Triết lý văn hóa doanh nghiệp của người dẫn đầu

10:54, 06/09/2023

Nếu doanh nghiệp là máy tính thì văn hóa doanh nghiệp là hệ điều hành. Nói một cách hình tượng thì văn hóa là cái còn thiếu khi ta có tất cả, là cái còn lại khi tất cả đã mất. Đó cũng là triết lý của các lãnh đạo doanh nghiệp.

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch PNJ

Để phát triển một tổ chức bền vững thì phải lấy con người và văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng. Tài sản lớn nhất của một doanh nghiệp là con người chứ không phải tiền.

Với quan điểm “Con người là tài sản quý nhất của doanh nghiệp”, PNJ xem chế độ lương bổng, chính sách đãi ngộ nhân viên chính là yếu tố đầu tư hiệu quả nhất. Khi làm việc tại PNJ, mỗi thành viên sẽ nhận được mức lương thưởng tương xứng với năng lực và cạnh tranh mà họ bỏ ra so với thị trường. Công tác khen thưởng, ghi nhận những cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc cũng luôn được PNJ chú trọng.

Bên cạnh đó, PNJ không ngừng mở ra các chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nhằm hoàn thiện các kỹ năng, kiến thức đáp ứng mọi yêu cầu và thách thức trong công việc, giúp mỗi thành viên thực hiện mục tiêu sự nghiệp một cách vững vàng nhất.

Văn hóa PNJ luôn giáo dục cán bộ, nhân viên của mình sống có tinh thần trách nhiệm đối với chính mình, với xã hội và cộng đồng, là những công dân tôn trọng pháp luật, các giá trị nhân - lễ - nghĩa - trí - tín phải luôn được đề cao. Có thể nói PNJ còn được ví như là một trường học mà ở đó con người không chỉ được đãi ngộ bằng vật chất, không chỉ bằng lợi ích trước mắt, mà bằng sự trân trọng và yêu thương.

Quan điểm của chúng tôi là lãnh đạo thì phải làm gương, phải có sự nhất quán, phải làm những điều tốt thì những người khác mới có thể đi theo. Làm sao để đến những năm sau này, dù những người sáng lập có mất đi thì văn hóa vẫn còn đó. Tuy nhiên, văn hóa luôn luôn có sự biến đổi, phù hợp với từng giai đoạn, từng lứa tuổi, từng môi trường.

Văn hóa xuất phát từ người đứng đầu và người lãnh đạo cần biết lắng nghe, biết thay đổi, tiếp thu những cái mới, đào thải những gì không còn phù hợp. Những giá trị cốt lõi vẫn giữ nhưng cần tinh chỉnh phù hợp với thời đại thì doanh nghiệp mới bền vững.

Ông Trần Lệ Nguyên - Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Điều hành Tập đoàn KIDO

Ở KIDO, ngoài thế hệ đầu tiên đã bước qua tuổi 50 là đông đảo các bạn trẻ thế hệ F2, F3 với sự năng động, nhanh nhẹn và đầy nhiệt huyết, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của tập đoàn từ 25-40%. Vì thế, trách nhiệm của thế hệ đi trước là truyền cảm hứng, động lực phấn đấu cho thế hệ tiếp bước.

Với đội ngũ trẻ, người lãnh đạo giờ đây cần sẵn sàng tiếp nhận cái mới, phải biết bắt “trend”, trân trọng sự sáng tạo của các bạn trẻ để họ xem công ty như ngôi nhà hạnh phúc thứ hai, tạo không gian sáng tạo để những người trẻ tạo nên giá trị, sản phẩm được người tiêu dùng ủng hộ. Những thương hiệu lâu đời giống như những con tàu khổng lồ, muốn chuyển hướng trong bất kỳ việc gì cũng không hề dễ dàng, nhanh chóng. Vì vậy bắt “trend” cũng chính là cách để chống đối làm mới bản thân.

Ở bất cứ doanh nghiệp nào, người lao động cũng luôn mong muốn được cống hiến tại những công ty có văn hóa quản trị, có chính sách sử dụng và hỗ trợ nhân sự phát triển hơn là được nhận mức lương cao. Và điều quan trọng nhất ở KIDO là xây dựng lộ trình văn hóa doanh nghiệp - một trong những yếu tố hàng đầu để người lao động, nhất là nhân sự trẻ có khả năng phát huy thế mạnh, thúc đẩy sự sáng tạo của mỗi cá nhân.

Triết lý quan trọng nhất: người lãnh đạo như một huấn luyện viên, phải có tư duy thoáng, còn các bạn trẻ đều có vai trò riêng trong từng khâu thì mới xây dựng thành hệ thống, một đội ngũ. Trong đó, sự đoàn kết, gắn bó tạo nên sức mạnh cho tập thể.

Bà Đặng Thị Kim Oanh - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Kim Oanh

Xây dựng một tập thể gắn kết dựa trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp là yếu tố then chốt giúp Tập đoàn Kim Oanh (Kim Oanh Group) gặt hái thành công

Trong bối cảnh mới, Kim Oanh Group đang bước đầu vươn ra thế giới khi hợp tác với các nhà đầu tư lớn tại Nhật Bản, Singapore, Thái Lan… Để bắt kịp tốc độ phát triển trong giai đoạn mới, việc tối quan trọng là phải nâng cao năng lực nội tại của doanh nghiệp mà trước tiên là phải chuẩn hóa cơ cấu vận hành.

Trong bối cảnh khó khăn, để phục vụ chiến lược phát triển giai đoạn 2023-2025, chúng tôi tuyển dụng nhiều vị trí, nhất là cấp quản lý và chuyên viên kinh doanh. Vì thế, Kim Oanh Group liên tục đầu tư và nâng cấp vào yếu tố con người. Tại Kim Oanh Group, mỗi nhân viên luôn được tạo điều kiện thuận lợi nhất để khai phá tiềm năng và phát huy tối đa năng lực của mình. Hàng loạt chương trình đào tạo từ chuyên môn đến kỹ năng mềm được tập đoàn tổ chức liên tục giúp doanh nghiệp giữ chân hiền tài, tạo nên đội ngũ cán bộ - nhân viên nhiệt huyết và tận tâm.

Chúng tôi luôn xem đội ngũ nhân viên là nguồn vốn quý giá nhất và đưa ra những chính sách đãi ngộ hấp dẫn, minh bạch để nhân viên an tâm cống hiến hết mình. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ - nhân viên luôn vững tinh thần để cùng nhau kiến tạo nên những giá trị tốt đẹp cho xã hội, cho khách hàng và cho chính mình.

Cuối cùng, muốn giữ nhân tài phải xuất phát từ cái tâm của người lãnh đạo. Nói phải đi đôi với làm và lãnh đạo cần luôn giữ lời hứa dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Link gốc


Theo https://doanhnhansaigon.vn/

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.