EVN triển khai nhiều giải pháp nâng cao độ tin cậy ở các nhà máy điện

14:58, 06/03/2024

Hội nghị chuyên đề sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM) khối nguồn điện năm 2024 được EVN tổ chức ngày 6/3, do Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chủ trì.

Tham dự hội nghị có Thành viên HĐTV EVN Đặng Huy Cường. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội, kết hợp kết nối trực tuyến tới điểm cầu các đơn vị phát điện trong Tập đoàn.

Mục tiêu đảm bảo độ khả dụng, giảm sự cố các tổ máy phát điện

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng Ban Kỹ thuật Sản xuất EVN Lê Việt Hùng đã trình bày các thông tin về công tác quản lý kỹ thuật khối nguồn điện và cho biết, việc tăng cường sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM) tại các nhà máy điện sẽ trực tiếp góp phần nâng cao độ khả dụng và khả năng đáp ứng của các tổ máy, đảm bảo mục tiêu phát điện năm 2024.

Hiện tổng công suất nguồn điện Việt Nam năm 2023 đạt hơn 84.000MW, tăng khoảng 4,5% so với năm 2022. Quy mô công suất nguồn điện hiện đứng đầu khu vực Đông Nam Á.về cơ cấu chủ sở hữu. Các nhà đầu tư tư nhân chiếm tới 42,49% công suất nguồn điện; khối BOT chiếm 11,06% tổng công suất nguồn. EVN và các tổng công ty phát điện trực thuộc (GENCOs) chỉ quản lý 34,93% công suất nguồn điện. Trong bối cảnh đó, việc vận hành đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội là thách thức lớn.

Năm 2024, các nhà máy điện của EVN đang tập trung mọi nỗ lực, dành mọi nguồn lực để tập trung cung ứng điện; thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu quản lý kỹ thuật. Các nhà máy điện phải đảm bảo độ khả dụng và đáp ứng của các tổ máy; kiểm soát chặt chẽ suất hao nhiệt và suất tiêu hao than; giảm sự cố, sẵn sàng phát điện theo huy động, đặc biệt trong các tháng cao điểm mùa khô 2024.

Để thực hiện những mục tiêu quan trọng đó, các giải pháp cụ thể đã được EVN chỉ đạo, giao nhiệm vụ tới từng đơn vị phát điện. Trong đó, công tác sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy là một trong những giải pháp then chốt.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải nhấn mạnh, lãnh đạo các đơn vị phải tập trung chỉ đạo để nâng cao chất lượng công tác sửa chữa, bảo dưỡng RCM. Đồng thời, phải chú trọng phương pháp thực hiện, tăng cường trao đổi, học tập thực tế từ các đơn vị đã làm tốt công tác này.

Các nhà máy cũng cần quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đào tạo các chuyên gia về công nghệ, hiểu sâu về thiết bị; đa dạng các hình thức đào tạo.

Lãnh đạo Tập đoàn giao các Ban chuyên môn EVN hỗ trợ các đơn vị trong việc đào tạo chuyên đề sửa chữa bảo dưỡng RCM; rà soát, điều chỉnh, ban hành các hướng dẫn cụ thể, tài liệu liên quan để các đơn vị triển khai. Đồng thời, hoàn thiện các công cụ, phần mềm hỗ trợ thực hiện sửa chữa bảo dưỡng RCM.

Vì sao phải đẩy mạnh bảo dưỡng, sửa chữa RCM?

RCM là phương pháp tiên tiến phổ biến trên thế giới với nhiều ưu điểm, giúp tối ưu hóa chi phí bảo dưỡng, tính linh hoạt cao; tăng cường độ tin cậy và tăng hiệu suất hoạt động của thiết bị, phòng ngừa sự cố. Phương pháp RCM cũng hướng tới mục tiêu và ưu tiên, tập trung vào việc bảo dưỡng các yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất, giúp định rõ ưu tiên và phân công nguồn lực một cách hiệu quả. 

Các đơn vị trong EVN đã nghiên cứu về phương pháp RCM từ năm 2017, triển khai thí điểm từ 2019, và áp dụng từ 2021.

Các nhà máy thủy điện (NMTĐ) đã áp dụng RCM cho các tổ máy phát điện. Các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) áp dụng cho các hệ thống thiết bị theo thứ tự ưu tiên về độ quan trọng và tính trọng yếu. Nổi bật, nhiều NMNĐ thuộc Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã hoàn thành phân tích RCM cho tất cả các hệ thống thiết bị, vượt kế hoạch 3 năm.

Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO3 đã triển khai sửa chữa, bảo dưỡng RCM đạt hiệu quả tốt

Tuy thời gian áp dụng RCM chưa lâu, nhưng có thể thấy độ tin cậy của các NMTĐ trực thuộc EVN có sự cải thiện rõ rệt trong các năm qua. 

“Việc thực hiện tốt công tác RCM trực tiếp góp phần giúp Công ty Thủy điện Tuyên Quang sản xuất vượt mức chỉ tiêu Tập đoàn giao trong các năm gần đây” - Phó Giám đốc Công ty Phạm Văn Thành cho hay. Còn với Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN (EVNPSC), Giám đốc Phan Đình Hòa đã đánh giá: “Khi áp dụng RCM, khối lượng công việc giảm đáng kể, tăng hiệu quả bảo dưỡng sửa chữa, tạo thuận lợi cho đơn vị sửa chữa”.

Tại hội nghị, các đơn vị cũng đóng góp nhiều ý kiến nhằm khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng công tác sửa chữa, bảo dưỡng RCM.

 


M.Hạnh

Share

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.