10 mẹo tâm lý này sẽ khiến mọi người thích bạn ngay lập tức

14:30, 07/02/2025

10 mẹo nhỏ này giúp mọi người thân thiện với bạn nhanh hơn cả khi bạn chủ động nói "Chúng ta đi uống cà phê nhé!".

1. Gọi tên của họ một cách ấm áp 

Dale Carnegie, tác giả của cuốn Đắc nhân tâm, từng nói: “Với bất kỳ ai, tên gọi của họ chính là âm thanh ngọt ngào và quan trọng nhất trong bất kỳ ngôn ngữ nào”.

Bộ não của chúng ta cảm thấy phấn chấn hơn khi nghe thấy tên mình vì nó mang tính cá nhân và được trân trọng. Nếu bạn không phải là người có khả năng nhớ tên mọi người, hãy cố gắng nhắc lại tên của mọi người thành tiếng khi lần đầu tiên gặp họ, dù là tại một hội nghị kinh doanh hay một cuộc gặp gỡ thông thường. Thay đổi nhỏ này không chỉ giúp bạn dễ ghi nhớ hơn mà còn khiến đối phương cảm thấy được trân trọng ngay lập tức.

2. Phản chiếu 

Thủ thuật tâm lý này về cơ bản là phản ánh ngôn ngữ cơ thể, cách nói chuyện hoặc thậm chí mức năng lượng của ai đó. Nhà tâm lý học John Bargh phát hiện ra rằng, những hành động bắt chước tinh tế có thể tạo ra cảm giác thoải mái và kết nối.

Nếu người đối diện bạn có phong thái bình tĩnh và giọng nói nhỏ, bạn hãy chậm lại và hạ giọng để phù hợp với năng lượng của họ. Nếu bạn thấy đối phương hoạt bát hơn, hãy để mình thoải mái thể hiện cảm xúc hơn một chút. Điều quan trọng ở đây là thực hiện sự phản chiếu một cách tinh tế thay vì bắt chước mọi cử động của ai đó như một chú khỉ. 

3. Yêu cầu trợ giúp hoặc lời khuyên

Nhà tâm lý học xã hội Benjamin Franklin đã viết: “Người từng giúp bạn sẽ sẵn sàng làm điều tốt với bạn thêm lần nữa”.

Mọi người sẽ thích bạn hơn khi họ đầu tư một chút công sức vào bạn. Đây được gọi là Hiệu ứng Benjamin Franklin. Vì vậy, đừng ngại xin ai đó lời khuyên hoặc đề nghị giúp đỡ. Hai bạn hoàn toàn có thể trở thành những người bạn và cộng sự tuyệt vời.

4. Thể hiện sự tò mò thực sự

Chúng ta đều thích cảm giác thú vị và thích những người thấy chúng ta thú vị. Nghiên cứu của nhà tâm lý học xã hội Arthur Aron cho thấy, việc đặt ra các câu hỏi mở sẽ tạo nên mối liên hệ sâu sắc hơn.

Trong các sự kiện giao lưu, thay vì hỏi những câu thường gặp như "Bạn làm nghề gì?", bạn có thể hỏi "Dự án thú vị nhất mà bạn đang làm hiện tại là gì?" hoặc "Gần đây, điều gì khiến bạn hứng thú nhất?". Câu hỏi này giúp cắt ngang những câu chuyện phiếm và mở ra cuộc trò chuyện chân thành, thú vị hơn.

5. Khen ngợi họ về điều gì đó phi vật chất

Thay vì những câu khen thông thường như "Giày đẹp quá!" hay "Cà vạt của bạn thật đẹp!", hãy nói về thành tích hoặc tính cách của họ. Những lời khen về sự nỗ lực, tư duy hoặc sáng tạo của ai đó sẽ có giá trị hơn nhiều.

Công trình nghiên cứu của nhà tâm lý học Carol Dweck về tư duy phát triển cho thấy việc khen ngợi nỗ lực và quá trình thay vì các đặc điểm bẩm sinh giúp xây dựng lòng tin và sự tôn trọng. Khi đó, mọi người cảm thấy được công nhận vì sự chăm chỉ, phẩm chất độc đáo của mình.

6. Chia sẻ một chút thông tin cá nhân

Việc bạn tự chia sẻ có thể thúc đẩy sự gần gũi. Trong một nghiên cứu nổi tiếng của nhà tâm lý học Sidney Jourard, những người tham gia cho biết họ cảm thấy gắn kết hơn với những người cởi mở về bản thân.

