Điều chỉnh phụ tải - Giải pháp thay đổi cách thế giới tiêu thụ điện

17:07, 08/04/2025

Trước áp lực gia tăng nhu cầu tiêu thụ điện do quá trình điện hóa và đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, nhiều quốc gia đang chú trọng đến giải pháp điều chỉnh phụ tải (Demand Response – DR). Đây là một cơ chế cho phép người dùng chủ động giảm hoặc thay đổi thời điểm sử dụng điện để góp phần cân bằng cung – cầu trong hệ thống.

Theo báo cáo “Demand Response Management Systems Market Report” (Research and Markets, 2025), thị trường hệ thống điều chỉnh phụ tải toàn cầu đã đạt quy mô 60,47 tỷ USD vào năm 2024 và được dự báo tăng lên 77,72 tỷ USD trong năm 2025. Đến năm 2029, quy mô thị trường này sẽ chạm mốc 202,45 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ấn tượng lên tới 27%. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này được thúc đẩy bởi các yếu tố như sự bùng nổ của năng lượng tái tạo, điện hóa ngành giao thông, áp lực về an ninh năng lượng và tiến bộ công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây và IoT.

Dự báo tăng trưởng thị trường hệ thống điều chỉnh phụ tải điện toàn cầu giai đoạn 2025–2029. Nguồn: Research and Markets, 2025

Tại Hoa Kỳ – nơi thị trường điện tự do đã được hình thành và phát triển mạnh mẽ – các chương trình điều chỉnh phụ tải (demand response) đã trở thành một lĩnh vực năng lượng có giá trị hàng tỷ đô la. Theo báo cáo, các nhà cung cấp dịch vụ như CPower Inc. và AutoGrid Systems Inc. đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận hành hệ thống điện độc lập như PJM Interconnection và California ISO (CAISO) để triển khai các chương trình điều chỉnh phụ tải dựa trên cơ chế khuyến khích (incentive-based DR). Trong các chương trình này, khách hàng công nghiệp và thương mại sẽ được nhận tiền thưởng khi giảm phụ tải vào giờ cao điểm theo yêu cầu của hệ thống. Riêng trong năm 2023, khu vực PJM quản lý đã tiết kiệm gần 6.000 MW công suất đỉnh nhờ vào các chương trình DR, góp phần giảm áp lực đầu tư vào nguồn phát truyền thống và nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện.

Tại khu vực châu Âu, điều chỉnh phụ tải giữ vai trò trọng yếu trong việc hỗ trợ tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo có tính biến động cao như điện gió và điện mặt trời vào hệ thống điện quốc gia. Đức là một trong những quốc gia đi đầu, với việc triển khai mô hình nhà máy điện ảo (Virtual Power Plant – VPP), cho phép kết nối linh hoạt giữa các nguồn phát phân tán, hệ thống lưu trữ năng lượng và các phụ tải có khả năng điều chỉnh. Các doanh nghiệp như Siemens AG và Schneider Electric đã phát triển các nền tảng điều khiển phụ tải theo thời gian thực, giúp hàng nghìn cơ sở thương mại và công nghiệp tối ưu hóa việc tiêu thụ điện và nâng cao hiệu quả vận hành. Báo cáo cũng nhấn mạnh vai trò ngày càng lớn của công nghệ dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc phân tích phụ tải, điều khiển từ xa và hỗ trợ ra quyết định trong quản lý năng lượng.

Tại Trung Quốc – quốc gia có mức tăng trưởng phụ tải điện thuộc hàng cao nhất thế giới – các chương trình điều chỉnh phụ tải đang được triển khai trọng điểm tại các khu công nghiệp lớn như Quảng Đông và Giang Tô, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các công nghệ tiên tiến như AIoT (Artificial Intelligence of Things), tức sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật công nghiệp. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ triển khai điều chỉnh phụ tải tương đương 100 triệu kWh trong khung giờ cao điểm tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó, cơ chế giá điện linh hoạt (time-of-use pricing) và các hợp đồng giảm công suất cam kết (curtailment contracts) đã được đưa vào áp dụng nhằm khuyến khích doanh nghiệp tham gia. Các tập đoàn lớn như Huawei Digital Power và State Grid Corporation of China đang đóng vai trò dẫn dắt trong việc xây dựng các nền tảng quản lý phụ tải thông minh, điều phối tự động phụ tải theo tín hiệu từ hệ thống điều độ trung tâm.

