Truyền tải điện quốc gia quyết giữ mục tiêu Top 3 ASEAN

Đó là một trong những mục tiêu mà Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) giao cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) trong giai đoạn 2022-2025

Sự cố lưới điện giảm mạnh

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, ông Phạm Lê Phú, Tổng giám đốc EVNNPT cho biết, năm qua, trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động nghiêm trọng đến mọi mặt hoạt động của EVNNPT nhưng Tổng công ty đã vận hành hệ thống điện truyền tải an toàn, liên tục, ổn định, góp phần cùng EVN đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân, với sản lượng điện truyền tải đạt hơn 200 tỷ kWh.

Tất cả các chỉ tiêu suất sự cố năm 2021 đều thấp hơn so với kế hoạch, số sự cố lưới truyền tải năm 2021 giảm 36,5% so với năm 2020.

Trong năm qua, EVNNPT khởi công 42 dự án, đóng điện 43 dự án theo kế hoạch. Trong số các dự án khởi công năm 2021, có các dự án quan trọng như Trạm biến áp 500kV Vân Phong, đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân... Trong số các dự án đã đóng điện năm qua có các dự án có vai trò quan trọng phục vụ giải tỏa công suất các nguồn điện BOT, năng lượng tái tạo, thủy điện và các dự án phục vụ đảm bảo cung cấp điện.

EVNNPT hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trước thuế Tập đoàn giao, thực hiện tiết kiệm 10% chi phí so với định mức, các chỉ tiêu tài chính cơ bản của Tổng công ty đảm bảo đáp ứng các yêu cầu theo quy định. EVNNPT cũng đã thực hiện chuyển đổi 5 trạm biến áp theo tiêu chí không người trực, đạt 100% kế hoạch trong năm 2021

Về ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thực hiện chủ đề chuyển đổi số trong năm 2021, EVNNPT đã triển khai thành công trạm biến áp số đầu tiên tại Việt Nam (Trạm biến áp 220kV Thuỷ Nguyên) và đóng điện dự án trạm biến áp đầu tiên áp dụng mô hình thông tin công trình BIM (Trạm biến áp 220kV Krông Ana); Hoàn thành cập nhật dữ liệu thiết bị trên phần mềm PMIS và triển khai quy trình sửa chữa bảo dưỡng theo CBM cho máy biến áp và máy cắt, chủ động thực hiện được các hệ thống điều khiển tích hợp trạm của các nhà sản xuất nổi tiếng như SIEMENS, ABB …

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN giao nhiệm vụ cho EVNNPT

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ

Tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành - đánh giá, EVNNPT đã đảm bảo truyền tải điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, góp phần cùng Tập đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao.

Bước sang năm 2022, Chủ tịch HĐTV EVN yêu cầu EVNNPT đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tin cậy hệ thống truyền tải điện, đặc biệt là hệ thống 500kV Bắc - Nam trong bối cảnh tiếp tục truyền tải cao trên cung đoạn Trung - Bắc để đảm bảo cung cấp điện trong năm 2022 và các năm tiếp theo cho khu vực miền Bắc.

Triển khai quyết liệt, mạnh mẽ chủ đề năm 2022 của Tập đoàn “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”. Với mục tiêu an toàn cho con người, thiết bị, linh hoạt trong xây dựng, triển khai kế hoạch, quản lý vận hành và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu điều khiển từ xa và không người trực vận hành đối với 100% các trạm biến áp 220kV trong giai đoạn 2025-2030, giữ vững vị trí trong Top 3 Công ty tuyền tải điện trong khu vực ASEAN giai đoạn 2022-2025.

Từng bước số hóa toàn bộ công tác đầu tư xây dựng, từ chuẩn bị đầu tư, triển khai thực hiện dự án, nghiệm thu thử nghiệm đưa vào sử dụng đến quyết toán dự án hoàn thành.

Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất thực hiện các giải pháp tăng năng suất lao động trong giai đoạn phát triển mới của hệ thống điện với năng lượng xanh, công nghệ số và lưới điện thông minh. Với xu hướng các nguồn năng lượng tái tạo xâm nhập mạnh, đấu nối trực tiếp vào hệ thống điện phân phối, tốc độ tăng sản lượng điện truyền tải theo năm dự báo sẽ không cao như giai đoạn 2016-2020.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đề nghị EVNNPT cần chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong đào tạo, xây dựng môi trường thúc đẩy văn hóa học tập, khuyến khích người lao động tự học tập và phát triển năng lực cá nhân. Mặt khác, ứng dụng khoa học công nghệ, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh phải đi đôi với việc mở rộng phạm vi, lĩnh vực hoạt động trong khuôn khổ pháp luật cho phép, chủ động tìm kiếm các công việc mới phù hợp với thế mạnh của đơn vị, đảm bảo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Link gốc


  • 10/01/2022 02:43
  • Theo baophapluat.vn
  • 3357