Gia Lai “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn sử dụng điện an toàn

09:08, 01/08/2024

Nhiều Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) đã triển khai lực lượng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra nhiều vụ việc thương tâm do người dân không biết cách sử dụng điện an toàn, đúng cách. Đơn cử, ngày 25/7 vừa qua, tại xã Ia Blang (huyện Chư Sê) đã có 2 người bị điện giật tử vong do rò rỉ điện trong lúc đào giếng.

Trước đó, ngày 14/5, tại thôn Voòng Boong (xã Chư Răng, huyện Ia Pa) cũng xảy ra vụ việc đau lòng khi 3 cha con tử vong do bị điện giật trong lúc sửa máy bơm nước. Để phòng ngừa tai nạn do sử dụng điện không đúng cách, Điện lực các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao kỹ năng, ý thức sử dụng điện cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Huyện Ia Grai hiện có trên 543 km đường dây trung áp; 473 km đường dây hạ áp; 633 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 161.775 kVA. Với địa bàn rộng, hệ thống lưới điện đi qua nhiều khu vực là rừng tự nhiên, rừng cao su và khu vực rẫy của người dân nên vào mùa mưa, khi có giông sét, gió lốc, những khu vực này thường xảy ra sự cố do cây ngã đổ làm đứt đường dây điện.

Công nhân ngành Điện tỉa cành, lá cây để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.

Để đảm bảo an toàn nguồn điện, Điện lực Ia Grai đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu về mức độ nguy hiểm khi xảy ra các sự cố về điện với đa dạng hình thức như: thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn; tuyên truyền trực tiếp tại các thôn, làng, thậm chí đến từng hộ dân.

Anh Ksor Ngôn (làng Jrăng Blo, xã Ia Khai) chia sẻ: “Vườn điều của gia đình tôi nằm ngay dưới đường điện cao thế. Vì vậy, mỗi khi có mưa to, gió lốc, tôi sợ nếu dây điện bị đứt thì sẽ mất an toàn. Thực tế trong làng cũng từng xảy ra tình trạng đường dây điện bị đứt do bị cây ngã đổ đè lên khi có mưa to, gió lớn. Vì vậy, sau khi được các công nhân Điện lực đến tuyên truyền, giải thích, tôi đã đồng ý cho cắt tỉa cành gọn gàng để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện”.

Chư Sê cũng là địa phương triển khai tốt việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, nhất là ở các thôn, làng vùng sâu, vùng xa, các công nhân Điện lực thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền vào ban đêm.

Ông Đinh Nhanh-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Quái (xã Bờ Ngoong) bày tỏ: “Chúng tôi rất cảm kích khi các công nhân Điện lực Chư Sê không ngại vất vả, ban đêm xuống làng hướng dẫn cho bà con cách sử dụng điện. Thông qua hình ảnh và các video ngắn, bà con dân làng, nhất là trẻ em đã biết bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, không thả diều gần đường dây điện, không bắn chim đậu trên đường dây điện, trạm điện để tránh nguy cơ xảy ra tai nạn điện, gây sự cố lưới điện”.

Theo ông Đoàn Ngọc Minh, Phó Giám đốc Điện lực Pleiku: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức 5 buổi tuyên truyền tại các khu dân cư trên địa bàn các xã Chư Á, Tân Sơn và xã Gào. Đồng thời, hỗ trợ kiểm tra và xử lý gần 1.400 lượt báo mất an toàn của khách hàng sử dụng điện. Điện lực Pleiku cũng tiến hành thay thế gần 4 km dây bọc bán phần thành, dây bọc toàn phần, lắp hơn 10 km đường dây chống sét, phát quang gần 100 km tuyến đường dây trung áp, kiểm tra hệ thống đường dây trung áp và các trạm biến áp. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên kiểm tra hệ thống lưới điện nhằm kịp thời phát hiện các vị trí có nguy cơ gây mất an toàn đưa vào kế hoạch cải tạo, sửa chữa.

Theo thông tin từ Công ty Điện lực Gia Lai, dự kiến phụ tải trong năm 2024 có thể đạt 320MW, tăng khoảng 10,3% so với năm 2023. Theo đó, Công ty đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn trên địa bàn toàn tỉnh.

Mới đây, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1553/UBND-CNX yêu cầu các địa phương phối hợp với các đơn vị điện lực “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn.

Công tác kiểm tra cần xem xét mức độ tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật điện hạ áp, an toàn điện và các quy định pháp luật khác có liên quan về an toàn điện để kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu người dân khắc phục khiếm khuyết, tồn tại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện.

Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, đặc biệt tại các khu vực có mật độ dân cư cao, khu chung cư cao tầng, chung cư mini, khu nhà trọ, cửa hàng kinh doanh, dịch vụ.

Link gốc


Theo: baogialai.com.vn

Share

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.