Điện về thắp sáng rẻo cao Định Hóa, Thái Nguyên

Đầu những năm 2000, người dân Định Hóa (Thái Nguyên) luôn phải chịu cảnh thiếu điện. Thậm chí, ở nhiều nơi như bản Cà Đơ, xã Lam Vĩ, điện lưới quốc gia vẫn là thứ “xa xỉ". Vậy nhưng, được sư quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự linh hoạt của chính quyền địa phương, đến nay, huyện miền núi này đã chấm dứt tình trạng “ăn cơm đèn, đi ngủ điện” khi có đến 24.470 hộ/24.480 hộ dân đăng ký trực tiếp và được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn trên địa bàn, đạt xấp xỉ 100%.

Ông Ma Đình Thu, xã Thanh Định (Định Hóa), cho biết: Hơn 20 năm trước, chúng tôi phải sử dụng đèn dầu để thắp sáng, nhiều nơi có điện nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân. Giờ thì khác rồi, điện không chỉ sáng ở trong nhà, ngoài sân mà còn sáng cả ở những cung đường bê tông, giúp đảm bảo an toàn giao thông mỗi khi màn đêm buông xuống. Cũng nhờ có điện, máy bơm đưa nước lên tận bể phục vụ đời sống sinh hoạt cho người dân. Cả những đồi chè cũng được tưới đủ nước mỗi khi mùa khô hanh đến…

Nhờ được cung cấp nguồn điện thường xuyên, ổn định, người dân xã Phú Đình (Định Hóa) có điều kiện tiếp cận với phương tiện nghe, nhìn, góp phần nâng cao dân trí.

Còn ông Nông Văn Gia, xã Định Biên (Định Hóa) cho biết: Từ ngày điện lưới quốc gia được “kéo” về khắp làng trên, xóm dưới, nhiều thói quen sinh hoạt của người dân đã được thay đổi. Nhiều nhà đã sắm sửa nồi cơm điện, quạt… phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, thay vì đi ngủ khi gà vừa mới lên chuồng, lũ trẻ đã có điện để học bài; người già được xem tivi, kịp thời nắm bắt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và răn dạy con cháu làm theo. Người dân cũng tiếp cận được các phương pháp làm ăn mới để áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương no ấm, hạnh phúc…

Không chỉ đơn thuần dùng để thắp sáng, phục vụ sinh hoạt, điện lưới về còn giúp người dân khắp các xóm, bản ở Định Hóa có cơ hội áp dụng khoa học - kỹ thuật vào phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bà Trần Thị Bích, Trưởng Phòng dân tộc huyện Định Hóa, cho hay: Đơn cử như trong chế biến chè, chỉ khi có điện, người dân mới có thể đưa các loại máy móc như máy sao, vò, đóng gói chè vào phục vụ sản xuất, giảm công lao động, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm chè...

Thực tế cho thấy, những năm qua, huyện Định Hóa đã không ngừng nâng cao chất lượng hệ thống lưới điện ở nông thôn nhằm giúp người dân phát triển kinh tế - xã hội. Đáng nói, nhờ được cung cấp nguồn điện ổn định, đời sống của người dân ở huyện miền núi này đã có những thay đổi rất tích cực.

Đạt được kết quả này là do trong thời gian qua, huyện quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống điện lưới trên địa bàn. Giai đoạn 2011-2023, Định Hóa đã phối hợp với ngành Điện triển khai lồng ghép các chương trình, dự án điện để đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống các trạm biến áp (TBA) phân phối, đường dây trung áp, đường dây hạ áp, công tơ đo đếm phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, đảm bảo đạt chuẩn theo yêu cầu kỹ thuật của ngành Điện.

Theo đó, huyện đã đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo 206,324km đường dây trung thế; 595,651km đường dây hạ thế; 180 TBA với tổng công suất 28.197KVA; 24.855 công tơ điện.

Riêng trong 2 năm (2022 và 2023), huyện đã phối hợp thực hiện hoàn thành Dự án xây dựng trạm điện và lưới điện 110kv. Đồng thời, ngành Điện đã đầu tư thay thế hơn 24km đường dây điện, nâng cấp 16 TBA.

Có thể khẳng định, nhờ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, người dân nơi rẻo cao Định Hóa đã được sử dụng điện lưới quốc gia phục vụ đời sống và sản xuất.

Nhằm cung cấp nguồn điện thường xuyên, ổn định, thời gian tới, cùng với việc tiến hành khảo sát các khu vực cần đầu tư TBA phân phối, đường dây trung thế…, Định Hóa tiếp tục cho rà soát lại lưới điện tại các địa phương phải cải tạo. Từ đó có kế hoạch sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình, dự án vào đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện trên địa bàn.

Link gốc


  • 09/04/2024 03:07
  • Theo báo Thái Nguyên
  • 1865