Ấn Độ hiện đang nổi lên như một trong những quốc gia đang phát triển đi đầu trong triển khai các chương trình điều chỉnh phụ tải. Theo báo cáo, chính phủ nước này đã hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ như Tata Consultancy Services (TCS) để triển khai giải pháp quản lý năng lượng “Clever Energy” – một nền tảng giúp các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp giám sát, phân tích và tối ưu hóa biểu đồ phụ tải. Trong năm 2023, hơn 1.200 tổ chức tại các bang như Maharashtra và Gujarat đã tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải do Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (POSOCO) vận hành, góp phần giảm hơn 800 MW phụ tải trong các khung giờ cao điểm, qua đó hỗ trợ cân bằng hệ thống và giảm áp lực huy động nguồn phát dự phòng.

Một điểm đáng chú ý trong xu hướng toàn cầu là vai trò ngày càng quan trọng của các tập đoàn công nghệ đa quốc gia như Honeywell, General Electric, Oracle và Enel X trong việc cung cấp giải pháp quản lý điều chỉnh phụ tải (DRMS) cho cả các quốc gia phát triển lẫn đang phát triển. Các doanh nghiệp này thường đóng vai trò trung gian công nghệ, cung cấp nền tảng kỹ thuật số cho việc đo lường, kiểm soát và tối ưu hóa phụ tải theo thời gian thực. Đơn cử, vào tháng 5 năm 2024, Honeywell đã ký kết hợp tác với Enel North America để triển khai hệ thống điều khiển phụ tải tự động tại các tòa nhà thương mại, cho phép khách hàng không chỉ giảm chi phí tiêu thụ điện mà còn tham gia thị trường điều chỉnh cân bằng lưới, tạo ra nguồn thu bổ sung thông qua các dịch vụ phụ trợ cho hệ thống điện.

Với tốc độ tăng trưởng nhanh và sự tham gia ngày càng sâu rộng của cả khu vực công và tư nhân, điều chỉnh phụ tải đang dần vượt ra khỏi vai trò là một giải pháp kỹ thuật hỗ trợ, để trở thành một thành phần chiến lược trong quy hoạch và vận hành hệ thống điện hiện đại. Mỗi quốc gia đang xây dựng chính sách điều chỉnh phụ tải phù hợp với đặc điểm hệ thống điện, trình độ ứng dụng công nghệ và mục tiêu phát triển năng lượng riêng. Trong bối cảnh năng lượng ngày nay không chỉ là vấn đề sản xuất và tiêu thụ điện, mà còn gắn liền với dữ liệu và khả năng kết nối, điều chỉnh phụ tải đóng vai trò như một cơ chế điều tiết linh hoạt, giúp hệ thống điện vận hành ổn định, hiệu quả và đáp ứng tốt hơn với biến động của phụ tải và nguồn phát.


Nguyệt Hà (researchandmarkets.com)

Share

Đảng bộ EVNNPT: Gắn biển công trình đường dây 220kV Nhiệt điện Hải Dương – Trạm 500kV Phố Nối

Đảng bộ EVNNPT: Gắn biển công trình đường dây 220kV Nhiệt điện Hải Dương – Trạm 500kV Phố Nối

Lễ gắn biển công trình đường dây 220kV Nhiệt điện Hải Dương – Trạm 500kV Phố Nối chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, được Đảng ủy Tổng công ty tổ chức ngày 12/4, tại Trạm biến áp 500kV Phố Nối (tỉnh Hưng Yên).


Triển khai dự án đường dây 500kV: Người dân đồng thuận nhường đất, dời nhà

Triển khai dự án đường dây 500kV: Người dân đồng thuận nhường đất, dời nhà

“Không cần chính quyền phải vận động, chúng tôi sẵn sàng di dời để nhường đất cho dự án” – đó là chia sẻ của người dân tại xã Yên Kiện, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ về tinh thần đồng thuận, chung tay góp sức để triển khai dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên.


Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong bối cảnh phụ tải điện tăng cao: Cần hành động và trách nhiệm

Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong bối cảnh phụ tải điện tăng cao: Cần hành động và trách nhiệm

Ngày 11/4, tại TP.HCM, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, Cục Điện lực (Bộ Công Thương) phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức Hội nghị “Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong giai đoạn nhu cầu phụ tải điện tăng cao năm 2025”.


Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An tiếp và làm việc với lãnh đạo KEPCO

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An tiếp và làm việc với lãnh đạo KEPCO

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An đã có buổi tiếp và làm việc với Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) - ông Kim Dong Cheol.


Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực Đảng ủy EVN triển khai công tác năm 2025

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực Đảng ủy EVN triển khai công tác năm 2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, đồng chí Đặng Hoàng An - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực Đảng ủy Tập đoàn đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo về triển khai công tác năm 2025.