Xe điện có nhanh bị hao pin khi gặp tắc đường?

12:20, 04/09/2024

Nhiều người dùng quan tâm đến xe điện đều có chung thắc mắc về pin của xe điện liệu có bị hao hụt nhanh khi tắc đường trong nhiều tiếng đồng hồ hay không?

Hết kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, lượng phương tiện đổ về Hà Nội tăng cao dẫn tới ùn ứ, tắc trên tuyến cao tốc và cửa ngõ vào nội thành. 

Khi xảy ra tình trạng này, các phương tiện thường phải bò trên đường hoặc di chuyển một cách chậm chạp, dẫn đến tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Đối với xe điện, sạc pin không nhanh chóng như việc đổ nhiên liệu đối với xe xăng, dầu nên sự lo lắng không đủ pin và phải tính toán kỹ lưỡng cho mỗi hành trình dài là cảm giác chung của nhiều người đã và đang có ý định mua xe điện.

Vậy, nếu gặp tắc đường, kẹt xe trong nhiều tiếng đồng hồ mà pin xe điện chưa được sạc đầy, điều đó có đáng ngại hay không? Đây là câu hỏi không chỉ người tiêu dùng Việt mà ngay cả những người dùng trên thế giới muốn có được câu trả lời.

Do xe điện là phương tiện tương đối mới mẻ nên có rất nhiều thông tin sai lệch về phạm vi hoạt động của pin hay có thể làm cạn pin trong tình trạng tắc đường.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực xe điện cho biết khi chạy không tải, pin có thể bị suy giảm nhưng xe điện sẽ sử dụng ít năng lượng hơn so với xe xăng dầu vì chúng không cần phải giữ cho động cơ hoạt động, điều này có lợi trong tình huống phải dừng đỗ hoặc tăng giảm tốc độ liên tục khi gặp tắc nghẽn giao thông kéo dài.

Ông David Howey, giáo sư khoa học kỹ thuật của Đại học Oxford, cho biết: "Xe điện sử dụng rất ít năng lượng khi đứng yên. Động cơ không tiêu thụ điện năng khi ở tốc độ 0. Chỉ các thiết bị điện tử trên xe và hệ thống sưởi/làm mát mới sử dụng điện khi xe đứng yên, và lượng điện này tương đối nhỏ".

Một chiếc xe điện có thể sử dụng các thiết bị điện tử trên xe trong một ngày thậm chí là nhiều ngày khi pin được sạc đầy. Ảnh: Nissan

Một chiếc xe điện thông thường khi được sạc đầy pin có thể chạy chế độ điều hòa và thiết bị điện tử trong "ít nhất một ngày, thậm chí có thể là nhiều ngày" tùy vào từng xe, vị giáo sư này nói thêm.

Tiến sĩ Katherine Collett của Đại học Oxford còn đưa ra ví dụ trường hợp của chiếc xe điện Nissan Leaf được trang bị bộ pin tiêu chuẩn 40 kWh, ngay cả khi chỉ còn 50% pin và bật chế độ sưởi ở mức lớn nhất thì người dùng vẫn có thể yên tâm ở trong xe trong 10 giờ đồng hồ.

Trang "Which?" của Anh cũng đã tiến hành thử nghiệm với Volkswagen ID.4 trong tình huống giả định chiếc xe điện này bị kẹt xe nhiều giờ khi dung lượng pin chỉ còn 60% trong điều kiện mùa hè.

Chiếc Volkswagen ID.4 được sử dụng tối đa các nguồn điện từ đèn pha, điều hòa, sấy ghế trước, phát nhạc trực tuyến qua Android Auto và máy tính bảng được cắm vào ổ cắm USB để phát phim trong khoảng 80 phút.

Kết quả là chiếc xe điện này chỉ tiêu tốn có 2% pin, tương đương với quãng đường di chuyển 13km. Nếu chiếc Volkswagen ID.4 với bộ pin 77 kWh được sạc đầy, sẽ phải mất tới 50 giờ đồng hồ kẹt xe mới có thể tiêu hao hết năng lượng.

Khi trời lạnh, pin sẽ hoạt động kém hơn và tiêu hao năng lượng nhanh hơn. Đó là bởi tốc độ phản ứng hóa học tạo ra dòng điện trong pin chậm lại. Nhiều ôtô điện được tích hợp hệ thống làm mát và sưởi ấm để giúp giữ cho pin ở nhiệt độ tối ưu, nhưng bản thân hệ thống này cũng sử dụng năng lượng từ pin. Thời tiết lạnh cũng khiến thời gian sạc lâu hơn.

Vì vậy, người dùng xe điện không cần quá lo lắng mỗi khi gặp phải tình trạng tắc đường diễn ra trong thời gian dài bởi thực tế xe điện tiêu tốn rất ít điện khi xe dừng. Ngay cả di chuyển và dừng liên tục, phần lớn năng lượng bị lãng phí sau mỗi pha tăng tốc ngắn sẽ được hệ thống phanh tái tạo năng lượng của xe sẽ thu hồi để nạp lại cho bộ pin.

Link gốc


Theo vietnamnet.vn

Share

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ EVN lần thứ ba

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ EVN lần thứ ba

Ngày 28/12, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị lần thứ ba của Ban Chấp hành Đảng bộ EVN nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đồng chí Đặng Hoàng An, Ủy viên BCH Đảng bộ Chính phủ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN chủ trì hội nghị.


Toàn văn phát biểu chỉ đạo của Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ Lại Xuân Lâm tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 của Đảng bộ EVN

Toàn văn phát biểu chỉ đạo của Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ Lại Xuân Lâm tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 của Đảng bộ EVN

Ngày 28/12/2025, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lại Xuân Lâm - Phó Bí thư Đảng uỷ Chính phủ đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng bộ EVN. Trang web evn.com.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí.


EVN công bố quyết định bổ nhiệm 2 Phó Tổng giám đốc Tập đoàn

EVN công bố quyết định bổ nhiệm 2 Phó Tổng giám đốc Tập đoàn

Chiều 28/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tập đoàn cho đồng chí Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và đồng chí Nguyễn Đình Phước – Kế toán trưởng EVN.


Đảng bộ EVN: Khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu Nghị quyết năm 2025

Đảng bộ EVN: Khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu Nghị quyết năm 2025

Chiều 28/12, tại Hà Nội, Đảng uỷ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026 qua hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.


Tổng Bí thư Tô Lâm: Lấy kết quả phục vụ nhân dân làm thước đo của thi đua yêu nước

Tổng Bí thư Tô Lâm: Lấy kết quả phục vụ nhân dân làm thước đo của thi đua yêu nước

Sáng 27/12, phát biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, thi đua phải bám sát nhiệm vụ chính trị, gắn với mục tiêu cụ thể; lấy kết quả phục vụ nhân dân làm thước đo. Mỗi phong trào phải có việc làm rõ ràng, tiêu chí đo lường được, sản phẩm kiểm chứng được.