EVN sẵn sàng tham gia Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong buổi làm việc với Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ (USAID) về Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam (V-LEEP), sáng 5/7, tại Hà Nội.

EVN và USAID trao đổi các nội dung hợp tác trong Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tấn Lộc cho biết, trong lĩnh vực tiết kiệm điện, những năm qua, Tập đoàn luôn đi đầu và thực hiện thành công nhiều chương trình như: Hỗ trợ nông dân trồng thanh long thay đèn sợi đốt bằng đèn compact; hỗ trợ khách hàng lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời; tài trợ chính và phối hợp tổ chức chương trình Giờ trái đất hằng năm tại Việt Nam…

Riêng trong lĩnh vực công nghiệp, EVN đã và đang triển khai một số chương trình như: Hỗ trợ doanh nghiệp lớn kiểm toán năng lượng, cung cấp dịch vụ tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO. Tuy nhiên, việc TKNL trong các ngành công nghiệp ở Việt Nam chưa đạt được hiệu quả mong muốn. "Sự tiêu hao năng lượng trên một đơn vị sản phẩm ở Việt Nam vẫn rất lớn" - lãnh đạo EVN cho hay.

Với vấn đề năng lượng sạch, hiện, EVN đang đầu tư một số dự án điện mặt trời. Ngoài ra, Tập đoàn cũng đã ban hành Nghị quyết về triển khai mô hình điện mặt trời lắp mái tại trụ sở các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là ở khu vực phía Nam…

“EVN rất sẵn sàng hợp tác cùng Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam, trong đó chú trọng đến công tác đào tạo các dịch vụ TKNL, các chương trình liên quan đến phát triển năng lượng tái tạo” - ông Nguyễn Tấn Lộc khẳng định.

Theo các chuyên gia đến từ USAID, Chương trình V-LEEP do USAID tài trợ được triển khai trong vòng 5 năm (2015-2020), nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng khung chính sách và cơ chế để khuyến khích phát triển các giải pháp năng lượng phát thải thấp, đồng thời thu hút đầu tư công - tư trong phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả trong các ngành công nghiệp.

Chương trình cũng góp phần thúc đẩy các yếu tố quan trọng trong phát triển năng lượng sạch như: Cải thiện khả năng tiếp cận công nghệ và tài chính, nâng cao năng lực xây dựng dự án đủ điều kiện vay vốn ngân hàng và xây dựng ngành công nghiệp cung ứng giải pháp năng lượng tái tạo bền vững cho Việt Nam.


  • 05/07/2017 11:42
  • Hồng Hoa
  • 7235