Trạm sạc xe điện sử dụng điện mặt trời không kết nối lưới điện

16:59, 02/10/2023

Với xu hướng phát triển nhanh về số lượng phương tiện xe điện hiện nay, thì lượng điện tiêu thụ mới mỗi năm sẽ gia tăng đáng kể. Đòi hỏi cần có giải pháp tận dụng tối đa nguồn tài nguyên năng lượng tái tạo để phục vụ cho việc sạc xe điện.

Hiện nay, tốc độ tăng trưởng và phát triển của thị trường xe điện trên thế giới, cũng như Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, trở thành xu hướng tất yếu cho cuộc sống xanh, giao thông xanh. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn điện từ nhà máy điện truyền thống như nhiệt điện than, khí để cung cấp cho trạm sạc xe điện thì bản chất vẫn là dùng nhiên liệu hóa thạch, chưa thể đáp ứng triệt để mục tiêu của Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải (Quyết định số: 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022).

Tác động của xe điện đến hệ thống điện Việt Nam. Nguồn: ADB

Công ty cổ phần Giải pháp công nghệ thông minh Focus (www.focussolar.vn) và Năng lượng xanh Eagle Fly (www.solarev.vn) đã, đang hoạt động với mục tiêu phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam, là đơn vị đầu tiên đã đầu tư trạm sạc nhanh DC công suất lớn sử dụng nguồn điện mặt trời mái nhà để phục vụ cho việc sạc xe điện mà không cần đến nguồn điện lưới.

Hệ thống trạm sạc SolarEV sử dụng pin lưu trữ LiFePo4 và các thiết bị chuyển đổi công suất lớn (hệ thống lưu trữ từ 100kWh đến 2MWh, trụ sạc nhanh DC 60kW đến 250kW), hoạt động độc lập hoàn toàn không đấu nối lưới điện, sẽ không gây ảnh hưởng đến các vấn đề kỹ thuật như: dao động công suất, tần số, điện áp; quá tải ở các đoạn dây gần cuối phát tuyến; quá áp dọc đường dây phân phối; mất cân bằng pha; giảm hiệu suất máy biến áp trung gian; hài điện áp và dòng điện tại chỗ kết nối…

Trạm sạc xe điện sử dụng điện mặt trời không kết nối lưới điện. Nguồn: Focus solar&Eagle Fly

Hệ thống trạm sạc thông minh sử dụng điện mặt trời với không gian đậu xe được che mát bởi mái che solar PV không chỉ phục vụ cho việc sạc xe mà còn cung cấp các tiện ích trong khi chờ sạc xe như: dịch vụ chăm sóc xe, dịch vụ giải khát, phòng chờ VIP, giới thiệu quà lưu niệm và đặc sản địa phương, tạo thu nhập cho đồng bào, kết nối du lịch bằng xe điện tìm hiểu văn hóa bản sắc vùng cao, vùng biển, trồng vườn cây ăn trái kết hợp bán chứng chỉ cacbon…. Các trạm sạc đã thực hiện cho những khách hàng lớn như: Lado Taxi, Atlas Copco, Trạm dừng chân Đăk Nông, Đăk Lăk và đang có kế hoạch xây dựng mạng lưới hạ tầng trạm sạc xe điện sử dụng năng lượng mặt trời tại Việt Nam.

Trạm sạc lắp đặt tại Công ty Atlas Copco. Nguồn: Focus solar&Eagle Fly

Với nguyên lý độc lập, có lưu trữ và không kết nối lưới điện, cần có các giải pháp để tối ưu hóa hiệu suất thông qua các cải tiến ở việc lắp đặt cũng như lựa chọn chủng loại tấm quang điện, như thiết kế hệ tracking (tự xoay theo hướng bức xạ) và tấm quang điện 02 mặt để tăng lượng hấp thụ bức xạ thêm từ 20%-50%.


Nguyễn Hữu Khoa

Share

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.