Vương quốc Anh tăng cường đầu tư vào các dự án sản xuất và sử dụng robot trong ngành điện gió ngoài khơi

Ngành công nghiệp gió ngoài khơi đóng vai trò quan trọng trong hành trình của Vương quốc Anh hướng tới mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong đời sống và các hoạt động sản xuất thân thiện với môi trường, bên cạnh các mục tiêu Net Zero đầy tham vọng.

“Kế hoạch 10 điểm về Cách mạng Công nghiệp Xanh” của Vương quốc Anh, được công bố vào tháng 11/2020 đưa ra mục tiêu cung cấp 30% điện năng cho quốc gia từ điện gió ngoài khơi vào năm 2030, tức là sẽ phải tăng công suất cung ứng điện từ gió ngoài khơi lên gấp bảy lần, vào khoảng 40 GW. Mục tiêu trên đã đưa lĩnh vực này bước vào giai đoạn mở rộng quy mô nhanh chóng, bao gồm việc áp dụng hoàn toàn công nghệ robot trong lắp đặt và vận hành. 

Để đáp ứng mục tiêu này, các phương pháp lắp đặt và bảo trì trang trại điện gió ngoài khơi truyền thống cần phải được cải tiến, đặc biệt là khi xử lý các địa điểm nước sâu và xa, vốn hết sức khó khăn trong việc tiếp cận và nguy cơ từ điều kiện tự nhiên khắc nghiệt. Ngoài ra, việc mở rộng quy mô điện gió ngoài khơi đòi hỏi sự phát triển trong chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng, đào tạo nâng cao tay nghề và an toàn cho lực lượng lao động để duy trì hoạt động lắp đặt và vận hành ở mức độ cao, những vấn đề được đa số các chuyên gia nhận định sẽ được giải quyết tốt nhất bằng công nghệ robot.

Ngoài ra, robot có thể hoạt động tự động hoặc được điều khiển từ đất liền, giảm sự phụ thuộc vào các tàu lớn thường được triển khai ngoài khơi để đưa nhân công, thiết bị ra nơi cần xử lý. Điều này giúp giảm đáng kể ô nhiễm không khí, nước từ dầu, khí thải do hoạt động vậng hành và bảo trì truyền thống tạo ra.

Robot BladeBUG đang tiến hành kiểm tra một tua-bin điện gió ngoài khơi (ảnh bladebug.co.uk)

Robot được lập trình có thể thực hiện nhiệm vụ chính xác và hiệu quả hơn, giảm thời gian và nguồn lực cần thiết để bảo trì cũng như giảm thiểu khả năng xảy ra lỗi, tai nạn lao động khiến vận hành gián đoạn, từ đó tối ưu chi phí và điều kiện hoạt động. Một ví dụ là robot có tên là BladeBUG đã hoàn thành việc kiểm tra toàn bộ một tua-bin điện gió chỉ trong 35 phút, bằng một nửa thời gian so với các phương pháp thủ công, cung cấp giải pháp thay thế nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm chi phí cho các kỹ thuật viên tiếp cận bằng dây.

Kết hợp với công nghệ giám sát và chẩn đoán, BladeBUG cũng có thể tạo ra lịch trình bảo trì chủ động và kịp thời, giảm các biện pháp can thiệp không cần thiết. Việc giảm nhu cầu hiện diện của con người, thông thường sẽ đòi hỏi nguồn lực bổ sung và hệ thống hỗ trợ, cũng sẽ giảm tất cả các yếu tố liên quan đến tác động môi trường.

Trung tâm nghiên cứu và đổi mới công nghệ - ORE Catapult và Công ty công nghệ Honuworx là nhưng đơn vị dẫn dầu trong việc nghiên cứu, chế tạo và sản xuất robot tại Vương quốc Anh, hiện đang được Chính phủ xứ sở sương mù tạo điều kiện tối đa triển khai các dự án đầy tiềm năng như: Hệ thống Ridley, một nền tảng giúp triển khai việc lắp đặt, vận hành và bảo trì dưới biển tập trung vào các robot cỡ lớn hay dự án Loggerhead, sử dụng một tàu robot chìm không có người lái làm trung tâm liên lạc và năng lượng di động cho hệ thống robot ngầm điều khiển từ xa (ROV) và hệ thống phương tiện tự hành ngoài khơi (AUV) để lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng và khắc phục sự cố cho các trang trại điện gió ngoài khơi.

Dự kiến trong giai đoạn phát triển từ 2023 - 2030, nếu đi đúng hướng, nền công nghiệp sản xuất robot của Vương quốc Anh sẽ chạm tới ngưỡng con số giá trị hơn 1 tỷ bảng Anh, góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo ra hàng chục ngàn việc làm có giá trị cao và củng cố cam kết của Vương quốc Anh trong việc thúc đẩy các ngành công nghiệp đổi mới và bền vững.

 


  • 23/10/2023 04:18
  • Minh Thanh (theo renewableenergyworld.com)
  • 3686