Đoàn giám sát Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với EVN về thực hiện Nghị quyết 99/2019/QH14

Chiều 15/6 tại Hà Nội, Đoàn giám sát Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội có buổi làm việc với EVN về việc thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 về tiếp tục hoàn thiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2020 – 2022. Trung tướng Nguyễn Minh Đức – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội chủ trì buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn giám sát, về phía EVN có Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương, lãnh đạo  các ban chuyên môn của EVN, lãnh đạo các tổng công ty (TCT) trong EVN gồm: TCT Điện lực miền Bắc, TCT Điện lực TP Hà Nội, TCT Truyền tải điện Quốc gia, TCT Phát điện 1.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương báo cáo đoàn giám sát về kết quả thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội. Trong đó, các đơn vị trong EVN đã xảy ra 6 vụ cháy trong giai đoạn 2020-2022, thiệt hại khoảng 7,4 tỷ đồng. EVN và các đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức điều tra, phân tích và đề ra các giải pháp khắc phục, phổ biến và rút kinh nghiệm tại các đơn vị để hạn chế đến mức thấp nhất sự kiện cháy tương tự xảy ra trong tương lai.

EVN và các đơn vị đã tuân thủ các quy định pháp luật, các quy chế quản lý nội bộ, quy trình, quy định, trong đó chú trọng công tác phòng cháy, xây dựng lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH) cơ sở, tổ chức thực tập định kỳ phương án PCCC, phương án CNCH theo các tình huống giả định đề ra đảm bảo ứng phó với bất cứ tình huống rủi ro xảy ra.

Buổi làm việc của Đoàn giám sát Ủy ban Quốc phòng và An ninh với EVN - Ảnh: Ng.Tuấn.

Tập đoàn cũng đã ban hành 45 văn bản báo cáo cấp trên và chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH, cũng như tổ chức hướng dẫn cho các đơn vị thực hiện các quy định của pháp luật và của EVN về PCCC&CNCH.

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương khẳng định, EVN đã làm tốt việc nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến PCCC đã được ban hành, cũng như về công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC.

Hằng năm, EVN đều ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ, Ngày toàn dân PCCC (4/10); phối hợp với Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) - Bộ Công Thương, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH - Bộ Công an (C07) tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện công tác bảo đảm an toàn PCCC trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ điện; biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác PCCC,...

Ngoài các hình thức tuyên truyền trên báo giấy, báo điện tử, EVN và các đơn vị cũng tích cực tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo và bổ sung hình thức tuyên truyền mới thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên nền tảng mạng xã hội. EVN và các đơn vị đã tổ chức đăng tải trên các trang website evn.com.vn, Tạp chí Điện lực, Fanpage Điện lực Việt Nam, Group Đồng nghiệp EVN, Youtube Điện lực Việt Nam - EVNNews về chủ đề “An toàn và Sử dụng điện hiệu quả”. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn sử dụng điện để bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Tập đoàn cũng thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia PCCC, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra về PCCC, công tác chữa cháy - cứu nạn cứu hộ, cũng như đảm bảo kinh phí cho hoạt động PCCC của EVN cũng như các đơn vị thành viên.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát, phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Ng.Tuấn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Minh Đức – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã chia sẻ với EVN về những khó khăn trong tình hình cung ứng điện ở thời điểm hiện tại, đồng thời đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của EVN trong công tác PCCC cũng như đã xây dựng bản báo cáo cơ bản bám sát được đề cương mà đoàn giám sát gửi.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức đề nghị EVN chỉ đạo các bộ phận rà soát, bổ sung, hoàn thiện các nội dung của báo cáo, trong đó cần nhấn mạnh về ưu nhược điểm, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đặc biệt là về hệ thống pháp luật kể từ sau Nghị quyết số 99/2019/QH14 được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 27/11/2019.

Tại buổi làm việc, nhiều thành viên trong đoàn giám sát cũng đánh giá cao việc tinh thần trách nhiệm của EVN trong công tác PCCC, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến cho EVN nhằm góp phần hoàn thiện bản báo cáo thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội.