trong Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam năm 2018 (PCI 2018).

Báo cáo PCI được tổng hợp dựa trên dữ liệu khảo sát từ 8.000 doanh nghiệp dân doanh, 2.000 doanh nghiệp mới thành lập và 1.500 doanh nghiệp FDI.

VCCI cho biết, ngay từ khi bắt đầu đánh giá chỉ tiêu cung cấp điện (năm 2014), điểm số của ngành Điện đã được doanh nghiệp FDI đánh giá ở mức cao, 4,5 điểm trên thang 5 điểm. Tình hình còn được cải thiện mạnh hơn nữa trong 4 năm qua ở tất cả lĩnh vực sản xuất, xây dựng và dịch vụ/bán lẻ.

Cũng theo Báo cáo PCI 2018, kết quả này phù hợp với đánh giá từ Báo cáo Môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (Doing Business) về chỉ số tiếp cận điện năng Việt Nam tăng từ 78,69/100 năm 2017 lên 87,94/100 năm 2018.

Trong bảng xếp hạng 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam tăng từ vị trí 64 lên 27 và lọt Top 4 ASEAN trước 2 năm so với mục tiêu của Chính phủ giao.

EVN đã cung ứng điện với chất lượng ngày càng ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ảnh: Đăng Đệ

Trong những năm qua, chất lượng cung ứng điện liên tục được cải thiện, ngày càng ổn định, thể hiện rõ qua các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện.

Năm 2014, chỉ số thời gian mất điện bình quân của khách hàng trong năm (SAIDI) còn ở mức 3.134 phút thì tới năm 2018, SAIDI chỉ còn 724 phút, giảm tới 2.410 phút. Đây là kết quả của việc EVN đã ứng dụng hiệu quả các công nghệ hiện đại như sửa chữa điện không cần cắt điện (hotline), vận hành lưới điện bằng công nghệ số, từng bước xây dựng lưới điện n-1…

Đặc biệt, công tác dịch vụ khách hàng đã có những bước phát triển vượt bậc sau khi các trung tâm CSKH của EVN đi vào vận hành. Không chỉ tư vấn, giải đáp thắc mắc đơn thuần, các trung tâm CSKH còn tiếp nhận các yêu cầu dịch vụ của khách hàng 24/7 qua tổng đài, website, app, zalo, facebook... Tới tháng 12/2017, các dịch vụ điện đã được EVN phục vụ trực tuyến tương đương cấp độ 4. Sự phục vụ của ngành Điện tới khách hàng đã không còn bị giới hạn bởi không gian, thời gian, mang đến thuận lợi tối đa cho khách hàng

Việc cải thiện chất lượng điện và dịch vụ điện được EVN triển khai theo hướng: “Lấy khách hàng làm trung tâm mọi hoạt động”, “Tất cả vì khách hàng”. EVN đã tiến hành khảo sát sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện từ năm 2013 (do tư vấn độc lập thực hiện), lắng nghe ý kiến của khách hàng để điều chỉnh, đổi mới công tác kinh doanh - dịch vụ.

Nhờ đó, điểm hài lòng khách hàng tăng qua từng năm. Tới năm 2018, khách hàng đã “chấm” cho EVN 8,11/10 điểm, tăng 0,14 điểm so với năm 2017.

Như vậy, sự đánh giá khá đồng nhất về chất lượng dịch vụ điện (qua báo cáo của VCCI, Ngân hàng Thế giới và khảo sát sự hài lòng khách hàng) đã một lần nữa khẳng định: EVN đã thực sự đổi mới, từng bước xây dựng thành công hình ảnh doanh nghiệp vì cộng đồng, vì khách hàng, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng, thỏa mãn những yêu cầu càng cao của khách. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.


N.H

Share

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh nhận danh hiệu "Bông Hồng Vàng năm 2025"

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh nhận danh hiệu "Bông Hồng Vàng năm 2025"

Ngày 22/10, tại Lễ trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông Hồng Vàng năm 2025”, bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã được vinh danh trong Top 10 nữ doanh nhân tiêu biểu toàn quốc.


EVN tham gia trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu 2025

EVN tham gia trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 26/10 đến ngày 4/11/2025. Tại Hội chợ, EVN tham gia trưng bày và giới thiệu một số sản phẩm thương mại của Tổng công ty Điện lực miền Trung và Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh.


Diễn đàn Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong Kỷ nguyên vươn mình

Diễn đàn Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong Kỷ nguyên vươn mình

Chia sẻ tại diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 17/10, ông Cao Quang Quỳnh – Thành viên HĐTV EVN cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) luôn coi tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên hàng đầu, đóng góp tích cực vào việc đảm bảo cung ứng điện an toàn, thường xuyên và liên tục của toàn bộ hệ thống điện.


EVNCPC chủ động ứng phó bão số 12 (FENGSHEN)

EVNCPC chủ động ứng phó bão số 12 (FENGSHEN)

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12 (FENGSHEN), Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã yêu cầu các đơn vị thành viên và người đại diện phần vốn tại các công ty cổ phần triển khai ngay các biện pháp ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn.


Lễ khánh thành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Lễ khánh thành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Ngày 17/10/2025 tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ khánh thành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trước đó, dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên cũng đã được đóng điện thành công vào ngày 30/9/2025, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu theo Quyết định chủ trương đầu tư dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.