Câu trộm điện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

14:24, 02/12/2023

Ngày 29/11, Công ty Điện lực (PC) Bình Dương cho biết, thời gian gần đây, hành vi câu mắc trộm điện vẫn xảy ra và tính chất vi phạm ngày càng tinh vi hơn.

  Hiện trường 1 vụ câu trộm điện do Điện lực phát hiện, xử lý

Đối tượng có hành vi trộm điện không qua công tơ, nhằm làm sai lệch chỉ số đo đếm của công tơ và các thiết bị điện khác có liên quan đến đo đếm điện. 

Cụ thể, tính đến cuối tháng 10/2023, PC Bình Dương đã kiểm tra 631.551 lượt và phát hiện 16 trường hợp vi phạm sử dụng điện trên địa bàn, trong đó 16/16 vụ đã hoàn tất truy thu tổng sản lượng bị trộm là 42.771 kWh, với số tiền hơn 103 triệu đồng. Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định với số tiền 59 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong quá trình kiểm tra cho thấy một bộ phận người dân, khách hàng còn nhiều hạn chế trong hiểu biết các quy định pháp luật liên quan, chưa nhận thức rõ về hành vi trộm điện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đặc biệt, tình trạng câu mắc cắp điện dễ dẫn đến các tai nạn gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của các đối tượng thực hiện hành vi.

Theo Nghị định số 17/2022/NĐ-CP của Chính phủ, phạt tiền từ 4 đến 10 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện dưới 1 triệu đồng. Phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện từ 1 triệu đồng đến dưới 2 triệu đồng. Trường hợp trộm cắp điện với giá trị từ 2 triệu đồng trở lên sẽ chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

PC Bình Dương cũng đưa ra cảnh báo đối với người dân, khách hàng cần thận trọng và cảnh giác đối với những đối tượng mời chào bán các thiết bị giúp sử dụng điện tiết kiệm hơn, được giới thiệu làm đồng hồ đo đếm điện “chạy chậm” hơn không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc cháo bán các công cụ, thiết bị để thực hiện hành vi trộm cắp điện và có hành vi lôi kéo, dụ dỗ trộm cắp điện...

Link gốc


Theo baobinhduong.vn

Share

EVNSPC: Tiếp tục chú trọng nâng cao trải nghiệm khách hàng

EVNSPC: Tiếp tục chú trọng nâng cao trải nghiệm khách hàng

Trong buổi làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) về công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, ngày 8/10, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải ghi nhận những kết quả tích cực EVNSPC đã đạt được và yêu cầu Tổng công ty không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng.


Tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025

Tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025

Sáng ngày 8/10, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Chính phủ tổ chức Lễ tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025. Đây là hoạt động hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tại buổi lễ, có 3 cá nhân trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam được khen thưởng.


Đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy phục vụ Đại hội Đảng bộ Chính phủ và các sự kiện chính trị trọng điểm

Đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy phục vụ Đại hội Đảng bộ Chính phủ và các sự kiện chính trị trọng điểm

Sáng 9/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải và đoàn công tác đã kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo điện cho chuỗi sự kiện quan trọng sắp tới được tổ chức tại đây, trọng tâm và trước mắt là cung cấp điện ổn định, an toàn cho sự kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 13/10/2025.


Công điện 7671 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Mở tiếp 01 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang vào hồi 19h00 ngày 09/10/2025

Công điện 7671 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Mở tiếp 01 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang vào hồi 19h00 ngày 09/10/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường có Công điện số 7671/CĐ-BNNMT ngày 09/10/2025, điện Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang về việc mở tiếp 01 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang vào hồi 19h00 ngày 09/10/2025.


Thái Nguyên: Nỗ lực cao nhất theo phương châm “nước rút tới đâu, khôi phục cấp điện tới đó”

Thái Nguyên: Nỗ lực cao nhất theo phương châm “nước rút tới đâu, khôi phục cấp điện tới đó”

Hoàn lưu bão số 11 (MATMO) đã gây ra tình trạng ngập úng, lũ lụt nghiêm trọng tại tỉnh Thái Nguyên, đồng thời gây thiệt hại không nhỏ đến lưới điện trên địa bàn. Hiện nay, công tác kiểm tra, sửa chữa và cấp điện trở lại cho người dân đang được Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) cùng các đơn vị được điều động từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nỗ lực triển khai với phương châm nước rút tới đâu, khôi phục ngay tới đó.