Việt Nam thúc đẩy kết nối mạng lưới điện trong ASEAN

Một mạng lưới kết nối điện năng và cung cấp năng lượng tái tạo giữa các nước ASEAN có thể sẽ được triển khai.

Ý tưởng trên là của Việt Nam tại Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì Thịnh vượng (IPEF) vừa nhóm họp tại Singapore. Ngoài ra, Diễn đàn đầu tư Kinh tế sạch cũng lần đầu tiên được tổ chức nhân dịp này, nhằm thúc đẩy các dự án hạ tầng bền vững và chống biến đổi khí hậu ở khu vực.

Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì Thịnh vượng (IPEF) có 14 nước thành viên bao gồm Australia, Brunei, Fiji, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tại cuộc họp lần này, rất nhiều ý tưởng hợp tác cụ thể đã được các nước thành viên đề xuất trong đó Việt Nam đem tới sáng kiến hợp tác 3 bên Việt Nam - Hoa Kỳ - Singapore để tạo đột phá trong việc tạo mạng lưới kết nối điện năng và cung cấp năng lượng tái tạo giữa các nước ASEAN.

Thủ tướng Singapore Lawrence Wong cho biết: "Mạng lưới điện ASEAN là một ví dụ về sáng kiến mua bán chia sẻ điện năng khu vực. Để đẩy nhanh tiến độ này, tôi rất vui vì Việt Nam, Singapore và Hoa Kỳ đang thành lập một nhóm làm việc về phát triển cáp ngầm dưới biển".

Tổng cộng có 69 dự án hạ tầng bền vững với tổng trị giá 23 tỷ USD đã được xác định tại Diễn đàn đầu tư kinh tế sạch. Trong số này, 20 dự án sẵn sàng đầu tư trị giá khoảng 6 tỷ USD đã được giới thiệu tới các nhà đầu tư. Các dự án còn lại trị giá khoảng 17 tỷ USD cũng được xác định là cơ hội đầu tư tiềm năng trong tương lai cho các doanh nghiệp, trong đó có Việt Nam.

Tại hội nghị lần này, Việt Nam cùng các nước thành viên IPEF đã đạt được các thỏa thuận về Kinh tế sạch, về kinh tế công bằng và về chuỗi cung ứng. 

Các thỏa thuận này sẽ thúc đẩy hợp tác khu vực trong việc triển khai công nghệ năng lượng sạch, huy động tài chính cho cơ sở hạ tầng bền vững và công nghệ khí hậu, đồng thời giúp thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi hơn trong khu vực. Tất cả những điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp các nước thành viên IPEF, trong đó có Việt Nam.

Link gốc


  • 10/06/2024 02:32
  • Theo vtv.vn
  • 484