Zambia: Thúc đẩy năng lượng tái tạo không nối lưới để cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng

17:28, 29/06/2023

Với dân số hơn 17 triệu người, Zambia, đang phải vật lộn với những thách thức trong việc cung cấp điện cho người dân, đặc biệt là những người sống ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, những bước tiến gần đây trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là việc áp dụng ngày càng nhiều các giải pháp năng lượng tái tạo không nối lưới đã giúp Zambia đạt được những bước tiến đáng kể.

Các giải pháp này, bao gồm hệ thống điện mặt trời mái nhà và lưới điện nhỏ ở các khu vực xa xôi và còn khó khăn, đã nổi lên như một giải pháp thay thế khả thi hơn là việc xây dựng các đường dây cấp điện từ trung tâm sản xuất điện của quốc gia, vốn rất tốn kém. Giải pháp này không chỉ giúp cung cấp nguồn điện giá rẻ hơn, thân thiện với môi trường hơn mà còn giúp kích thích phát triển kinh tế địa phương và dịch vụ cộng đồng.

Ảnh minh họa

Năm 2016, chính phủ Zambia đã đưa ra chính sách năng lượng quốc gia, với mục tiêu tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng của đất nước lên 50% vào năm 2030. Ngoài ra, chính phủ đã đưa ra một loạt các ưu đãi tài chính, như giảm thuế nhập khẩu và miễn thuế giá trị gia tăng để khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Một ví dụ đáng chú ý về đóng góp của khu vực tư nhân trong thị trường năng lượng Zambia là Quỹ Beyond the Grid Fund for Zambia (BGFZ), một sáng kiến của nhiều nhà tài trợ nhằm cung cấp năng lượng sạch, giá cả phải chăng và đáng tin cậy cho một triệu người Zambia vào năm 2021.

Được khởi động vào năm 2016, BGFZ đã hợp tác với nhiều công ty tư nhân để triển khai các giải pháp phát điện không nối lưới trên toàn quốc. Tính đến năm 2020, quỹ đã giúp hơn 700.000 người được sử dụng nguồn điện sạch, đa số đều ở khu vực nông thôn. Ngoài ra, BGFZ còn giúp tạo ra hơn 1.000 việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Mặc dù đã đạt được những thành quả đáng kể nhưng Zambia vẫn còn một số thách thức như chính sách, tài chính và sự phối hợp tốt hơn giữa chính phủ, nhà tài trợ và các doanh nghiệp tư nhân.


Gia Hiếu (Theo energyportal.eu)

Share

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.