Điện lực Tuyên Quang tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng

08:52, 27/05/2025

Công ty Điện lực Tuyên Quang đang chuyển mình mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tối ưu vận hành và hướng đến sự hài lòng của khách hàng.

Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, vận hành điện

Công ty Điện lực Tuyên Quang (PC Tuyên Quang) thông tin, thời qua, cùng với việc bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, PC Tuyên Quang đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong công tác quản lý kỹ thuật và vận hành hệ thống điện. Đây là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và hướng tới sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện.

Tính đến cuối quý I/2025, Công ty Điện lực Tuyên Quang đang quản lý 19 đường dây 110kV với tổng chiều dài 291,5 km, cấp điện cho 8 trạm biến áp với 14 máy biến áp 110kV, tổng công suất đặt đạt 554 MVA. Cùng với đó, đường dây trung thế và hạ thế kéo dài lần lượt 2.592,80 km và 4.814,13 km, phục vụ cho gần 287.000 khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh.

Đáng chú ý, các công nghệ hiện đại như camera ảnh nhiệt, thiết bị đo phóng điện cục bộ, hệ thống vệ sinh cách điện hotline đã được tích cực triển khai. Trong 3 tháng đầu năm 2025, hơn 3.200 vị trí đường dây và 727 trạm biến áp được kiểm tra bằng camera nhiệt, không phát hiện điểm phát nhiệt, góp phần đảm bảo an toàn vận hành.

Đồng thời, Công ty Điện lực Tuyên Quang cũng tiến hành đo phóng điện cho hàng trăm thiết bị trung thế và 154 bộ đầu cáp, 102 tủ trung thế tại các trạm 110kV và 292 cầu dao phụ tải.

Song song với đó, việc vệ sinh cách điện khi đang mang điện bằng nước áp lực cao cũng được tăng cường với 183 phiên thực hiện, vượt chỉ tiêu kế hoạch quý I/2025. Nhờ các giải pháp này, tỷ lệ tổn thất điện năng của Công ty Điện lực Tuyên Quang lũy kế quý I/2025 chỉ ở mức 1,46%, thấp hơn 3,29% so với kế hoạch của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao.

Nhân viên Công ty Điện lực Tuyên Quang bảo trì hệ thống trạm biến áp

Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng

Một bước tiến quan trọng khác được Công ty Điện lực Tuyên Quang triển khai là hệ thống SCADA và Trung tâm điều khiển xa. Nếu như trước đây việc thu thập thông số tại các trạm biến áp 110kV chủ yếu làm thủ công, tiềm ẩn sai sót và tốn thời gian thì nay mọi thông số vận hành như dòng điện, điện áp, nhiệt độ, công suất, mức dầu… đều được tự động thu thập và truyền về trung tâm. Điều này giúp điều độ viên đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác hơn.

Không chỉ vậy, toàn bộ các thao tác như chuyển nấc máy biến áp, thay đổi kết dây lưới hay điều chỉnh thiết bị đều được thực hiện tự động. Trong quý I/2025, đã có hơn 6.000 lần thao tác chuyển nấc máy biến áp được thực hiện hoàn toàn tự động, đạt tỷ lệ thành công 100%. Đây là yếu tố then chốt trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và tối ưu hóa nguồn nhân lực.

Công ty Điện lực Tuyên Quang cũng đẩy mạnh sử dụng flycam để kiểm tra đường dây, đặc biệt tại các khu vực đồi núi hiểm trở. Thợ điện được trang bị camera nhiệt, máy ảnh siêu zoom để phát hiện điểm nóng hoặc khiếm khuyết trên lưới điện một cách nhanh chóng, an toàn. Đồng thời, hệ thống giám sát nhiệt độ, độ ẩm và mức dầu trong trạm biến áp đã giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường, giảm nguy cơ sự cố.

Không dừng lại ở lĩnh vực kỹ thuật, Công ty Điện lực Tuyên Quang còn tích cực triển khai chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản lý kinh doanh, nhân sự, chăm sóc khách hàng, vật tư... Việc số hóa quy trình và dữ liệu giúp tăng hiệu suất làm việc, tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian xử lý.

Ông Nguyễn Phú Phượng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, việc áp dụng hệ thống SCADA và vận hành trạm biến áp 110kV không người trực đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong quản lý và sản xuất kinh doanh như rút ngắn thời gian thao tác đóng cắt thiết bị, giảm thời gian bảo trì, nâng cao năng suất lao động và độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

“Trên nền tảng dữ liệu số, Điện lực Tuyên Quang từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích, dự báo tình trạng lưới điện, xây dựng các kịch bản vận hành tối ưu, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Ngoài ra, hệ thống giám sát năng lượng thông minh được triển khai giúp khách hàng theo dõi mức tiêu thụ điện theo thời gian thực, từ đó chủ động điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả”, ông Nguyễn Phú Phượng nhấn mạnh.

Với sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ công nhân viên, Công ty Điện lực Tuyên Quang đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng điện năng, dịch vụ khách hàng và phục vụ hiệu quả sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của địa phương.

Link gốc


Theo congthuong.vn

Share

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

Sáng 30/10, tại thủ đô London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã trao ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.


Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Sau những ngày mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực miền núi Đà Nẵng bị chia cắt, sạt lở. Khi nước lũ vừa rút, lực lượng công nhân của các Đội Quản lý điện trực thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã khẩn trương lên đường kiểm tra, khôi phục hệ thống điện, nỗ lực mang nguồn sáng trở lại sớm nhất phục vụ nhân dân.