Điện đã sáng trên phum sóc Khmer

Trước năm 2012, tỷ lệ hộ dân có điện lưới quốc gia của Sóc Trăng đạt hơn 81%, đến cuối năm 2015, con số này đã đạt gần 99%.

Những con số “biết nói”

Đến nay, xã Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã có đường nhựa, đường bê tông phẳng lỳ. Ông Nguyễn Văn Mẫn - Chủ tịch UBND Xã khẳng định chắc nịch: “Đó là hiệu quả từ Dự án cấp điện cho đồng bào dân tộc Khmer giai đoạn 1 và 2”.

Cách đây 4 năm, tỷ lệ số hộ dân có điện trên địa bàn xã Lịch Hội Thượng mới đạt khoảng 88%, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 20%. Giai đoạn 2011 – 2015, Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer giai đoạn 1 và 2 đã được Công ty Điện lực Sóc Trăng khẩn trương thực hiện. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song PC Sóc Trăng đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, đặc biệt hiệu quả trong khâu đền bù giải phóng mặt bằng. Ông Nguyễn Văn Mẫn cho biết: “Nằm trong vùng được hưởng lợi, chính quyền xã đã liên tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được lợi ích mà Dự án mang lại, từ đó tự nguyện nhường đất, tạo điều kiện cho ngành Điện triển khai thực hiện Dự án”.

Nhờ đó, hệ thống điện lưới quốc gia đã mở rộng đến từng phum, sóc, xã, tạo chuyển biến mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu này, rút ngắn sự khác biệt giữa nông thôn và thành thị. Đến cuối năm 2015, số hộ dân có điện trên địa bàn xã đạt trên 98% (tăng 10% so với thời gian trước khi triển khai 2 dự án). Cùng với các chương trình được Nhà nước hỗ trợ về xóa đói giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo cũng đã giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 6%, đồng thời cũng đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Vào ấp Sóc Lèo, chúng tôi gặp ông Thạch Sên đang mải xem tivi cùng 2 đứa cháu nhỏ. Không giấu được niềm vui khi có điện, ông Sên hồ hởi: “Nếu không có điện, chúng tôi khổ dữ lắm”. Ông kể, trước đây gia đình ông sống trong căn chòi dựng tạm ngoài đồng nuôi tôm. Không có điện, việc bơm nước tưới đều phải làm thủ công, có khi mất đến cả ngày. Con cháu không có điện để học hành. Vì vậy, ước mơ “cháy bỏng” của ông cũng như nhiều gia đình đồng bào Khmer ở đây là mong sớm có điện. Cuối cùng ước mơ đã trở thành sự thực. Sau khi có điện, gia đình ông đã xây được nhà, học hỏi kinh nghiệm làm giàu qua tivi, đầu tư máy bơm cho các cánh đồng nuôi tôm và trồng hành, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Đời sống người dân Khmer rõ ràng đang thay da đổi thịt từng ngày. 

Điện lực Trần Đề hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn và hiệu quả 

Điện lưới quốc gia tiếp tục vươn xa

Hiện nay, Công ty Điện lực Sóc Trăng đang tiếp tục triển khai Dự án cấp điện cho đồng bào Khmer giai đoạn 3. Cùng với những kinh nghiệm đúc kết được từ sau khi triển khai Dự án cấp điện cho đồng bào dân tộc Khmer giai đoạn 1 và 2, giai đoạn 3 có thuận lợi hơn đó là việc xây dựng mới đường dây và trạm biến áp rất ít (chiếm khoảng 15% toàn bộ Dự án), còn lại chủ yếu là phát triển các nhánh rẽ.

Tuy nhiên, các vùng có đồng bào Khmer sinh sống thuộc diện được cấp điện giai đoạn 3 chủ yếu nằm ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn nên suất đầu tư rất lớn. Để Dự án có thể hoàn thành trong năm 2016, theo ông Võ Văn Tư – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của chính quyền địa phương trong công tác khảo sát địa hình, giải phóng mặt bằng. Bởi sau khi Dự án cấp điện cho đồng bào dân tộc Khmer giai đoạn 3 hoàn thành sẽ nâng tỷ lệ số hộ dân có điện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng lên đến hơn 99%.

Cũng từ cuối năm 2015, PC Sóc Trăng đã triển khai Dự án Cấp điện nông thôn từ điện lưới quốc gia cho tỉnh Sóc Trăng theo Quyết định số 11830/QĐ-BCT (ngày 30/10/2015). Với tổng mức đầu tư hơn 425 tỷ đồng, Dự án sẽ cấp điện cho khoảng 12.603 hộ dân nông thôn thuộc 274 thôn/ấp và 208 trạm bơm tưới quy mô vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Mục tiêu là phát triển lưới điện trung, hạ áp cung cấp điện lưới quốc gia cho đồng bào tại các thôn, ấp chưa có điện; đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhằm từng bước nâng cao đời sống dân trí cho đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa, đảm bảo an ninh, ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Đến năm 2020, về cơ bản đồng bào Khmer nói riêng và các hộ dân nói chung trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng sẽ được sử dụng điện lưới quốc gia.

“Xã Lịch Hội Thượng có 75 hộ dân được hưởng lợi từ Dự án cấp điện nông thôn từ điện lưới quốc gia của tỉnh Sóc Trăng. Vì vậy, chính quyền xã sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để Dự án được triển khai, nâng cao hơn nữa tỷ lệ số hộ dân có điện, từng bước cải thiện đời sống nhân dân và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã”, ông Nguyễn Văn Mẫn – Chủ tịch UBND xã Lịch Hội Thượng nhấn mạnh. 

Dự án cấp điện cho đồng bào Khmer tại Sóc Trăng giai đoạn 3:

- Tổng mức đầu tư: 100,091 tỷ đồng;
- Đường dây trung thế 01 pha: 83,61 km; 
- Đường dây hạ thế: 192,44 km;
- Trạm biến áp: 122 trạm với tổng công suất 2.772,5 kVA;
- Thời gian khởi công: Tháng 9/2015; 
- Thời gian hoàn thành: Năm 2016;
- Số hộ dân được có điện: 8.575 hộ;
- Mỗi hộ dân được cung cấp: Một bảng điện, một bóng đèn compact và dây đấu nối từ công tơ về hộ gia đình. 

Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia, tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2015 - 2020:

- Cấp điện: Khoảng 12.602 hộ dân nông thôn, thuộc 274 thôn/ấp; 208 trạm bơm tưới quy mô vừa và nhỏ;
- Địa bàn: 80 xã thuộc 9 huyện (Châu Thành, Kế Sách, Mỹ Tú, Ngã Năm, Thạnh Trị, Long Phú, Cù Lao Dung, Trần Đề và Mỹ Xuyên);
- Quy mô đầu tư: 491 trạm biến áp, 400 đường dây trung áp, 575 đường dây hạ áp, 
- Tổng mức đầu tư: Hơn 425,355 tỷ đồng.

 


  • 18/05/2016 08:30
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 8601