'Lật tẩy chiêu lừa giả danh ngành Điện & bí kíp phòng tránh'

14:13, 06/06/2025

Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh phối hợp với Báo Tuổi Trẻ ra mắt cẩm nang "Lật tẩy chiêu lừa giả danh ngành Điện & bí kíp phòng tránh" để giúp độc giả, khách hàng sử dụng điện nhận diện và phòng tránh kẻ gian.

Cẩm nang có 3 phần, được thiết kế ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ. Trong đó, phần 1 giúp khách hàng nhận diện các chiêu trò mà đối tượng lừa đảo thường sử dụng như: báo nợ “khủng", dọa cắt điện gấp, giả báo sự cố, yêu cầu thông tin/chuyển tiền, khuyến mãi “ma”, dụ cài app lạ, giả danh tổng đài, thu cước “cắt cổ”.

Phần 2 “mách nước” 7 dấu hiệu cần cảnh giác để không mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo thường gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (như mật khẩu, mã OTP, căn cước, tài khoản ngân hàng); thúc giục, dọa dẫm khách hàng; yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân; đưa ra ưu đãi/trúng thưởng hấp dẫn kèm link lạ, yêu cầu tải app; trong các thông báo gửi đến khách hàng thường mắc nhiều lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp; website/email có tên miền lạ; số điện thoại gọi đến là số lạ, không phải số tổng đài chính thức của EVNHCMC.

Phần cuối là cách phòng tránh và thông tin về các kênh chính thức của EVNHCMC để khách hàng đối chiếu khi gặp các tình huống nghi ngờ lừa đảo. Theo đó, cẩm nang hướng dẫn khách hàng "nguyên tắc vàng" 5 không - 1 luôn. Trong đó, "5 không" gồm: không vội vàng, không cung cấp, không click, không tải app lạ, không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân; "1 luôn" là luôn xác minh thông tin. Khi nghi ngờ có lừa đảo, khách hàng cần ngưng tương tác ngay, thu thập bằng chứng, gọi hotline chính thức của EVNHCMC, báo công an nếu có thiệt hại và báo ngân hàng nếu có chuyển tiền.

Cẩm nang được thiết kế ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ

Những kênh chính thức của EVNHCMC để khách hàng liên hệ:

  • Website: https://www.evnhcmc.vn/
  • App EVNHCMC
  • Hotline 1900 545454
  • Cuộc gọi “chính chủ” EVNHCMC đến khách hàng đều xuất hiện chữ EVNHCMC (với mạng Viettel, Mobifone) và số 028 22201155 (với các nhà mạng khác)

Việt Hoa

Share

Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 3

Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 117/CĐ-TTg ngày 20/7/2025 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 3.


Ứng phó bão số 3 (WIPHA): Ưu tiên đảm bảo an toàn trên công trường đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Ứng phó bão số 3 (WIPHA): Ưu tiên đảm bảo an toàn trên công trường đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Dự báo, khu vực triển khai dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên sẽ nằm trong vùng bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (WIPHA). Để tìm hiểu về công tác ứng phó, phòng chống thiên tai trên công trường dự án, www.evn.com.vn đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Đỗ Quang Khải, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Điện 1, Giám đốc Ban điều hành dự án.


Tuân thủ nguyên tắc “4 tại chỗ”, chủ động trong công tác ứng phó bão WIPHA

Tuân thủ nguyên tắc “4 tại chỗ”, chủ động trong công tác ứng phó bão WIPHA

Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải – Trưởng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại cuộc họp chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 3 (WIPHA), ngày 21/7, tại Hà Nội.


Kiểm tra công tác phòng chống bão số 3 tại Công ty Điện lực Hải Phòng

Kiểm tra công tác phòng chống bão số 3 tại Công ty Điện lực Hải Phòng

Công ty Điện lực Hải Phòng đã chủ động, nghiêm túc triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3 (WIPHA) là đánh giá chung của đoàn công tác Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn EVN, tại buổi kiểm tra vào chiều 21/7.


Gần 100% khách hàng bị ảnh hưởng bởi giông lốc ở miền Bắc được cấp điện trở lại

Gần 100% khách hàng bị ảnh hưởng bởi giông lốc ở miền Bắc được cấp điện trở lại

Giông lốc xảy ra chiều ngày 19/7 đã gây thiệt hại lưới điện tại một số tỉnh miền Bắc. Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, tới sáng 21/7 đã cấp điện trở lại cho 2.249.754 khách hàng, đạt tỷ lệ 99,74%.