Vệ sinh, bảo dưỡng cây nước nóng lạnh như thế nào?

08:48, 11/08/2016

Vệ sinh, bảo dưỡng cây nước nóng lạnh đúng cách sẽ làm tăng tuổi thọ sản phẩm và đảm bảo sức khỏe người sử dụng. Sau đây là một số giải pháp đơn giản để vệ sinh, bảo dưỡng cây nước nóng lạnh hiệu quả ngay tại nhà.

Vệ sinh cây nước nóng lạnh:

Sau một thời gian sử dụng, cây nước nóng lạnh bị bám bẩn và đóng cặn, dẫn đến hoạt động kém hiệu quả và chất lượng nước uống không đảm bảo. Vì vậy, vệ sinh cây nước nóng lạnh cần được tiến hành thường xuyên, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

- Trước khi tiến hành vệ sinh, phải rút phích cắm ra khỏi nguồn điện. 

- Xả hết lượng nước trong bình.

Ảnh minh họa

- Tháo rời từng bộ phận: Gen đậy trên miệng nắp bình, khay chứa nước thừa, đĩa chia nước... Sau đó, tiến hành vệ sinh các bộ phận này bằng khăn mềm, sạch. Không dùng các chất tẩy rửa mạnh vì có thể bào mòn, làm hư hại các bộ phận của máy, đặc biệt là có thể gây độc nước uống.

- Sử dụng dụng cụ vệ sinh chuyên dụng làm sạch các cặn vôi hóa trong các khe nhỏ ở bồn nước và hai vòi nước. Tuyệt đối không dùng các vật sắc nhọn cậy các chỗ vôi hóa.

- Sử dụng nước sạch rửa nhiều lần bồn nóng, bồn lạnh; đồng thời lắp lại các bộ phận như ban đầu.

- Vệ sinh vỏ ngoài cây nước bằng khăn mềm và sạch.

- Sử dụng khăn khô, sạch lau bụi bẩn trên tụ điện.

- Gắn khay xả vào và đưa cây nước nóng lạnh về vị trí ban đầu.

- Sau khi vệ sinh khoảng 30 phút, đặt bình nước tinh khiết lên máy và tiến hành cắm điện, để bình nóng lạnh hoạt động bình thường. 

Lưu ý, không nên cắm điện ngay sau khi vệ sinh cây nước nóng lạnh, vì bên trong máy có hệ thống làm lạnh giống như tủ lạnh nên dễ bị sốc sau khi vận chuyển. 

Giải pháp bảo quản, tăng tuổi thọ cây nước nóng lạnh:

- Cần phải có dây tiếp đất, tránh rò rỉ điện.

- Để ở nơi thông thoáng, tránh nhiệt độ cao, hoặc bị ảnh hưởng do mưa, gió và ánh nắng mặt trời.

- Không cắm chung ổ điện với các thiết bị điện khác, tránh chập cháy.

- Sử dụng loại nước uống tinh khiết có chất lượng, tránh loại nước vẩn đục, có chứa tạp chất. 

- Tránh làm cho nước tràn ra bề mặt của cây nước trong quá trình sử dụng.

- Ngắt nguồn điện thiết bị khi: Không sử dụng; hết nước.

- Bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, đúng cách. 

 


Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…