Cù Lao Chàm chờ đón điện lưới quốc gia

Những ngày tháng 3, trên công trường xây dựng công trình cấp điện lưới quốc gia cho cụm đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) tràn ngập không khí lao động khẩn trương, với quyết tâm cao của chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thi công... Tất cả vì mục tiêu hoàn thành công trình vào tháng 6/2016.

Rải những mét cáp đầu tiên

Máy cắt đá hoạt động liên tục, hàng chục thợ lặn dầm mình trong nước sâu và nhiều máy móc, thiết bị chuyên dụng được huy động. Sau một ngày khẩn trương dọn đường và tiến hành kéo cáp, những mét cáp đầu tiên của Dự án đã nằm yên dưới đáy biển. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Minh Vương - Chỉ huy trưởng thi công phần cáp ngầm (thuộc Công ty TNHH Xây dựng điện Thái Dương) cho biết: Khác với đảo Lý Sơn, Cô Tô hay Phú Quốc, do thời tiết không thuận lợi, việc rải cáp được thực hiện bắt đầu từ đảo Cù Lao Chàm về đất liền – cửa biển Hội An. Tuy nhiên, khi sà lan chở cáp tiếp cận điểm cuối đường cáp biển phía Cù Lao Chàm lại gặp khó khăn do cấu tạo địa chất bờ biển có nhiều khối đá lớn, buộc phải huy động xe chuyên dụng cắt đá, xẻ rãnh đặt cáp. 

“Với những nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, sà lan trọng tải hơn 2.100 tấn chở 16.000 mét cáp ngầm 22 kV đã tiếp cận an toàn cụm đảo Cù Lao Chàm. Đây là một trong những công việc quan trọng, quyết định tiến độ thi công và chất lượng công trình”, ông Ngô Minh Vương khẳng định. 

Theo kế hoạch, cáp ngầm được chôn ở độ sâu trung bình 20 – 25 mét so với mặt nước biển, nơi sâu nhất khoảng 35 mét. Hơn 60 chuyên gia, kỹ sư liên danh của nhà thầu Prysmian - Thái Dương được huy động tham gia thực hiện rải cáp. Chiếc sà lan đa năng vừa là xưởng cơ khí, bếp ăn và là buồng ngủ cho các chuyên gia, kỹ sư và công nhân sinh hoạt trong thời gian rải cáp. Lương thực, thực phẩm cũng được dự trữ đầy đủ phục vụ lực lượng thi công, có tính đến cả yếu tố thời tiết trên biển biến động bất thường. 

Khởi công từ 9/1/2016, để Dự án “về đích” đúng tiến độ, lực lượng thi công được chia thành 3 ca 4 kíp, làm việc liên tục 24/24 giờ. Đồng thời, toàn bộ quá trình rải cáp ngầm xuyên biển được theo dõi, giám sát bằng hệ thống camera đặt tại trung tâm điều khiển trên sà lan. Tất cả vì mục tiêu sớm đóng điện cho người dân trên cụm đảo Cù Lao Chàm.

Một góc đảo Cù Lao Chàm

…Đón chờ ngày có điện lưới 

Liên tục có mặt tại công trường để theo dõi công đoạn rải cáp, không chỉ có công nhân, nhà thầu, chủ đầu tư, mà còn có cả nhiều... người dân địa phương. Trong đó, có ông Trần Hai - người sinh ra và lớn lên tại Cù Lao Chàm. Dù mới chỉ trạc ngoài tứ tuần, nhưng cái nắng, cái gió cùng với vị mặn chát của nước biển miền Trung đã làm cho ông già trước tuổi. Ông bảo: “Ước nguyện được sử dụng điện lưới quốc gia của người dân chúng tôi sắp thành hiện thực rồi, sung sướng lắm”. 

Cũng như nhiều người dân khác, chị Nguyễn Thị Thu Huệ - tổ 1, thôn Cấm cũng ước mơ được đổi đời từ điện: “Có điện, gia đình tôi dự định xây nhà nghỉ để kinh doanh, khai thác tối đa thế mạnh về du lịch của xã đảo”. Nhìn niềm vui ánh lên sau đôi mắt của mỗi người dân Cù Lao Chàm thuộc xã đảo Tân Hiệp, chúng tôi càng hiểu được giá trị của ánh sáng điện đối với họ. 

Vì vậy, chủ đầu tư là Tổng công ty Điện lực miền Trung và Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung đã và đang huy động sức mạnh tổng hợp, sớm hoàn thành các hạng mục công trình. Ông Nguyễn Xuân Thủy – Phó giám đốc Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung cho biết: “Mặc dù phía trước vẫn còn nhiều việc phải làm và còn gặp không ít khó khăn, song với niềm tin và sự quyết tâm của các đơn vị, chắc chắn người dân Cù Lao Chàm sẽ sớm được sử dụng điện lưới quốc gia, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 6/2016”.

Bên cạnh đó, Điện lực Hội An (Công ty Điện lực Quảng Nam) cũng đã chuẩn bị mọi thủ tục để ký kết hợp đồng mua bán điện với các hộ dân ở Cù Lao Chàm. Đối với phần đường dây 22 kV, Điện lực Hội An đã thi công hầu hết các móng, dựng cột, rải ống và mương cáp ngầm. Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Điện lực Hội An (Công ty Điện lực Quảng Nam) khẳng định: “Mọi công tác chuẩn bị đang hoàn thiện. Cụm đảo Cù Lao Chàm thuộc xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An sẵn sàng đón nhận nguồn điện lưới quốc gia”. 

Dự án Cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm:

- Cơ quan chủ quản: Bộ Công Thương
- Cơ quan điều phối Dự án: Tập đoàn Điện lực Việt Nam
- Chủ đầu tư: Tổng công ty Điện lực miền Trung
- Đơn vị quản lý Dự án: Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung
- Tổng mức đầu tư: 484,8 tỷ đồng, trong đó:
+ Vốn ngân sách Trung ương: 85%
+ Vốn của Tổng công ty Điện lực miền Trung: 15%.

 


  • 25/04/2016 09:57
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 5695