Điều này không có nghĩa là bạn nên chia sẻ quá nhiều về toàn bộ câu chuyện cuộc đời mình trong vòng 5 phút. Bạn có thể chia sẻ một chút trong những cuộc trò chuyện, để đối phương thấy được phần nào khía cạnh con người bạn. Một chút yếu đuối có thể khiến bạn trở nên dễ gần hơn nhiều.

7. Gật đầu và duy trì giao tiếp bằng mắt thoải mái

Theo Tiến sĩ Albert Mehrabian, các tín hiệu phi ngôn ngữ thực sự có sức nặng trong giao tiếp. Khi bạn gật đầu trong lúc trò chuyện, bạn cho đối phương thấy bạn đang thực sự lắng nghe và điều đó khiến mọi người cảm thấy được tôn trọng. 

Hãy kết hợp việc gật đầu với giao tiếp bằng mắt một cách chân thành. Bằng cách này, bạn đang gửi đi thông điệp rằng bạn thực sự đang tham gia vào cuộc trò chuyện.

8. Sử dụng mẹo “2 Có, 1 Không”

Trong một cuộc trò chuyện, với mỗi lời chỉ trích hoặc bất đồng quan điểm (“Không”), bạn có thể cố gắng đưa ra ít nhất 2 lời khẳng định hoặc đồng ý (“Có”). Điều này sẽ đảm bảo rằng bầu không khí chung luôn tích cực. 

Tâm lý học cho chúng ta biết rằng, phản hồi tiêu cực đọng lại trong tâm trí nhiều hơn là phản hồi tích cực. Bằng cách cân bằng giữa những khoảnh khắc "Không" với những khoảnh khắc "Có", bạn sẽ khiến cuộc trò chuyện thực sự nhẹ nhàng và thân thiện hơn.

9. Phản ánh cảm xúc của đối phương 

Carl Rogers, cha đẻ của liệu pháp lấy khách hàng làm trung tâm, tin rằng điều có thể chữa lành nhất là được lắng nghe và thấu hiểu. Một câu nói đơn giản "Tôi thấy điều đó khó khăn thế nào" hoặc "Nghe có vẻ thực sự thú vị!" có thể mang lại tác dụng rất lớn. Thay vì chỉ tập trung cho câu chuyện của mình ngay khi ai đó nói xong, hãy thực sự thừa nhận những gì họ nói trước. Mọi người sẽ ngay lập tức nhận ra và đánh giá cao khi bạn phản ánh cảm xúc của họ.

10. Kết thúc bằng một lưu ý tích cực

Chúng ta thường nhớ những trải nghiệm chủ yếu bằng cách chúng đạt đến đỉnh điểm và kết thúc như thế nào. Điều đó có nghĩa là ấn tượng cuối cùng của bạn rất quan trọng.

Khi nói lời tạm biệt, hãy thử tóm tắt một điều gì đó tích cực từ cuộc trò chuyện như: "Thật tuyệt khi biết về sản phẩm mới của bạn. Tôi chắc chắn sẽ để lưu tâm đến buổi ra mắt!" Điều này giúp họ có được sự tích cực cuối cùng liên quan đến bạn.

Link gốc


Theo baophunuthudo.vn

Share

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải làm việc với Công ty Impact Electrons Siam (Thái Lan)

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải làm việc với Công ty Impact Electrons Siam (Thái Lan)

Ngày 20/6, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Công ty Impact Electrons Siam (IES) tới trao đổi về các định hướng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và kết nối hạ tầng điện khu vực ASEAN.


Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN Nguyễn Hữu Tuấn chúc mừng Trung tâm Thông tin Điện lực nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN Nguyễn Hữu Tuấn chúc mừng Trung tâm Thông tin Điện lực nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Hữu Tuấn cùng đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, đảng viên, nhân viên Trung tâm Thông tin Điện lực (EVNEIC).


Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc kỷ niệm 10 năm thành lập

Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc kỷ niệm 10 năm thành lập

Qua 10 năm hoạt động, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã trở thành mắt xích quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của EVNNPC, là cầu nối vững chắc giữa EVNNPC và hơn 11 triệu khách hàng sử dụng điện tại 27 tỉnh, thành miền Bắc.


Công văn của Ban Bí thư yêu cầu chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Công văn của Ban Bí thư yêu cầu chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành công văn số 65-CV/TW ngày 13/6/2025 của Ban Bí thư về chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.