Cẩm nang nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

09:32, 14/07/2023

Mới đây, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát hành Cẩm nang nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến.

Lừa đảo trực tuyến là vấn đề đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội. Các đối tượng xấu lợi dụng bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Trong đó, có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

Trong Cẩm nang nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, cơ quan chức năng đã chỉ ra dấu hiệu nhận biết cụ thể và cách phòng tránh từng hình thức lừa đảo trực tuyến.

Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng được các đối tượng lừa đảo thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau và ngày càng tinh vi, trong đó nhắm vào nhiều nhóm đối tượng, bao gồm: Người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đối tượng công nhân, nhân viên văn phòng… Mỗi nhóm đối tượng ở độ tuổi khác nhau, kẻ xấu thực hiện những hình thức dẫn dụ khác nhau, mục tiêu chung là lấy lòng tin, đánh cắp thông tin người dùng, sau đó chiếm đoạt tài sản.

Cẩm nang cũng hướng dẫn về cách xử lý nếu đã bị lừa đảo trực tuyến; đồng thời cung cấp các địa chỉ, đầu mối liên hệ đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về an ninh mạng, an toàn thông tin.

Xem chi tiết cẩm nang tại đây.

24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam được nêu trong Cẩm nang nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến:

1. Lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”.
2. Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice.
3. Lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao.
4. Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công.
5. Giả danh giáo viên/nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu.
6. Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí.
7. Thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng.
8. Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen,…
9. Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (BHXH, ngân hàng…)
10. Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo.
11. Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp.
12. Lừa đảo tuyển CTV online.
13. Đánh cắp tài khoản MXH, nhắn tin lừa đảo.
14. Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo.
15. Rao bán hàng giả hàng nhái trên sàn thương mại điện tử.
16. Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng.
17. Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng.
18. Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa.
19. Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP.
20. Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI.
21. Lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook.
22. Lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng,…
23. Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook.
24. Lừa đảo cho số đánh đề


PV

Share

Tổng giám đốc EVNCPC thăm, động viên người lao động khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế, Đà Nẵng

Tổng giám đốc EVNCPC thăm, động viên người lao động khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế, Đà Nẵng

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại khu vực miền Trung, ngày 30/10, ông Ngô Tấn Cư – Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã đến hiện trường thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Huế) và Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng). Đây là lực lượng đang ngày đêm nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện, khôi phục cung cấp điện cho nhân dân.


Khôi phục điện sau mưa lũ: EVNCPC sẵn sàng huy động lực lượng xung kích

Khôi phục điện sau mưa lũ: EVNCPC sẵn sàng huy động lực lượng xung kích

Trong cuộc họp khẩn chiều ngày 29/10 của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) về công tác ứng phó, khắc phục sự cố điện, khôi phục cấp điện cho người dân sau mưa lũ, Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư yêu cầu sẵn sàng huy động lực lượng xung kích, và nhấn mạnh đảm bảo an toàn cho người dân và CBNV là ưu tiên hàng đầu.


Thêm gần 170.000 khách hàng miền Trung đã được cấp điện trở lại sau lũ

Thêm gần 170.000 khách hàng miền Trung đã được cấp điện trở lại sau lũ

Đến 7h ngày 31/10/2025, toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) còn gần 310.000 khách hàng mất điện tại 4 tỉnh, thành phố miền Trung. So với cùng thời điểm sáng 30/10, đã có gần 170.000 khách hàng được khôi phục cấp điện, đây là nỗ lực rất lớn của các đơn vị điện lực trong điều kiện mưa lũ phức tạp.


Mưa lũ lịch sử ở Huế: Cán bộ công nhân viên EVN sát cánh cùng người dân

Mưa lũ lịch sử ở Huế: Cán bộ công nhân viên EVN sát cánh cùng người dân

Giữa biển nước mênh mông, những cán bộ công nhân viên Điện lực Huế vừa kiên cường bám trụ giữ an toàn cho lưới điện, vừa giúp đỡ người dân đến nơi tránh trú an toàn…


Đà Nẵng: Thợ điện đồng hành, hỗ trợ người dân vùng lũ

Đà Nẵng: Thợ điện đồng hành, hỗ trợ người dân vùng lũ

Những ngày qua, nhiều khu vực trũng thấp Đà Nẵng chịu ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài và ngập lụt. Các Đội Quản lý điện thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã và đang tiếp tục khẩn trương kiểm tra, khắc phục sự cố, đồng thời, triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người dân vùng lũ lụt.