Các địa phương, đơn vị sẵn sàng đón nước đổ ải

Trước ngày cấp nước đổ ải, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đã kiểm tra công tác chuẩn bị cấp điện phục vụ bơm đổ ải tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam.

Các đơn vị điện lực chuẩn bị kỹ lưỡng

Là tỉnh hoàn thành lấy nước đổ ải sớm nhất trong các tỉnh Trung du và đồng bằng Bắc Bộ vụ Đông Xuân 2014 - 2015, năm nay, Công ty Điện lực Hà Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ tháng 10/2015 với việc rà soát, củng cố lại hệ thống điện vào các trạm bơm, sẵn sàng các máy biến áp dự phòng, đồng thời bố trí lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo và có đủ vật tư, nhân lực, phương tiện trực tiếp giải quyết sự cố nhanh, đáp ứng tốt việc sửa chữa lưới điện để cấp điện cho các trạm bơm”.

Đoàn công tác EVN kiểm tra trạm bơm đầu mối trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Ảnh Thu Hà

Để đảm bảo sản xuất vụ Đông Xuân 2015-2016 và đáp ứng nhu cầu điện mùa khô năm 2016, EVN đề nghị: 

Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy lợi, UBND các tỉnh tiếp tục và tăng cường chỉ đạo các công ty khai thác các công trình thủy lợi và nông dân khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ thủy điện để lấy đủ nước cho vụ Đông Xuân, không để phát sinh thêm nhu cầu xả nước ngoài 3 đợt lấy nước tập trung này.

Đồng thời phấn đấu rút ngắn thời gian lấy nước để tiết kiệm nước cho phát điện vào mùa khô năm 2016.

Đối với Công ty Điện lực Bắc Ninh, mặc dù công tác đảm bảo cấp điện cho đổ ải vụ Đông Xuân hàng năm vẫn được Công ty thực hiện rất tốt, nhưng không vì thế mà đơn vị lơ là, chủ quan. Năm nay, trước diễn biến tình hình thời tiết được dự báo sẽ có nhiều bất lợi, Công ty đã chuẩn bị dự phòng nhiều kịch bản khác nhau cho các trường hợp sự cố bất thường, mục tiêu là đảm bảo cấp điện cho các  trạm bơm lấy nước đúng quy định.

Ông Trần Viết Nguyên – Phó trưởng ban Kinh doanh EVN cho biết: "Qua kiểm tra tình hình đảm bảo điện tại các địa phương, chúng tôi nhận thấy các tỉnh có sự chuẩn bị chu đáo. Tuy vậy, các công ty điện lực cũng không được phép chủ quan trong công tác này. Trước, trong và sau các đợt lấy nước phải kiểm tra, rà soát các đường dây và TBA, trực vận hành theo đúng quy định, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và liên tục từ 0h ngày 21/1 đến hết ngày 23/2/2016".

Sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả

Bên cạnh những nỗ lực của ngành Điện, để các đợt cấp nước đổi ải vụ Đông Xuân 2015-2016 đạt hiệu quả cao nhất, ngành Nông nghiệp đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Hiện tại hệ thống kênh mương của các địa phương đã được nạo vét, các trạm bơm dã chiến và máy bơm nội đồng đã chuẩn bị sẵn sàng.

Ông Nguyễn Xuân Chiến – Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên cho biết: “Xác định chủ động lấy nước là tiết kiệm nước, cũng chính là tiết kiệm điện, tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh tổ chức duy tu máy móc, vớt bèo khơi thông dòng chảy, chủ động lấy nước sớm trước các đợt xả của ngành Điện. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành kế hoạch lấy nước sớm hơn so với lịch của Bộ NN&PTNT đưa ra”.

Công ty Khai thác công trình thủy lợi Hà Nam cũng phấn đấu hoàn thành sớm việc lấy nước so với thời gian quy định. Để đạt mục tiêu này, Công ty đã chủ động  nạo vét các cửa cống, các bể hút trạm bơm, các kênh dẫn, chủ động bơm nước sớm, trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi.

Công tác chuẩn bị cho đổ ải được các đơn vị ngành Điện và thủy lợi tiến hành khẩn trương. Ảnh Thu Hà

 


  • 17/01/2016 08:27
  • Bài, ảnh: Xuân Tiến
  • 5565


Gửi nhận xét