'Trí tuệ nhân tạo và Chuyển dịch năng lượng Việt Nam'

16:33, 19/04/2023

Đó là chủ đề hội thảo do Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) tổ chức ngày 18/4, tại TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các đối tác, trường đại học, cùng nhiều tổ chức và doanh nghiệp trên khắp cả nước.

Chuyển dịch năng lượng toàn cầu đang được thúc đẩy bởi mệnh lệnh kép của thời đại khi vừa phải đáp ứng giới hạn độ tăng nhiệt độ toàn cầu vừa phải đảm bảo các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc. Trong bối cảnh đầy thách thức ấy, Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI), với những ưu điểm vượt bậc nhờ vào khả năng bắt chước cách tư duy của con người và khả năng học từ dữ liệu để đưa ra nhận định, dự đoán được kỳ vọng sẽ phát triển thật rộng rãi trong tương lai. 

Nhận thức được bước đi và những yêu cầu, đòi hỏi mới của thời đại, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 đã tổ chức hội thảo với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo và Chuyển dịch năng lượng Việt Nam”. 

Hội thảo 'Trí tuệ nhân tạo và Chuyển dịch năng lượng Việt Nam'

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Trọng Nam - Phó Tổng Giám đốc PECC2 nhấn mạnh vai trò và giá trị của AI đối với quá trình chuyển đổi năng lượng trong nhiều lĩnh vực như: thiết kế công trình năng lượng, thiết kế lưới điện, dự báo sản lượng ngắn hạn của các nguồn năng lượng tái tạo, dự báo phụ tải điện, tối ưu hóa hiệu suất phát điện, dự báo mất điện,... Đồng thời chia sẻ về những hạn chế về nguồn nhân lực cũng như những khó khăn trong công tác tiếp cận, trao đổi và chia sẻ thông tin cho việc phát triển AI tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Trọng Nam khẳng định, PECC2 nhận thức sâu sắc về chuyển dịch năng lượng và đang nỗ lực để có những đóng góp ý nghĩa vào công cuộc chuyển dịch năng lượng này tại Việt Nam. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe và cùng trao đổi về các nội dung như: tiềm năng và xu hướng phát triển của trí tuệ nhân tạo; phát triển trí tuệ nhân tạo phục vụ chuyển dịch năng lượng Việt Nam; trách nhiệm pháp lý của các chủ thể tham gia ứng dụng AI; thực trạng pháp luật Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế cho Nhà nước và doanh nghiệp; trí tuệ nhân tạo và ứng dụng trong hệ thống năng lượng điện; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhà máy điện thông minh,...


Tuệ Nguyễn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.