Ứng dụng AI, điều hòa nhiệt độ giảm 20% mức tiêu thụ điện năng

15:18, 11/09/2024

Trong thử nghiệm của Daikin được thực hiện tại trụ sở chính của Yamaha ở Hamamatsu, một thành phố phía tây nam Tokyo, công cụ điều khiển AI đã có thể giảm mức tiêu thụ điện năng tới 20% trong vòng 12 tháng.

Nhà sản xuất máy điều hòa không khí Nhật Bản Daikin Industries trong tháng này đã ra mắt một dịch vụ sử dụng trí tuệ nhân tạo để giảm mức tiêu thụ điện năng của hệ thống điều hòa không khí (hệ thống AC) tới 20%.

Công ty có trụ sở tại Osaka đang cung cấp công cụ tiết kiệm năng lượng tự động từ xa cho các hệ thống AC đa vùng được lắp đặt trong các tòa nhà thương mại. Các thiết bị đầu cuối mạng chuyên dụng sẽ kết nối với các thiết bị ngoài trời để thu thập dữ liệu.

Công nghệ AI sẽ vận hành hệ thống điều hòa của tòa nhà để tăng hiệu quả, điều chỉnh dựa trên các yếu tố như mức độ ánh sáng mặt trời, nhiệt độ bên ngoài và số lượng máy tính đang chạy trong văn phòng.

Tính năng này đã được thêm vào dịch vụ chẩn đoán từ xa AirNet của Daikin, được sử dụng để phát hiện sự cố trong hệ thống AC. Công cụ tiết kiệm điện AI hiện đang được cung cấp miễn phí cho khách hàng.

Dịch vụ mới thu thập dữ liệu tải nhiệt cứ 5 phút/lần từ mỗi khu vực của tòa nhà. Hệ thống AI học từ dữ liệu trên và kiểm soát tốc độ động cơ máy nén trong các thiết bị ngoài trời của AC.

Theo đó, gần 80% điện năng tiêu thụ của máy điều hòa không khí được dùng để chạy máy nén. Các nhà sản xuất Nhật Bản đã có thể giảm mức tiêu thụ điện hơn 50% thông qua việc sử dụng bộ biến tần giúp giảm tốc độ máy nén tùy theo nhiệt độ.

Nhận thấy khả năng cải thiện về mặt phần cứng không còn hiệu quả, Daikin đã chuyển sang AI và các chương trình khác để tăng cường hiệu quả sử dụng điện.

Theo Daikin, trong bản demo được thực hiện tại trụ sở chính của Yamaha ở Hamamatsu, một thành phố phía tây nam Tokyo, công cụ điều khiển AI đã có thể giảm mức tiêu thụ điện năng tới 20% trong vòng 12 tháng.

Thông qua các đợt thử nghiệm tính năng AI này tại khoảng 20 địa điểm, công ty đã ghi nhận mức tiết kiệm điện trung bình là 10%. Daikin đang tìm cách khai thác giảm phát thải carbon để tăng lượng đăng ký dịch vụ tiết kiệm năng lượng của mình.

Link gốc


Theo viettimes.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.