5 câu cửa miệng trong giao tiếp để sự nghiệp lên như diều gặp gió, may mắn tự tìm đến

15:20, 14/06/2023

Người có trí tuệ cảm xúc cao có cách giao tiếp khéo léo để tạo được lòng tin nhằm thuận lợi trong việc thăng tiến ở nơi công sở.

Ở nơi làm việc, người có EQ cao rất giỏi hòa đồng và giữ được mối quan hệ với tất cả mọi người. Chính điều này giúp họ có cơ hội được thăng tiến, tập trung được nguồn lực nhằm vượt qua mọi thử thách. Dưới đây là 7 câu nói họ thường sử dụng.

Ảnh minh họa.

1. "Để tôi nghĩ xem tại sao"

"Tại sao" là một từ hay. Khi nghi ngờ về một điều gì đó và nghĩ về lý do tại sao, bạn sẽ bắt đầu phân tích mọi thứ từ góc độ khách quan và không bị cảm xúc lôi kéo. Dưới đây là một vài tình huống:

- Tại sao tôi cần chăm chỉ hết sức để hoàn thành đề án này?

- Tại sao tôi lại đáp ứng nhu cầu vô lý của khách hàng nhanh như vậy?

- Tại sao cuối tuần tôi vẫn tăng ca dù gia đình tôi rõ ràng là muốn tôi nghỉ ngơi và dành thời gian cho họ?

- Tại sao người này lại chỉ trỏ dạy đời tôi?

Bằng cách đặt câu hỏi, bạn có thể tận dụng cơ hội để nhận thức trạng thái của chính mình, làm rõ cảm xúc nào là cần thiết và không cần thiết, đồng thời cố gắng tránh những điều không cần thiết xảy ra.

2. Cảm ơn/ Làm ơn/ Không có gì

Những người có EQ cao biết cách cư xử lịch sự và khiến cuộc trò chuyện diễn ra êm đẹp. Việc kịp thời bày tỏ lòng biết ơn còn quan trọng hơn, hãy để mọi người biết rằng bạn đã nhìn thấy sự vất vả của họ và bạn rất cảm kích vì điều đó.

3. Không, cảm ơn!

Từ chối người khác có thể là điều khó nói. Song việc từ chối một cách dứt khoát sẽ giúp tiết kiệm thời gian của cả 2 người. Đồng thời nó cũng giúp đối phương hiểu được thái độ của bạn ngay lập tức. Song trong cách từ chối của người có EQ cao luôn đi kèm câu cảm ơn như một cách để gửi gắm thêm lời xin lỗi vì không thể giúp đỡ được trong tình huống này.

Trước khi đưa ra lời từ chối, bạn cần quay lại câu nói đầu tiên "Để tôi nghĩ xem tại sao". Hãy suy nghĩ kĩ trước khi từ chối người khác để tránh rơi vào tình huống mất nhiều hơn được.

4. Tôi nói thế có đúng không nhỉ?

Nói câu này tức là bạn đang cố gắng hiểu những gì đối phương đang nói chứ không phải đang giả vờ hiểu hay phớt lờ điều đối phương muốn biểu đạt. Câu nói này về một mặt nào đó khá tương đương với cách nói "Tôi hiểu những gì bạn đang nói".

Tuy nhiên, câu "Tôi hiểu những gì bạn đang nói" không phải lúc nào cũng phù hợp 100%. Bởi đôi khi bạn có thể không thực sự hiểu đối phương nói gì. Việc bạn khẳng định quá trọn vẹn việc mình biết đối phương đang thể hiện điều gì sẽ khiến đối phương cảm thấy đắc ý và kiêu ngạo, dễ dẫn đến hiểu lầm xa hơn.

5. Tôi thường mắc lỗi này

Khi thấy người khác mắc lỗi, thay vì nghiêm khắc đổ lỗi hay ra lệnh cho người khác sửa theo cách của mình, tốt hơn hết bạn nên nói một cách khiêm tốn rằng "Tôi thường mắc lỗi này". Ví dụ: "Tôi cũng hay mắc lỗi này lắm, hay là cậu cứ kiểm tra kỹ lại đi, xem nội dung đã đúng hết chưa?".

Link gốc


Theo https://cafebiz.vn/

Share

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


Gần 100% khách hàng tại miền Trung đã được khôi phục cấp điện sau mưa lũ

Gần 100% khách hàng tại miền Trung đã được khôi phục cấp điện sau mưa lũ

Đến 7h sáng ngày 5/11, toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có 922.959 khách hàng (đạt gần 100% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng) được cấp điện trở lại do ngập sâu trong đợt mưa lũ vừa qua tại các tỉnh miền Trung.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.