Ứng dụng AI, điều hòa nhiệt độ giảm 20% mức tiêu thụ điện năng

15:18, 11/09/2024

Trong thử nghiệm của Daikin được thực hiện tại trụ sở chính của Yamaha ở Hamamatsu, một thành phố phía tây nam Tokyo, công cụ điều khiển AI đã có thể giảm mức tiêu thụ điện năng tới 20% trong vòng 12 tháng.

Nhà sản xuất máy điều hòa không khí Nhật Bản Daikin Industries trong tháng này đã ra mắt một dịch vụ sử dụng trí tuệ nhân tạo để giảm mức tiêu thụ điện năng của hệ thống điều hòa không khí (hệ thống AC) tới 20%.

Công ty có trụ sở tại Osaka đang cung cấp công cụ tiết kiệm năng lượng tự động từ xa cho các hệ thống AC đa vùng được lắp đặt trong các tòa nhà thương mại. Các thiết bị đầu cuối mạng chuyên dụng sẽ kết nối với các thiết bị ngoài trời để thu thập dữ liệu.

Công nghệ AI sẽ vận hành hệ thống điều hòa của tòa nhà để tăng hiệu quả, điều chỉnh dựa trên các yếu tố như mức độ ánh sáng mặt trời, nhiệt độ bên ngoài và số lượng máy tính đang chạy trong văn phòng.

Tính năng này đã được thêm vào dịch vụ chẩn đoán từ xa AirNet của Daikin, được sử dụng để phát hiện sự cố trong hệ thống AC. Công cụ tiết kiệm điện AI hiện đang được cung cấp miễn phí cho khách hàng.

Dịch vụ mới thu thập dữ liệu tải nhiệt cứ 5 phút/lần từ mỗi khu vực của tòa nhà. Hệ thống AI học từ dữ liệu trên và kiểm soát tốc độ động cơ máy nén trong các thiết bị ngoài trời của AC.

Theo đó, gần 80% điện năng tiêu thụ của máy điều hòa không khí được dùng để chạy máy nén. Các nhà sản xuất Nhật Bản đã có thể giảm mức tiêu thụ điện hơn 50% thông qua việc sử dụng bộ biến tần giúp giảm tốc độ máy nén tùy theo nhiệt độ.

Nhận thấy khả năng cải thiện về mặt phần cứng không còn hiệu quả, Daikin đã chuyển sang AI và các chương trình khác để tăng cường hiệu quả sử dụng điện.

Theo Daikin, trong bản demo được thực hiện tại trụ sở chính của Yamaha ở Hamamatsu, một thành phố phía tây nam Tokyo, công cụ điều khiển AI đã có thể giảm mức tiêu thụ điện năng tới 20% trong vòng 12 tháng.

Thông qua các đợt thử nghiệm tính năng AI này tại khoảng 20 địa điểm, công ty đã ghi nhận mức tiết kiệm điện trung bình là 10%. Daikin đang tìm cách khai thác giảm phát thải carbon để tăng lượng đăng ký dịch vụ tiết kiệm năng lượng của mình.

Link gốc


Theo viettimes.vn

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).