Từ 13/6, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 sẽ có thêm 7 triệu kWh cho lưới điện miền Bắc

16:01, 11/06/2023

Ông Võ Mạnh Hà – Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn, thuộc Tổng Công ty Phát điện 1 - đơn vị, quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cho biết: Tổ máy số 1 của nhà máy bị sự cố vào ngày 5/6, dự kiến trong ngày 13/6 sẽ hoàn thành công tác sửa chữa, kiểm tra thiết bị để sẵn sàng vận hành, góp phần cung cấp thêm cho lưới điện miền Bắc thêm 7 triệu kWh mỗi ngày, giảm áp lực cho khu vực miền Bắc.

Cụ thể, ngay sau khi tổ máy số 1 bị sự cố, công ty đã tập trung toàn bộ nhân lực của nhà máy và các đơn vị dịch vụ phụ trợ bên ngoài để tiến hành công tác sửa chữa. Tính đến ngày 10/6, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã cơ bản hoàn thành công tác sửa chữa và sẽ triển khai công tác vệ sinh lò để tránh các hiện tượng đóng tro xỉ. Ngày mai, 11/6 công ty sẽ tiến hành kiểm tra và hàn đường ống lại, sửa thành hàn các đường ống, đồng thời kiểm tra toàn bộ hệ thống ống sinh hơi để sẵn sàng cho ngày 13/6 tổ máy có thể vận hành trở lại.

Công tác sửa chữa tổ máy số 1 gặp nhiều khó khăn do không gian lò chật hẹp, nhiệt độ trong lò cao.

Theo ông Võ Mạnh Hà: Do không gian trong lò chật hẹp, nhiệt độ cao luôn ở mức trên 40 độ C nhất là trong những ngày cao điểm nắng nóng vừa qua, nên lực lực công nhân kỹ thuật luôn phải túc trực và hỗ trợ thay phiên nhau tiếp tục công việc trong lò, đảm bảo công tác sửa chữa được tiến hành nhanh nhất, cũng như đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người lao động.

"Về công tác cung cấp nhiên liệu cho sản xuất, hiện lượng than tồn kho và lượng than do TKV cung cấp theo hợp đồng được đảm bảo nên vấn đề nhiên liệu cho sản xuất không còn là vấn đề trọng yếu hiện nay"- Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn cho biết.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, các tổ máy vận hành tối đa công suất nên rất dễ xảy ra các nguy cơ sự cố, để đảm bảo công tác sản xuất liên tục, an toàn cho thiết bị, công ty đã triển khai công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên, liên tục. "Chúng tôi phải kiểm soát chế độ cháy của lò, tránh hiện tượng đóng tro xỉ, đồng thời giảm thiểu tình trạng bục ống sinh hơi, kịp thời phát hiện xử lý khiếm khuyết, tiềm ẩn gây sự cố làm giảm công suất của tổ máy. … Tất cả các hoạt động trên nhằm đảm bảo tổ máy vận hành ổn định, sẵn sàng đáp ứng huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia"- ông Võ Mạnh Hà chia sẻ.

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn.

Trước đó Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cũng đã hoàn thành công tác tiểu tu tổ máy số 2 theo đúng kế hoạch điều chỉnh, đảm bảo chất lượng sửa chữa, tình hình vận hành thị trường điện đáp ứng theo quy định.

Về các giải pháp quản lý kỹ thuật nhằm đảm bảo vận hành an toàn tin cậy trong các tháng tiếp theo năm 2023, công ty đã tập trung triển khai các giải pháp: Nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ luật vận hành (tập trung nâng cao độ tin cậy, khả dụng của tổ máy trong mùa khô 2023); Theo dõi, giám sát liên tục tình trạng làm việc của các thiết bị chính; Kiểm tra, chạy định kỳ các thiết bị, hệ thống nguồn: ắc - quy, máy phát Diesel, các bơm dự phòng … để đảm bảo các thiết bị dự phòng sẵn sàng làm việc; Chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị, nhân lực để xử lý, khắc phục các sự cố, khiếm khuyết thiết bị; Lên các phương án vận hành cho các trường hợp đặc biệt có thể xảy ra; Tăng cường kiểm tra công tác cháy nổ nhằm đảm bảo không có nguy cơ cháy nổ, sẵn sàng ứng phó nếu có sự cố cháy nổ; triển khai các giải pháp thực hiện tiết kiệm điện tại nhà máy cũng như nơi ở, khuyến khích CBCNV tuyên truyền gia đình, người thân thực hiện tiết kiệm điện; đồng thời Công ty đảm bảo đủ nhiên liệu than, dầu cho tổ máy sản xuất trong các tháng tiếp theo để hoàn thành kế hoạch năm 2023 được EVNGENCO1 giao.

Cũng liên quan tới nguồn cung điện, thông tin từ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Nguyễn Hữu Vinh - Phó trưởng Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 cho biết: Sau thời gian tạm ngừng vận hành để sửa chữa, sáng nay tổ máy S2 đã được khởi động trở lại và sản lượng điện cung cấp cho miền Bắc sẽ đạt 13 triệu kWh/ngày".

Như vậy, từ ngày 13/6 sau khi 2 tổ máy của Nhiệt điện Nghi Sơn và Nhiệt điện Thái Bình 2 vận hành sẽ cung cấp cho lưới điện miền Bắc thêm 20 triệu kWh mỗi ngày.

Link gốc


Theo https://congthuong.vn

Share

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.