EVNNPT cần xây dựng mô hình tổ chức, quản trị chuyên nghiệp, hiệu quả cao

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành tại Hội nghị tổng kết năm 2015 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), được tổ chức ngày 11/1, tại Hà Nội. Đến dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Hoàng Quốc Vượng; Chủ tịch HĐTV EVN - ông Dương Quang Thành; Tổng giám đốc EVN - ông Đặng Hoàng An.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đánh giá cao những nỗ lực mà EVNNPT đã đạt được trong năm 2015 cũng như trong cả giai đoạn 2011 – 2015.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết  thực hiện nhiệm vụ năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016 của EVNNPT - Ảnh: Vân Anh

Kết quả sản xuất – kinh doanh của EVNNPT năm 2015

- Sản lượng điện truyền tải: 139,76 tỷ kWh, tăng 12,6% so với năm 2014

- Tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải: 2,35%.

- Số lượng sự cố giảm 12 vụ (224/236) vụ so với năm 2014

- Khối lượng sửa chữa lớn: 1658 tỷ đồng

- Thực hiện các chỉ tiêu suất sự cố thấp hơn so với chỉ tiêu Tập đoàn giao, an toàn cho người lao động, hạn chế tối đa sự cố chủ quan do con người gây ra.

- Đã khởi công 57 dự án 220 – 500 kV  (trong đó 11 dự án 500 kV, 46 dự án 220 kV)

- Hoàn thành tốt chủ đề “Năng suất – Hiệu quả” và Tối ưu hóa chi phí theo kế hoạch Tập đoàn giao.

Chủ tịch HĐTV EVN nhấn mạnh: EVNNPT đã hoàn thành và đạt những kết quả toàn diện tất cả các lĩnh vực từ đầu tư xây dựng đến sản xuất kinh doanh trên cả 2 phương diện là số lượng và chất lượng; vận hành an toàn, ổn định, không để xảy ra sự cố điện nghiêm trọng, cấp đủ điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt, đặc biệt đảm bảo điện về mùa khô cho miền Nam.

Ngoài ra EVNNPT cũng đã đưa nhiều công trình vào vận hành đúng tiến độ, đáp ứng được đề nghị của các địa phương. Một số công trình trọng điểm tiêu biểu như: Công trình đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu; Vũng Áng, Bắc Ninh…

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đã giao nhiệm vụ năm 2016 và 5 năm tiếp theo cho EVNNPT với các mục tiêu quan trọng: Tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động, xây dựng mô hình tổ chức, quản trị chuyên nghiệp, hiệu quả cao; Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, đảm bảo tiến độ các dự án điện. Tiếp tục hiện đại hóa lưới điện truyền tải để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng...

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn, ông Đặng Phan Tường khẳng định trong 5 năm tới (2016 - 2020) EVNNPT sẽ nỗ lực đảm bảo hệ thống truyền tải vận hành hiệu quả, góp phần cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với mức độ tăng trưởng sản lượng truyền tải từ 10,5 - 11%/năm. 

EVNNPT sẽ tập trung giảm tỷ lệ tổn thất điện năng đến năm 2020 xuống còn 1,8%; phấn đấu trở thành 1 trong 4 đơn vị truyền tải hàng đầu trong cộng đồng các nước ASEAN...

Để làm được điều đó, toàn thể CBCNV EVNNPT sẽ tập trung mọi nỗ lực và phương tiện để vận hành an toàn các đường dây truyền tải và trạm biến áp, đặc biệt là hệ thống 500 kV Bắc - Nam trong bối cảnh sẽ tiếp tục truyền tải tăng cao để cấp điện cho miền Nam trong năm 2016 và các năm tiếp theo.

Tại hội nghị, ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV EVNNPT cũng đã chia sẻ những khó khăn mà Tổng công ty gặp phải trong năm qua như: Biến động tỷ giá rất lớn khiến công tác cân đối tài chính không thuận lợi, công tác đầu tư xây dựng rất vướng ở khâu đền bù giải phóng mặt bằng, công tác vận hành hệ thống truyền tải điện gặp nhiều khó khăn do nguồn điện tại chỗ khu vực miền Nam thiếu hụt nên thường xuyên phải truyền tải điện cao trên lưới điện Bắc Nam.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực quyết tâm cao, toàn thể cán bộ công nhân viên của EVNNPT đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Tổng công ty và các Công ty Truyền tải điện đã quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm tra, tăng cường sửa chữa lớn, theo dõi vận hành xử lý kịp thời các khiếm khuyết, hiện tượng bất thường trên lưới điện, chống quá tải các trạm 500 - 220kV hiện có.

Cùng với việc tiếp tục áp dụng các biện pháp giảm thiểu vi phạm hành lang an toàn lưới điện và phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc xử lý vi phạm, các đơn vị truyền tải điện đã tăng cường kỷ cương, kỷ luật vận hành nên sự cố trạm và đường dây đã giảm đáng kể. Sự cố trong năm 2015 đã giảm đáng kể so với năm 2014.

Các sự cố đã được EVN NPT tập trung xử lý nhanh, khôi phục cấp điện kịp thời. Trong năm Tổng công ty không để xảy ra sự cố nào đặc biệt nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến quá trình cung cấp điện cho phụ tải và gây mất điện trên diện rộng.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Tổng cục Năng lượng Bộ Công Thương, EVN đã thừa ủy quyền trao những phần thưởng mà Bộ Công thương, EVN tặng cho các tập thể và cá nhân trong EVNNPT đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh năm 2015.

Mục tiêu, kế hoạch của EVNNPT năm 2016

- Sản lượng điện truyền tải: 156 tỷ kWh, tăng 11,6% so với năm 2015

- Tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải: 2,1%.

- Chi phí sửa chữa lớn: 581,6 tỷ đồng

- Thực hiện các chỉ tiêu suất sự cố thấp hơn so với chỉ tiêu Tập đoàn giao, an toàn cho người lao động, hạn chế tối đa sự cố chủ quan do con người gây ra.

- Tập trung thực hiện đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư 19.663,9 tỷ đồng, bao gồm: 14.215,9 tỷ đồng vốn đầu tư thuần và 5.448 tỷ đồng vốn trả nợ gốc và lãi vay.

- Hoàn thành và đưa vào vận hành 64 dự án (trong đó 10 dự án 500 kV, 54 dự án 220 kV)

- Khởi công 52 dự án (trong đó có 11 dự án 500 kV, 41 dự án 220 kV)

-Thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động năm 2016 theo kế hoạch Tập đoàn giao.

 


  • 11/01/2016 02:53
  • Vân Anh
  • 4833


Gửi nhận xét