Giá điện ở Australia có thể tăng tới 30%

09:19, 20/03/2023

Theo mạng tin abc.net.au, Cơ quan Quản lý năng lượng Australia(AER) đã tiết lộ dự thảo tăng giá điện từ 20-22% trong năm tài chính tới (từ 1/7/2023-30/6/2024), trong khi người sử dụng điện ở bang Victoria có thể phải gánh chịu mức tăng giá 30%.

Tuy nhiên, Chủ tịch AER Clare Savage cho biết giá điện đề xuất trên thị trường lẽ ra đã tăng từ 40-50% nếu không có sự can thiệp của chính phủ để hạn chế ảnh hưởng từ giá khí đốt và than tăng trong nước hồi cuối năm ngoái.

Bà nói, kể từ khi chính phủ bắt đầu nói về các biện pháp can thiệp vào tháng 10/2022, giá điện dường như đã ổn định trong vài tháng qua. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là điều này sẽ được duy trì.

Cơ quan quản lý này sẽ công bố quyết định giá cuối cùng vào tháng 5/2023 và giá sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2023.

Quyết định của AER sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 600.000 khách hàng ở Nam Australia New South Wales và Đông Nam Queensland, những người đang được hưởng mức giá ưu đãi.

Cụ thể, khách hàng ở Đông Nam Queensland có thể chứng kiến giá điện tăng 20%, ở Nam Australia tăng 22% và ở New South Wales tăng 21-22%.

Các doanh nghiệp nhỏ có thể phải chịu mức tăng giá 14,7-25,4%, tùy thuộc vào khu vực của họ.

Ủy ban Dịch vụ Thiết yếu của bang Victoria (ESC) cho biết mức tăng thậm chí còn lớn hơn, cụ thể là 30% đối với giá điện hộ gia đình và 31% đối với các doanh nghiệp nhỏ. ESC cho biết hóa đơn hộ gia đình trung bình sẽ tăng từ 1.403 AUD (930 USD) lên 1.829 AUD (1.202 USD) mỗi năm, trong khi các doanh nghiệp nhỏ có thể chịu mức tăng từ 5.620 AUD lên khoảng 7.358 AUD.
Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Chris Bowen cho biết người tiêu dùng thậm chí sẽ phải trả nhiều tiền hơn nếu chính phủ không áp trần giá khí đốt và than đá.

Ông cho biết, mức tăng dự thảo hôm nay thấp hơn tới 29 điểm phần trăm so với mức AER dự kiến vào cuối năm 2022. Điều này có nghĩa là các hộ gia đình tránh được khoản tăng thêm từ 268-530 AUD, trong khi các khách hàng doanh nghiệp nhỏ tránh được khoản tăng thêm 1.243 AUD.         

Tháng 12/2022, Chính phủ liên bang tuyên bố sẽ chi 1,5 tỷ AUD để hỗ trợ các hóa đơn năng lượng cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình cũng như các doanh nghiệp nhỏ từ tháng 4/2023, nhưng không phải tất cả các chi tiết đều đã được thảo luận và sẽ được công bố trong ngân sách. Các bang và vùng lãnh thổ cũng cam kết cung cấp thêm 1,5 tỷ AUD cứu trợ "có mục tiêu và tạm thời”.         

Với triển vọng giá điện tăng nói trên, chắc chắn người dân Australia sẽ phải gánh chịu thêm các áp lực về chi phí sinh hoạt, và điều đó có nghĩa là họ sẽ phải xem xét thắt chặt ngân sách của mình hơn nữa. Trong khi chờ đợi quyết định cuối cùng của chính phủ, họ sẽ phải làm bất cứ điều gì có thể để giảm bớt “cú sốc” về hóa đơn, chẳng hạn như không sử dụng điều hòa hoặc máy sưởi, tắt bớt đèn…

Tony Wood, Giám đốc chương trình năng lượng của Viện Grattan, cho biết mặc dù quyết định này chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 600.000 người, nhưng những khách hàng khác trên hầu hết các bang có thể cũng sẽ phải gánh chịu mức tăng giá tương tự.          

Lần tăng giá điện gần nhất diễn ra sau khi các nhà bán lẻ bị ảnh hưởng bởi chi phí năng lượng bán buôn cao hơn vào năm ngoái, sau một loạt sự cố ngừng hoạt động tại các nhà máy nhiệt điện than và giá khí đốt tăng vọt do cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Ông Wood nói: “Và vì vậy, bây giờ chúng ta sẽ thấy các nhà bán lẻ đang tìm cách thu lại những chi phí đó. Và tôi nghĩ rằng cơ quan quản lý sẽ chuyển toàn bộ các chi phí đó cho khách hàng”.

Ông Wood đồng ý với ý kiến của bà Savage rằng mức trần mà chính phủ liên bang đang áp đối với giá bán buôn than và khí đốt dường như phát huy tác dụng để hạn chế mức tăng giá điện, nhưng vẫn chưa khiến giá thấp hơn.

Ông cho rằng ngay cả khi những giới hạn đó ảnh hưởng đến các hóa đơn năng lượng bán lẻ, người tiêu dùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn nữa vào năm nay./.

Link gốc


Nguồn: https://bnews.vn/

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.