Hải Phòng, Quảng Ninh nhiều nơi mất điện do bão số 3

Xác định tâm bão số 3 có khả năng đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã cử 2 đoàn công tác xuống địa bàn 2 địa phương trên để chỉ đạo trực tiếp công tác phòng chống lụt bão.

Tại thành phố Hải Phòng, đoàn công tác của EVN và EVNNPC do ông Đại Ngọc Giang – Phó trưởng ban phụ trách Ban An toàn dẫn đầu đã có mặt tại hiện trường lúc 17h ngày 16/9 để kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị của các đơn vị đóng trên địa bàn.

Đoàn công tác kiểm tra phòng chống bão số 3 của EVN tại Trạm bơm chống úng Bát Trang (An Lão) - Ảnh: Hồng Hoa

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, kiêm Phó trưởng ban chỉ huy PCLB&TKCN Công ty cho biết: Ngay sau khi có thông tin về cơn bão số 3 sẽ đổ bộ vào nước ta, Công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai ngay phương án PCLB&TKCN của đơn vị mình. Yêu cầu dừng ngay các công việc không cần thiết để tập trung cho công tác PCLB, đồng thời tổ chức kiểm tra lại hệ thống cấp điện cho các phụ tải quan trọng, các trạm bơm tiêu úng trên địa bàn quản lý. Chuẩn bị đủ phương tiện, dụng cụ, máy phát điện và hệ thống chiếu sáng dự phòng, thông tin liên lạc khi bão đổ bộ vào ban đêm. Đồng thời bố trí ăn, uống cho cán bộ, công nhân viên trong thời gian trực, xử lý hậu quả bão. Liên hệ chặt chẽ với Ban chỉ huy PCLB&TKCN các quận, huyện để phối hợp trong công tác xử lý thu dọn các cây đổ vào đường dây, khắc phục hậu quả lụt bão, bảo vệ tài sản lưới điện. Thông báo đến tất cả các khách hàng có trạm biến áp riêng phải chủ động kiểm tra hệ thống điện nội bộ đảm bảo an toàn trước trong và sau bão.

Tại tỉnh Quảng Ninh, đoàn công tác của EVN do Ban Kỹ thuật sản xuất chủ trì cũng đã có mặt tại hiện trường lúc 17h30 phút kiểm tra tại các địa điểm xung yếu thuộc Truyền tải điện Quảng Ninh (Công ty Truyền tải điện 1). Qua quá trình kiểm tra đoàn công tác đánh giá các Đội quản lý đường dây, TBA 500 kV Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó với bão.

Tại Trung tâm Điều độ Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, 70% nhân lực được huy động trực bão - Ảnh: Xuân Tiến

Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng có sự chuẩn bị kỹ càng về con người, vật tư, thiết bị  cũng như các phương án ứng phó với cơn bão số 3. Công ty yêu cầu các phòng, ban, đơn vị kiểm tra lại các hạng mục công việc trong công tác PCLB theo chức năng, nhiệm vụ đã được phân công trong phương án PCLB&TKCN năm 2014 như, phòng Vật tư kiểm tra lại lượng vật tư dự phòng chống bão, chuẩn bị đủ lượng đèn chiếu sáng, áo phao sẵn sàng cung cấp cho các đơn vị khi có yêu cầu; Phòng Kế hoạch liên hệ lại với các công ty xây lắp điện đã ký thỏa thuận cam kết hỗ trợ khắc phục hậu quả khi có yêu cầu; Văn phòng chuẩn bị  đầy đủ thuốc men, lương thực, thực phẩm…

Mặc dù có sự chuẩn bị kỹ càng đó, nhưng do tâm bão ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Quảng Ninh và Hải Phòng nên khu vực này có mưa to và rất to, gió mạnh cấp 8, cấp 9.

Theo báo cáo nhanh của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, tính đến 21h30 ngày 16/9:

Công ty Điện lực Quảng Ninh có 34 đường dây trung áp bị sự cố, trong đó có 12 đường dây 35 kV, 17 đường dây 22 kV, 5 đường dây 6-10 kV.

Tại công ty TNHH MTV Điện lực  Hải Phòng, có 24 đường dây bị sự cố, trong đó có 11 đường dây 35 kV, 8 đường dây 22 kV, 5 đường dây 6-10 k V, lưới điện 110 kV Hải Phòng vận hành ổn định. Bão số 3 đã gây mất điện toàn bộ đảo Cát Bà. Ông Đinh Minh Thiện - Phó giám đốc Điện lực Cát Bà cho biết, mặc dù Công ty Điện lực Hải Phòng đã chỉ đạo, kiểm tra sát sao, Điện lực Cát Bà cũng đã huy động toàn bộ lực lượng ứng trực chống bão suốt cả ngày hôm nay, nhưng do đặc thù địa hình "đón gió", bão đến nhanh kèm mưa lớn nên hệ thống lưới điện đã không thể chịu đựng được. Khoảng hơn 19h tối nay, khi gió bão bắt đầu mạnh lên, sự cố đã gây mất điện toàn bộ đảo Cát Bà. Hiện toàn bộ cán bộ nhân viên Điện lực Cát Bà vẫn đang ứng trực, sẵn sàng để khi có điều kiện sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý sự cố nhằm tái cấp điện sớm nhất cho nhân dân trên đảo.

Trước những thiệt hại ban đầu do mưa bão gây ra, lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ninh và Hải Phòng khẳng định việc tổ chức kiểm tra khắc phục hậu quả trong và sau bão phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện về an toàn theo quy định. Sau khi bão tan, các đơn vị sẵn sàng huy động tối đa lực lượng kiểm tra hệ thống lưới điện, đảm bảo an toàn cấp điện những trạm biến áp theo danh sách ưu tiên. Những lộ đường dây nào tự nhảy trong bão, không được đóng điện trở lại, phải tổ chức kiểm tra, khắc phục theo đúng quy trình và phương án phòng chống lụt bão đã được phê duyệt.

Riêng lưới điện cao áp khu vực này, tính đến 22h ngày 16/9, ông Phạm Lê Phú – Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 khẳng định lưới điện vẫn vận hành bình thường, không có sự cố nào.

Dưới đây là một số hình ảnh trực tiếp từ hiện trường phóng viên ghi lại  khi đi tác nghiệp cùng đoàn công tác tại Hải Phòng.

  

 

 


  • 16/09/2014 11:06
  • Nhóm PV
  • 3509


Tin liên quan


Gửi nhận xét