Uzbekistan chuẩn bị phát triển·hệ thống lưu trữ năng lượng mặt trời quy mô lớn

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đề xuất xây dựng nhà máy điện mặt trời công suất 500MW và hệ thống lưu trữ năng lượng 500MWh tại Uzbekistan.

Theo thông tin từ website của ADB, dự án Samarkand 1 Solar PV và BESS bao gồm kế hoạch xây dựng hai nhà máy điện mặt trời công suất 100MW và 400MW. Ngoài ra còn có kế hoạch xây dựng 1 trạm biến áp, 1 hệ thống lưu trữ năng lượng 500MWh, đường dây truyền tải vòng lặp (LILO) và đường dây truyền tải trên không dài 70km.

Dự án trên sẽ được phát triển bởi Sazagan Solar 1 LLC của ACWA Power - một công ty dự án trực thuộc ACWA Power của Saudi Arabia.

Chính phủ Uzbekistan đặt mục tiêu gia tăng công suất điện mặt trời lên 7GW

Theo ADB, đây sẽ là một trong những dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn đầu tiên trên thế giới với hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin (BESS) tại Uzbekistan. 

ACWA Power cho biết gần đây đã hoàn tất quy trình phê duyệt tài chính cho một nhà máy điện mặt trời công suất 200MW và một hệ thống lưu trữ năng lượng 500MWh gần thủ đô Tashkent.

Theo số liệu từ Cơ quan Năng lượng tái tạo Quốc tế (IRENA), Uzbekistan đã có tổng công suất lắp đặt điện mặt trời lên tới 253MW từ cuối năm ngoái. 

ADB cho biết, hiện tại chính sách năng lượng của quốc gia này đang hướng tới việc khuyến khích các đơn vị tư nhân đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn, trong khi chính phủ hiện đang nỗ lực gia tăng công suất điện mặt trời lên 7GW.


  • 30/08/2024 04:17
  • Vũ Mai (theo pv-magazine.com)
  • 2479