Câu trộm điện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

14:24, 02/12/2023

Ngày 29/11, Công ty Điện lực (PC) Bình Dương cho biết, thời gian gần đây, hành vi câu mắc trộm điện vẫn xảy ra và tính chất vi phạm ngày càng tinh vi hơn.

  Hiện trường 1 vụ câu trộm điện do Điện lực phát hiện, xử lý

Đối tượng có hành vi trộm điện không qua công tơ, nhằm làm sai lệch chỉ số đo đếm của công tơ và các thiết bị điện khác có liên quan đến đo đếm điện. 

Cụ thể, tính đến cuối tháng 10/2023, PC Bình Dương đã kiểm tra 631.551 lượt và phát hiện 16 trường hợp vi phạm sử dụng điện trên địa bàn, trong đó 16/16 vụ đã hoàn tất truy thu tổng sản lượng bị trộm là 42.771 kWh, với số tiền hơn 103 triệu đồng. Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định với số tiền 59 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong quá trình kiểm tra cho thấy một bộ phận người dân, khách hàng còn nhiều hạn chế trong hiểu biết các quy định pháp luật liên quan, chưa nhận thức rõ về hành vi trộm điện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đặc biệt, tình trạng câu mắc cắp điện dễ dẫn đến các tai nạn gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của các đối tượng thực hiện hành vi.

Theo Nghị định số 17/2022/NĐ-CP của Chính phủ, phạt tiền từ 4 đến 10 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện dưới 1 triệu đồng. Phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện từ 1 triệu đồng đến dưới 2 triệu đồng. Trường hợp trộm cắp điện với giá trị từ 2 triệu đồng trở lên sẽ chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

PC Bình Dương cũng đưa ra cảnh báo đối với người dân, khách hàng cần thận trọng và cảnh giác đối với những đối tượng mời chào bán các thiết bị giúp sử dụng điện tiết kiệm hơn, được giới thiệu làm đồng hồ đo đếm điện “chạy chậm” hơn không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc cháo bán các công cụ, thiết bị để thực hiện hành vi trộm cắp điện và có hành vi lôi kéo, dụ dỗ trộm cắp điện...

Link gốc


Theo baobinhduong.vn

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).