Từ 13/6, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 sẽ có thêm 7 triệu kWh cho lưới điện miền Bắc

16:01, 11/06/2023

Ông Võ Mạnh Hà – Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn, thuộc Tổng Công ty Phát điện 1 - đơn vị, quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cho biết: Tổ máy số 1 của nhà máy bị sự cố vào ngày 5/6, dự kiến trong ngày 13/6 sẽ hoàn thành công tác sửa chữa, kiểm tra thiết bị để sẵn sàng vận hành, góp phần cung cấp thêm cho lưới điện miền Bắc thêm 7 triệu kWh mỗi ngày, giảm áp lực cho khu vực miền Bắc.

Cụ thể, ngay sau khi tổ máy số 1 bị sự cố, công ty đã tập trung toàn bộ nhân lực của nhà máy và các đơn vị dịch vụ phụ trợ bên ngoài để tiến hành công tác sửa chữa. Tính đến ngày 10/6, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã cơ bản hoàn thành công tác sửa chữa và sẽ triển khai công tác vệ sinh lò để tránh các hiện tượng đóng tro xỉ. Ngày mai, 11/6 công ty sẽ tiến hành kiểm tra và hàn đường ống lại, sửa thành hàn các đường ống, đồng thời kiểm tra toàn bộ hệ thống ống sinh hơi để sẵn sàng cho ngày 13/6 tổ máy có thể vận hành trở lại.

Công tác sửa chữa tổ máy số 1 gặp nhiều khó khăn do không gian lò chật hẹp, nhiệt độ trong lò cao.

Theo ông Võ Mạnh Hà: Do không gian trong lò chật hẹp, nhiệt độ cao luôn ở mức trên 40 độ C nhất là trong những ngày cao điểm nắng nóng vừa qua, nên lực lực công nhân kỹ thuật luôn phải túc trực và hỗ trợ thay phiên nhau tiếp tục công việc trong lò, đảm bảo công tác sửa chữa được tiến hành nhanh nhất, cũng như đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người lao động.

"Về công tác cung cấp nhiên liệu cho sản xuất, hiện lượng than tồn kho và lượng than do TKV cung cấp theo hợp đồng được đảm bảo nên vấn đề nhiên liệu cho sản xuất không còn là vấn đề trọng yếu hiện nay"- Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn cho biết.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, các tổ máy vận hành tối đa công suất nên rất dễ xảy ra các nguy cơ sự cố, để đảm bảo công tác sản xuất liên tục, an toàn cho thiết bị, công ty đã triển khai công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên, liên tục. "Chúng tôi phải kiểm soát chế độ cháy của lò, tránh hiện tượng đóng tro xỉ, đồng thời giảm thiểu tình trạng bục ống sinh hơi, kịp thời phát hiện xử lý khiếm khuyết, tiềm ẩn gây sự cố làm giảm công suất của tổ máy. … Tất cả các hoạt động trên nhằm đảm bảo tổ máy vận hành ổn định, sẵn sàng đáp ứng huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia"- ông Võ Mạnh Hà chia sẻ.

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn.

Trước đó Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cũng đã hoàn thành công tác tiểu tu tổ máy số 2 theo đúng kế hoạch điều chỉnh, đảm bảo chất lượng sửa chữa, tình hình vận hành thị trường điện đáp ứng theo quy định.

Về các giải pháp quản lý kỹ thuật nhằm đảm bảo vận hành an toàn tin cậy trong các tháng tiếp theo năm 2023, công ty đã tập trung triển khai các giải pháp: Nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ luật vận hành (tập trung nâng cao độ tin cậy, khả dụng của tổ máy trong mùa khô 2023); Theo dõi, giám sát liên tục tình trạng làm việc của các thiết bị chính; Kiểm tra, chạy định kỳ các thiết bị, hệ thống nguồn: ắc - quy, máy phát Diesel, các bơm dự phòng … để đảm bảo các thiết bị dự phòng sẵn sàng làm việc; Chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị, nhân lực để xử lý, khắc phục các sự cố, khiếm khuyết thiết bị; Lên các phương án vận hành cho các trường hợp đặc biệt có thể xảy ra; Tăng cường kiểm tra công tác cháy nổ nhằm đảm bảo không có nguy cơ cháy nổ, sẵn sàng ứng phó nếu có sự cố cháy nổ; triển khai các giải pháp thực hiện tiết kiệm điện tại nhà máy cũng như nơi ở, khuyến khích CBCNV tuyên truyền gia đình, người thân thực hiện tiết kiệm điện; đồng thời Công ty đảm bảo đủ nhiên liệu than, dầu cho tổ máy sản xuất trong các tháng tiếp theo để hoàn thành kế hoạch năm 2023 được EVNGENCO1 giao.

Cũng liên quan tới nguồn cung điện, thông tin từ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Nguyễn Hữu Vinh - Phó trưởng Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 cho biết: Sau thời gian tạm ngừng vận hành để sửa chữa, sáng nay tổ máy S2 đã được khởi động trở lại và sản lượng điện cung cấp cho miền Bắc sẽ đạt 13 triệu kWh/ngày".

Như vậy, từ ngày 13/6 sau khi 2 tổ máy của Nhiệt điện Nghi Sơn và Nhiệt điện Thái Bình 2 vận hành sẽ cung cấp cho lưới điện miền Bắc thêm 20 triệu kWh mỗi ngày.

Link gốc


Theo https://congthuong.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.