Năm 2024, người dân Thụy Sỹ sẽ phải trả tiền điện tăng hơn gấp đôi

14:00, 24/03/2023

Lần đầu tiên người tiêu dùng Thụy Sỹ sẽ chịu phí dự trữ thủy điện, phí vận hành nhà máy dự trữ và phát điện khẩn cấp - tất cả các biện pháp vốn nhằm đảm bảo nguồn cung điện năng của đất nước.

Chi phí sử dụng điện của một hộ gia đình Thụy Sỹ sẽ tăng gấp đôi vào năm 2024 khi công ty điều hành lưới điện nước này lên kế hoạch tính phí duy trì dự trữ mùa Đông đối với người tiêu dùng.

Cụ thể, theo thông báo của Công ty Lưới điện quốc gia Thụy Sỹ (Swissgrid) ngày 23/3, trong năm 2024, một hộ gia đình có mức tiêu thụ hàng năm 4.500 kilowatt giờ (kWh) - căn hộ 5 phòng có bếp điện và máy sấy quần áo - sẽ phải chi trả 146 franc (tương đương 158 USD) - cao hơn gấp đôi mức của năm 2023 hiện nay là 70 franc (76 USD).

Đằng sau sự tăng vọt này là sự tăng giá của hệ thống truyền tải cùng với quyết định của Chính phủ Thụy Sỹ chuyển chi phí dự trữ mùa đông cho hộ gia đình và doanh nghiệp tư nhân.

Với quy định này, lần đầu tiên người tiêu dùng Thụy Sỹ sẽ chịu phí dự trữ thủy điện, phí vận hành nhà máy dự trữ và phát điện khẩn cấp - tất cả các biện pháp vốn nhằm đảm bảo nguồn cung điện năng của đất nước.

Swissgrid giải thích rằng việc tăng giá là do các yếu tố bên ngoài. Giá điện trên thị trường châu Âu dự kiến sẽ vẫn ở mức cao trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng đang diễn ra.

Nhà điều hành lưới điện Thụy Sỹ tin rằng nếu nước này tham gia các nền tảng kiểm soát năng lượng tại Liên minh châu Âu (EU) thì sẽ có tác động tích cực đến phí và cải thiện tính thanh khoản của thị trường cũng như tính bảo mật của hệ thống.

Tuy nhiên, Thụy Sỹ và EU chưa ký kết thỏa thuận điện lực do các cuộc đàm phán liên quan đến thỏa thuận khung trong quan hệ song phương vẫn bị đình trệ.

Link gốc.


Theo báo Môi trường và Đô thị

Share

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

Sáng 30/10, tại thủ đô London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã trao ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Sau những ngày mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực miền núi Đà Nẵng bị chia cắt, sạt lở. Khi nước lũ vừa rút, lực lượng công nhân của các Đội Quản lý điện trực thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã khẩn trương lên đường kiểm tra, khôi phục hệ thống điện, nỗ lực mang nguồn sáng trở lại sớm nhất phục vụ nhân dân.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.