Xây dựng văn hóa lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

16:29, 18/04/2023

Với mục tiêu kiểm soát và nói không với tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN), bảo vệ sức khỏe người lao động, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) không ngừng đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn lao động (ATLĐ) trong suốt nhiều năm qua.

Ông Lê Thanh Bình, Phó giám đốc PC Thanh Hóa cho biết, xây dựng văn hóa ATLĐ trong sản xuất, kinh doanh phải thực hiện để đảm bảo an toàn, phòng chống TNLĐ, BNN, phòng chống cháy nổ; xây dựng ý thức, tác phong thói quen làm việc an toàn; xây dựng các quy tắc, chuẩn mực ứng xử của những thành viên liên quan và tham gia quá trình lao động sản xuất đối với các vấn đề đã được quy định nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

Biểu hiện cụ thể là thông qua thái độ của người lao động đối với việc chấp hành các quy trình, quy định về an toàn lao động, việc xây dựng môi trường làm việc an toàn, chấp hành nghiêm túc các quy trình vận hành thiết bị, lưới điện, ý thức tự bảo vệ mình; sự thể hiện của các bên giữ người sử dụng lao động và người lao động sẽ là hình ảnh rõ nét và mấu chốt của nhiệm vụ này.

Lễ ký kết đảm bảo An toàn lao động, phòng chống cháy nổ hành lang an toàn lưới điện cao áp và an toàn điện trong dân

“Việc thực hiện nghiêm các quy định ATLĐ sẽ giúp cho người lao động có thói quen luôn nghĩ về an toàn trước khi làm việc, tự giác chấp hành trong thực hiện các quy định an toàn vệ sinh lao động. Cùng với sự quan tâm công ty khi đảm bảo đáp ứng đầy đủ về cơ sở trang thiết bị an toàn, việc làm, thu nhập ổn định, đời sống tinh thần được nâng cao để người lao động an tâm sản xuất, qua đó đó đưa năng suất lao động tăng cao, đơn vị ngày càng phát triển…”,  ông Bình cho biết.

Để thực hiện đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa ATLĐ, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, PC Thanh Hóa đã triển khai thực tốt 5 mục tiêu chính: Tuyệt đối không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố cháy nổ do lỗi chủ quan; giảm thiểu tai nạn giao thông, tai nạn lao động, rủi ro đối với CBCNV; giảm thiểu tai nạn điện trong dân, bảo vệ hành lang lưới điện cao áp, ngăn chặn sự cố lưới điện; thực hiện tốt các giải pháp trong công tác PCTT&TKCN, giảm thiểu ảnh hưởng các yếu tố thiên tai, thời tiết cực đoan đối với lưới điện; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa ATLĐ.

Nhằm phổ biến, trang bị kiến thức an toàn trong lao động sản xuất một cách kỹ lưỡng nhất, giảm thiểu những thiệt hại về tài sản và con người do thiếu hiểu biết về an toàn, năm 2022, PC Thanh Hóa đã phối hợp với Ban chuyên môn Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ của Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc tổ chức các lớp huấn luyện định kỳ ATVSLĐ cho người lao động của công ty đảm bảo cho toàn thể CNVCLĐ được ôn lại kiến thức đã được huấn luyện từ trước và cập nhật mới kiến thức, kỹ năng về ATVSLĐ.

Trao đổi những kiến thức cơ bản, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và công tác ATVSLĐ tại cơ sở; các yếu tố có hại, nguy hiểm, phương pháp xác định và các biện pháp phòng ngừa, nhận diện mối nguy và quản lý rủi ro… Ngoài ra, các học viên còn được huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu người bị tai nạn lao động. Qua đó, giúp cán bộ, công nhân viên làm công tác này nâng cao kiến thức và trách nhiệm để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, từ đó phòng ngừa, giảm thiểu và không để xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại nơi sản xuất.

“Qua các lớp tập huấn, người lao động hiểu được tầm quan trọng và chú ý đảm bảo an toàn hơn trong công việc của mình. Sau khóa học, toàn thể các học viên làm bài thi điều kiện bắt buộc trên nền tảng đã được số hóa để trực tiếp làm trên các thiết bị thông minh như máy tính, điện thoại thông minh, đề thi được hệ thống lập trình tự động đưa ra các câu hỏi từ gói bộ đề và phân chia theo các nhóm đối tượng cụ thể khác nhau để đảm bảo tính minh bạch trong việc khảo sát, đánh giá chất lượng của mỗi học viên. Từ đó giúp người lao động vận dụng vào thực tiễn công tác hàng ngày của mình, góp phần đảm bảo mục tiêu thực hiện tốt công tác ATVSLĐ của công ty đã đề ra. Xây dựng văn hóa ATLĐ để ngăn ngừa TNLĐ, BNN sẽ là một trong những chiến lược của công ty những năm tiếp theo…”- ông Bình chia sẻ.

Link gốc


Theo baodansinh.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.