Câu trộm điện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

14:24, 02/12/2023

Ngày 29/11, Công ty Điện lực (PC) Bình Dương cho biết, thời gian gần đây, hành vi câu mắc trộm điện vẫn xảy ra và tính chất vi phạm ngày càng tinh vi hơn.

  Hiện trường 1 vụ câu trộm điện do Điện lực phát hiện, xử lý

Đối tượng có hành vi trộm điện không qua công tơ, nhằm làm sai lệch chỉ số đo đếm của công tơ và các thiết bị điện khác có liên quan đến đo đếm điện. 

Cụ thể, tính đến cuối tháng 10/2023, PC Bình Dương đã kiểm tra 631.551 lượt và phát hiện 16 trường hợp vi phạm sử dụng điện trên địa bàn, trong đó 16/16 vụ đã hoàn tất truy thu tổng sản lượng bị trộm là 42.771 kWh, với số tiền hơn 103 triệu đồng. Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định với số tiền 59 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong quá trình kiểm tra cho thấy một bộ phận người dân, khách hàng còn nhiều hạn chế trong hiểu biết các quy định pháp luật liên quan, chưa nhận thức rõ về hành vi trộm điện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đặc biệt, tình trạng câu mắc cắp điện dễ dẫn đến các tai nạn gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của các đối tượng thực hiện hành vi.

Theo Nghị định số 17/2022/NĐ-CP của Chính phủ, phạt tiền từ 4 đến 10 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện dưới 1 triệu đồng. Phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện từ 1 triệu đồng đến dưới 2 triệu đồng. Trường hợp trộm cắp điện với giá trị từ 2 triệu đồng trở lên sẽ chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

PC Bình Dương cũng đưa ra cảnh báo đối với người dân, khách hàng cần thận trọng và cảnh giác đối với những đối tượng mời chào bán các thiết bị giúp sử dụng điện tiết kiệm hơn, được giới thiệu làm đồng hồ đo đếm điện “chạy chậm” hơn không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc cháo bán các công cụ, thiết bị để thực hiện hành vi trộm cắp điện và có hành vi lôi kéo, dụ dỗ trộm cắp điện...

Link gốc


Theo baobinhduong.vn

Share

Lãnh đạo EVN kiểm tra và làm việc tại dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Lãnh đạo EVN kiểm tra và làm việc tại dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Sáng 5/5/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - ông Đặng Hoàng An và Phó Tổng giám đốc EVN - ông Phạm Hồng Phương đã kiểm tra tình hình thi công một số hạng mục tại dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng (tỉnh Hòa Bình).


Đóng điện đường dây 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ và Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ

Đóng điện đường dây 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ và Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ

Công trình đường dây 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ và Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ đã được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành đóng điện vào ngày 28/4.


ĐỘT PHÁ THỂ CHẾ, PHÁP LUẬT ĐỂ ĐẤT NƯỚC VƯƠN MÌNH

ĐỘT PHÁ THỂ CHẾ, PHÁP LUẬT ĐỂ ĐẤT NƯỚC VƯƠN MÌNH

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "ĐỘT PHÁ THỂ CHẾ, PHÁP LUẬT ĐỂ ĐẤT NƯỚC VƯƠN MÌNH". Trong đó nhấn mạnh, thể chế, pháp luật có chất lượng, phù hợp với yêu cầu phát triển của thực tiễn và nguyện vọng của Nhân dân là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của mỗi quốc gia. Do đó, để đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ, chúng ta dứt khoát nói "không" với bất cứ hạn chế, bất cập nào trong thể chế, pháp luật; không thỏa hiệp với bất kỳ yếu kém nào trong thiết kế chính sách, soạn thảo pháp luật, hay tổ chức thực thi. www.evn.com.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.


Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường dây 220kV Than Uyên - 500kV Lào Cai

Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường dây 220kV Than Uyên - 500kV Lào Cai

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký ban hành Quyết định số 857/QĐ-TTg ngày 28/4/2025 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án đường dây 220kV Than Uyên - 500kV Lào Cai. Dự án khởi công vào quý II/2025 và hoàn thành trong năm 2025.


EVNSPC: Hành trình đổi mới và bứt phá công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng

EVNSPC: Hành trình đổi mới và bứt phá công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Từ những phòng giao dịch truyền thống, những cách thức chăm sóc khách hàng đơn giản, đến các dịch vụ khách hàng trên nền tảng số hiện đại - đó chính là hành trình đổi mới, bứt phá, mang lại nhiều trải nghiệm, tiện ích và sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) trên hành trình 50 năm xây dựng và phát triển.