Việt Nam và Lào tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Bộ Trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath. Lãnh đạo hai bên thống nhất sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản.

Lễ ký tắt Hiệp định sửa đổi Hiệp định hợp tác giữa 2 Chính phủ trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản

Hai Bộ trưởng đã thống nhất về cơ bản các nội dung chính của Hiệp định sửa đổi Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản năm 2006. Đây là cơ sở để báo cáo Chính phủ hai nước phê duyệt trong thời gian sớm nhất, tạo khuôn khổ hợp tác ổn định, dài hạn về năng lượng và khoáng sản giữa hai nước cho phù hợp với tình hình mới của khu vực và thế giới.

Các nội dung chính bao gồm danh sách dự án nguồn điện Chính phủ Lào xác nhận giới thiệu bán điện cho Việt Nam, phương án đấu nối và đường dây liên kết để chuyển tải điện về Việt Nam, cơ chế đàm phán giá mua bán điện...

Việt Nam và Lào có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt. Trong thời gian qua, hai nước đã và đang đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Riêng trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, những kết quả nổi bật như: Hoàn thành đàm phán và ký Bản ghi nhớ giữa 2 Chính phủ về hợp tác phát triển các dự án thủy điện tại Lào, tạo nguồn điện về Việt Nam, đấu nối hệ thống điện và mua bán điện giữa hai nước; thống nhất hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, xây dựng dự án đường dây siêu cao áp 500 kV để nhập khẩu điện về Việt Nam; ký bản ghi nhớ về việc mua bán điện giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam với một loạt các nhà đầu tư dự án nguồn điện tại Lào...

Tại cuộc Hội đàm, lãnh đạo 2 bên khẳng định Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết đặc biệt, hợp tác chặt chẽ để cùng nhau hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân hai nước giao phó, đóng góp vào sự phát triển và thịnh vượng của 2 quốc gia.

Trước đó, sáng 4/4, Bộ trưởng Khammany Inthirath cũng đến thăm và làm việc tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam.


  • 04/04/2018 05:24
  • Hồng Hoa
  • 9614