Ứng dụng của kỹ sư ngành Điện giúp khách hàng phát hiện sớm chạm chập điện

10:21, 02/03/2022

Ứng dụng “Phân tích cảnh báo sản lượng điện bất thường thời gian thực từ đo xa” do Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) phát triển được sử dụng từ tháng 9/2020. Qua đó, kịp thời phát hiện hàng trăm trường hợp chạm chập điện, rò rỉ điện cho khách hàng, góp phần giảm thiểu tai nạn điện trong dân.

Thợ điện Đà Nẵng hỗ trợ xử lý một vụ rò điện của hộ gia đình

Trước đây, các trường hợp chạm chập chỉ được phát hiện sau khi kết thúc kỳ ghi điện hằng tháng, khi Điện lực tiến hành phúc tra danh sách khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 30% trở lên. Từ thực tế này, PC Đà Nẵng đã xây dựng phần mềm “Phân tích cảnh báo sản lượng điện bất thường thời gian thực từ đo xa” dựa trên kết quả phân tích hằng ngày 4 nhóm trường hợp: “tăng đột biến”, “giảm đột biến”, “bình thường”, “không sử dụng” với biểu đồ trực quan, hỗ trợ người dùng nhận định khả năng chạm chập điện trước khi kiểm tra thực tế.

Trong năm 2021, riêng tại thành phố Đà Nẵng đã phát hiện được 128 trường hợp chạm chập, rò rỉ với nhiều nguyên nhân như: dây điện chạm mái tôn, hàng rào, bồn nước, dây âm tường rò rỉ, chạm vào xà sắt trên trụ điện,... Nhờ vậy, đã góp phần giảm thiểu phát sinh chi phí tiền điện phải trả của khách hàng, ngăn chặn nguy cơ tai nạn điện trong nhân dân. Các thắc mắc của khách hàng qua tổng đài 19001909 về chỉ số công tơ cũng giảm đáng kể so với năm trước.

Từ hiệu quả mang lại trên phạm vi thành phố Đà Nẵng, từ tháng 4/2021, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã nhân rộng ứng dụng trong 13 công ty điện lực thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên; đồng thời xây dựng hệ thống “Giám sát sản lượng điện bất thường” phiên bản web tại địa chỉ: https://gssldien.cpc.vn. Tháng 5/2021, ứng dụng này tiếp tục được triển khai trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), và đến nay được tích hợp thống nhất vào chương trình Hệ thống thông tin quản lý khách hàng CMIS.

Ứng dụng “Phân tích cảnh báo sản lượng điện bất thường thời gian thực từ đo xa” do nhóm tác giả PC Đà Nẵng gồm: Huỳnh Thảo Nguyên (chủ nhiệm); Lê Hồng Cương, Võ Hòa (đồng chủ nhiệm); Phan Quang Tú, Bùi Văn Minh, Huỳnh Văn Tiến (thành viên) nghiên cứu. Ứng dụng đã đạt giải Ba - Giải thưởng sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam VIFOTEC 2020 của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam; Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.


Yên Bình

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.