Nghệ An: Rộ cuộc gọi lừa đảo nộp tiền điện

11:08, 26/03/2025

Những ngày qua nhiều người dân ở Nghệ An liên tục bị gọi điện lừa đảo nộp tiền điện, Công ty Điện lực Nghệ An phải ra văn bản cảnh báo.

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng xấu đã giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo người dân nộp tiền điện, gây bức xúc trong dư luận cũng như làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, chị Nguyễn Thị Liên, ở phường Hưng Dũng, TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) cho biết, chị cũng đã từng bị một đối tượng lừa đảo nộp tiền điện nhưng rất may chị vẫn cảnh giác nên chưa bị mất tiền.

“Ngày 20/3, tôi nhận được một cuộc gọi của người lạ, nói giọng Nghệ An, họ hỏi tôi rằng chồng tôi đã nộp tiền điện tháng này chưa mà trên hệ thống chưa thấy. Vì họ nói giọng Nghệ An, nói chuyện cũng từ tốn, lịch sự, cùng với việc trước nay chồng tôi nộp tiền điện nên tôi không nghi ngờ gì. Họ bảo tôi cứ hỏi chồng rồi họ gọi lại sau, khoảng một tiếng sau, họ gọi lại, tôi bảo chồng tôi đã nộp rồi thì họ bảo tôi kết bạn Zalo rồi họ gửi link để vào xác nhận đã nộp. Lúc này tôi thấy nghi ngờ nên gọi lại hỏi một số thông tin thì họ tắt máy”, chị Liên Chia sẻ.

Cũng như chị Liên, chị Võ Thị Sương, giáo viên Trường THCS Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cũng đăng Facebook cảnh báo về việc vừa bị gọi điện lừa đảo nộp tiền điện. Chị Sương cho biết, do đối tượng gọi đến nói giọng Nghệ An, lại nắm rõ các thông tin của chị nên ban đầu chị cũng không nghi ngờ gì, cho đến khi đối tượng yêu cầu kết bạn Zalo, thúc giục nộp tiền nếu không sẽ bị cắt điện thì chị biết là lừa đảo.

Qua chia sẻ của chị Sương, nhiều người để lại bình luận về việc thường xuyên bị gọi điện lừa đảo về việc nộp tiền điện và cho rằng các đối tượng đã thay đổi chiêu thức lừa đảo. Trước đó, các đối tượng thường nói giọng ở vùng khác, khi thông báo về việc nợ tiền điện xong thì thúc giục đóng tiền điện ngay thông qua các ứng dụng được gửi vào tài khoản Zalo.

Đối tượng cung cấp các thông tin như số tài khoản ngân hàng hoặc đường link giả để người dân truy cập vào và thực hiện thanh toán. Khi người dân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, hoặc các thông tin cá nhân vào sẽ bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Để làm tăng độ tin cậy, các đối tượng lừa đảo còn điều tra tên, địa chỉ, hoá đơn điện,... của khách hàng.

Thời điểm này, chiêu thức của các đối tượng lừa đảo đã thay đổi hơn, như việc nói đúng giọng địa phương, việc đôn đốc nộp tiền có thể chậm hơn để tạo niềm tin khiến nhiều người mất cảnh giác, thậm chí đối tượng còn tỏ ra giận dỗi khách hàng vì đã nộp tiền chậm khiến công ty nhắc nhở nhân viên.

Trước tình trạng giả nhân viên điện lực để thu tiền điện, đòi cắt điện, ngày 11/3/2025, Công ty Điện lực Nghệ An đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc và khách hàng về việc tránh bị lừa đảo bởi các thông tin giả mạo.

Theo đó, Công ty Điện lực Nghệ An đề nghị các đơn vị thông báo trên các phương tiện thông tin địa phương cũng như các kênh chăm sóc khách hàng về việc các đối tượng mạo danh ngành Điện thực hiện nhắn tin và gọi cho khách hàng sẽ tạm ngưng cung cấp điện vì lý do chưa thanh toán tiền điện; thông tin rộng rãi về quy trình giao tiếp khách hàng trong các nghiệp vụ như giải quyết các yêu cầu dịch vụ khách hàng, thanh toán tiền điện, thông báo thanh toán tiền điện, thông báo ngừng cấp điện do nợ tiền điện.

Các đơn vị thường xuyên phối hợp với các ngân hàng và tổ chức trung gian đang hợp tác thu hộ để cập nhật danh sách các điểm thu tiền điện của đối tác tại địa phương. Thông báo mẫu tin nhắn thông báo/nhắc nợ tiền điện để khách hàng nhận dạng, phát hiện tin nhắn giả mạo.

Trước tình trạng nở rộ các cuộc gọi lạ để lừa đảo, cơ quan chức năng cảnh bảo người dân: Cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, các trang mạng xã hội; khi nhận được tin nhắn hoặc Email có chứa đường dẫn yêu cầu thanh toán, hãy thực hiện kiểm tra tính chính thống và tránh truy cập ngay lập tức vào những đường dẫn này; tuyệt đối không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website do đối tượng lạ gửi đến; trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

Link gốc


Theo congthuong.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.