"Dễ thở" nhờ hệ thống điện được cải thiện

Sau khi cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ thế, chất lượng điện ở 9 xã, thị trấn thuộc các huyện Cẩm Giàng và Bình Giang (Hải Dương) đã được cải thiện đáng kể.

Anh Nhữ Hồng Chi ở thôn Sồi Cầu, xã Thái Học (Bình Giang) làm nghề hàn xì nhiều năm nay. Theo anh Chi, trước kia khi Hợp tác xã Điện của xã quản lý, điện rất yếu, lại thường xuyên bị mất ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của anh.

Năm 2011, lưới điện được bàn giao cho Điện lực Bình Giang (thuộc Công ty Điện lực Hải Dương) quản lý nhưng vào ngày nghỉ hay giờ cao điểm - khi nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao - anh vẫn không có đủ điện để chạy máy hàn. Anh Chi đã phải từ chối nhiều khách hàng vì không làm kịp.

Từ cuối năm 2017, sau khi Điện lực Bình Giang thay toàn bộ dây trần bằng dây bọc có tiết diện lớn, thay cột ở những vị trí xung yếu, chất lượng điện được cải thiện rõ rệt. "Bây giờ tôi có thể sử dụng liền lúc 2-3 máy hàn mà điện vẫn rất khỏe, mà cũng ít khi bị mất điện", anh Chi cho biết.

Còn xã Cẩm Sơn (Cẩm Giàng) đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2014, song hệ thống lưới điện cũng chưa được cải thiện nhiều. Tình trạng điện yếu ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết: "Một số khu dân cư ở xa trung tâm xã, xa máy biến áp thường xuyên phải sống trong cảnh điện yếu, thiếu điện. Năm 2011, ngành Điện khảo sát hệ thống điện trên địa bàn xã nhưng phải đến đầu năm 2018 mới có thể thực hiện cải tạo. Sau cải tạo, không còn khu dân cư nào trong xã phải chịu cảnh điện yếu".

Để hoàn thành tiêu chí giao thông theo quy định nông thôn mới, nhiều tuyến đường của xã Cẩm Sơn được mở rộng nên một số cột điện bị đẩy ra lòng đường. Để khắc phục tình trạng này, cùng với việc thay mới 12 km dây điện, Điện lực Cẩm Giàng đã hỗ trợ địa phương di chuyển một số cột điện nằm giữa lòng đường ra mép đường, góp phần bảo đảm an toàn giao thông. Sau khi hệ thống điện được làm mới, UBND xã trích kinh phí, người dân đóng góp gần 500 triệu đồng để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. 

Từ năm 2017, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã đầu tư gần 37,3 tỷ đồng để cải tạo lưới điện tại 9 xã, thị trấn gồm Thị trấn Lai Cách, các xã Cẩm Phúc, Tân Trường, Cẩm Văn, Cẩm Sơn, Thạch Lỗi, Cẩm Hưng (Cẩm Giàng) và xã Thái Học, Thúc Kháng (Bình Giang). Dự án đã dựng mới 1.893 cột hạ thế, tận dụng 1.500 cột cũ, thay mới và bổ sung 118 km đường dây hạ thế bằng cáp bọc vặn xoắn, di chuyển 350 cột cũ ở lòng đường vào sát lề đường.

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương cho biết: "Sau khi cải tạo, chất lượng điện ở các xã trên đã được cải thiện đáng kể. Không còn tình trạng điện yếu, mất điện do chủ quan, góp phần nâng cao chất lượng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân. Đồng thời giảm tỷ lệ tổn thất điện năng của Công ty ở khu vực này từ 8,1% xuống còn trên 6%. Thời gian tới, Công ty tiếp tục các biện pháp để nâng cao chất lượng điện ở các khu vực đã cải tạo cũng như những nơi khác". 


  • 15/05/2018 02:34
  • Theo Báo Hải Dương
  • 8353