Thêm nhiều hộ Khmer có điện

8.147 hộ dân (đa số là đồng bào Khmer)  thuộc các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng và Trà Vinh đã có điện sử dụng trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012.

Cấp điện cho đồng bào dân tộc, vùng sâu vùng xa,  góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ chính trị được Tổng công ty Điện lực miền Nam rất quan tâm  trong thời gian qua.

Lắp đặt trụ điện tại huyện Cầu Kè - Ảnh: Mai Hoa

Có mặt tại các công trình thuộc dự án “Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng và Trà Vinh”, trong làn sương mù mờ ảo, và tiết trời se lạnh, chứng kiến những người công nhân điện đang miệt mài kéo dây, trèo trụ lắp sứ, lắp điện kế..., nỗ lực để kịp có điện cho bà con đón Tết, mới thấy hết sự gian nan, lòng quyết tâm của những người thợ vì niềm vui của người dân. Lưới điện được kéo về thôn bản, khơi dậy sức sống mới của đồng bào dân tộc Khmer. Khát vọng  đổi đời của bà con đã không còn là chuyện xa vời… Mùa xuân đến trong ánh mắt vui tươi của người dân vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh và Bạc Liêu.

Tại tỉnh Bạc Liêu, dự án đã hoàn thành thành với khối lượng hơn 92 km đường dây trung thế, gần 270 km đường dây hạ thế, 163 trạm biến áp với dung lượng 2.953 kVA cấp điện cho 5.081 hộ dân vùng sâu, vùng xa trên địa bàn thuộc 61 phường, xã của 7 huyện, nâng tỉ lệ số hộ dân có điện ở tỉnh Bạc Liêu lên 90,78%.

Ông Nguyễn Tấn Minh, ngụ tại ấp Cai Điều, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu vui mừng chia sẻ: ” Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này đến nay đã hơn 60 năm, sử dụng đèn dầu 53 năm, những năm sau cuộc sống khá lên chuyển qua sử dụng đèn bình. Nay có điện thắp sáng, thiệt là mừng. Tôi đã lắp đèn, quạt điện và bán 100 giạ lúa  mua Tivi, tủ lạnh, dàn karaoke”.

Cùng chung niềm vui đó là các hộ dân tại Trà Vinh.Bà Hà – Trưởng Ban nhân dân ấp Vũng Tàu vui mừng nói: “Có điện đón Tết là món quà  ý nghĩa nhất cho bà con. Nhà nào cũng lắp sẵn đèn, có điện rồi, thiệt là mừng”. Tại Trà Vinh, Dự án đã hoàn thành cấp điện cho 1.888 hộ dân trước dịp Tết Nguyên đán 2012.  Để mọi người vui vẻ đón một mùa xuân mới.

 Người dân ấp Vũng Tàu, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải  sử dụng đồ điện tử từ sau khi có điện - Ảnh: Mai Hoa.

Những hộ dân chưa có điện tại ấp Vũng Tàu xã Long Vĩnh huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh háo hức chờ đón nguồn điện về đến nhà. Anh Lê Trường Sơn Vũ, công nhân Điện lực Duyên Hải cho biết: “19 giờ ngày 26 Tết (âm lịch),  chúng tôi đã hoàn thành xong những công đoạn cuối cùng để đóng điện cho 300 hộ dân vùng sâu ấp Vũng Tàu xã Long Vĩnh. Nhìn ánh đèn sáng rực khắp thôn xóm, hòa lẫn tiếng nhạc, tiếng reo hò của trẻ con, tôi thấy lòng mình thật ấm áp và vui sướng, tự hào là nhân viên ngành Điện, đem ánh sáng đến mọi nhà,  góp phần tô điểm thêm hương sắc mùa xuân”.

Tại Sóc Trăng, dự án đã đưa ánh sáng lưới điện quốc gia đến cho 1.178 hộ dân, góp phần tô điểm cho bộ mặt nông thôn nơi đây thêm rạng rỡ, niềm vui được nhân lên khi điện có đúng vào dịp tết. Vui mừng xen lẫn xúc động, chị Liêu Thị Thương, ngụ xã Kế Thành huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng  tâm sự: “Năm nay tôi 42 tuổi, nhưng từ đó tới giờ nhà tôi chưa bao giờ có điện, nay có điện, tôi rất mừng, có điện rất vui. Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến đồng bào dân tộc Khmer”.

Nhiều cán bộ, kỹ sư và công nhân của các Công ty Điện lực Bạc Liêu, Trà Vinh, Sóc Trăng đã tập trung trí tuệ, sức lực, nhẫn nại và khẩn trương, kiểm tra sát tiến độ và chất lượng thi công theo đúng kế hoạch để đảm bảo cấp điện cho các hộ dân trong mùa xuân này.

 

Trong năm 2011, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã triển khai dự án “Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng và Trà Vinh” vối khối lượng:

- 605,8km đường dây trung thế,

- 1.789km đường dây hạ thế,

- 1.053 trạm biến áp/21.125kVA,

- Cấp điện cho khoảng 45.000 hộ dân.

Dự án tổng vốn đầu tư 621 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2012.

Tính đến hết tháng 1/2012, đã có khoảng 8147 hộ dân thuộc dự án đã có điện sử dụng.

 


  • 14/02/2012 11:12
  • Mai Hoa
  • 7893


Gửi nhận xét