Nhật Bản: Phát triển đội xe tải chạy bằng hydro thân thiện với môi trường

11:44, 11/01/2024

Chính phủ Nhật Bản đã đặt ra kỳ vọng từ nay đến năm 2030, quốc gia này phải phát triển thành công đội xe vận tải hạng nặng chạy pin nhiên liệu hydro với ít nhất 5.000 chiếc.

Ngành công nghiệp ô tô tại Nhật Bản đang có những tiến trình thúc đẩy nhanh chóng việc ứng dụng công nghệ pin hydro vào loại hình phương tiện xe vận tải đường dài với mục tiêu nhằm tiến tới khả năng trung hòa CO2 trong không khí khi đưa vào vận hành các phương tiện mới này. 

Nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang đặt ra kỳ vọng phát triển đội xe tải chạy bằng nhiên liệu hydro nhằm trung hòa carbon và bảo vệ môi trường trong hoạt động giao thông vận tải.

Tờ The Nikkei đưa tin, hàng loạt các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nổi tiếng như Toyota, Honda, Isuzu đã bắt đầu cuộc đua về công nghệ pin hydro trên xe vận tải và đang đưa các sản phẩm mới nhất của mình vào các cuộc thử nghiệm cuối cùng, trước khi bắt đầu phân phối ra thị trường. 

Ngày 22/12/2023, một chiếc xe vận tải hạng nặng với màu sơn bắt mắt, dài 12m và được in logo với dòng chữ H2 đặc trưng ở bên hông, di chuyển trên đường phố Tokyo, đã thu hút được không ít sự chú ý của công luận. Đây là chiếc xe tải do công ty Honda Motor và Isuzu Motors hợp tác phát triển với trọng tâm là công nghệ pin nhiên liệu hydro, sử dụng khí O2 và H2 trong không khí để tạo ra điện năng vận hành phương tiện. 

Mẫu xe vận tải độc đáo chạy bằng pin nhiên liệu hydro do Honda và Isuzu hợp tác phát triển. Ảnh: The Nikkei

Theo tờ The Nikkei, mẫu xe tải độc đáo này chở theo một bình nhiên liệu 56 kg hydro có thể đạt khả năng chạy 800km liên tục sau mỗi lần sạc đầy. Dù cho vẫn còn rất nhiều bước thử nghiệm cần phải tiếp tục được Honda và Isuzu đánh giá, song các nhà sản xuất kỳ vọng có thể chính thức phân phối sản phẩm của mình ra thị trường kể từ năm 2027.

Trước đó, vào tháng 5/2023, Toyota ghi tên mình trở thành nhà sản xuất Nhật Bản đầu tiên hoàn thiện sản phẩm xe tải chạy bằng nhiên liệu hydro khi bắt đầu đưa vào thử nghiệm loại xe tải chạy nặng lượng xanh hợp tác phát triển cùng công ty con Hino. 

Chính phủ Nhật Bản được cho là đã đặt ra kỳ vọng từ nay đến năm 2030, quốc gia này phải phát triển thành công đội xe vận tải hạng nặng chạy pin nhiên liệu hydro với ít nhất 5.000 chiếc. Công nghệ này hứa hẹn sẽ là giải pháp hiệu quả để trung bình carbon trong không khí đối với xe tải chuyên dụng, vốn đòi hỏi không gian rộng rãi, khả năng di chuyển đường dài giữa các chặng. Bên cạnh đó, pin hydro ít chiếm không gian xe hơn so với pin năng lượng điện cũng như có khả năng tái tạo năng lượng nhanh hơn so với sạc pin. 

Nhật Bản là quốc gia hiện có nhiều xe chạy nhiên liệu hydro đang hoạt động thứ 3 toàn cầu, sau Hàn Quốc và Mỹ, do đó, chính phủ Tokyo hy vọng rằng, việc phát triển đội xe tải hạng nặng chạy bằng pin hydro cũng sẽ kéo theo đó là sự tin tưởng của công chúng vào loại hình công nghệ hay ho này. 

Theo Trung tâm xúc tiến xe năng lượng mới Nhật Bản cho biết, toàn bộ lãnh thổ quốc gia này hiện mới chỉ có 161 trạm nạp hydro cho xe, chủ yếu là tại các thành phố lớn và đường cao tốc. Đây là rào cản chính khiến xe chạy pin nhiên liệu hydro thiếu được đón nhận từ người tiêu dùng. 

Tổng giám đốc điều hành Toyota – ông Koji Sato đánh giá công nghệ pin nhiên liệu hydro là một công nghệ cực kỳ hứa hẹn vì nó bổ sung thêm một sự lựa chọn cho mục tiêu trung hòa khí CO2 đối với ngành công nghiệp ô tô. Vào tháng 11/2023 vừa qua, Toyota cũng bắt đầu tung ra thị trường phiên bản chạy pin hydro của mẫu xe sedan sang trọng Toyota Crown.

Tại Việt Nam, các chính sách về khuyến khích các loại hình phương tiện sử dụng năng lượng mới để trung hòa khí CO2 vẫn còn chưa được áp dụng. Việc cần thiết phải có những hoạch định mang định hướng mở rộng không chỉ xe điện, mà còn nhiều loại hình xe “xanh” khác, bao gồm cả xe nhiên liệu hydro sẽ giúp đẩy nhanh hơn quá trình bảo vệ môi trường, giảm phát thải  từ các loại phương tiện giao thông gây ra. 

Link gốc


Theo moitruongvadothi.vn

Share

Đảng ủy EVN: Tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị cho 206 quần chúng ưu tú

Đảng ủy EVN: Tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị cho 206 quần chúng ưu tú

Ngày 2/6, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng năm 2025. Lớp học gồm 206 quần chúng ưu tú.


Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc và miền Trung, công suất tiêu thụ điện toàn quốc và miền Bắc lại lên kỷ lục mới

Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc và miền Trung, công suất tiêu thụ điện toàn quốc và miền Bắc lại lên kỷ lục mới

Theo thông tin từ Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), vào trưa ngày 2/6/2025 công suất tiêu thụ điện toàn quốc đã ghi nhận mức cao kỷ lục với công suất đỉnh lên đến 51.290MW, vượt 1.757MW so với đỉnh của năm 2024 (49.533MW). Mức công suất vượt 1.757MW này tương đương với tổng công suất lắp đặt của hai nhà máy: Thủy điện Lai Châu (1.200MW) và Nhiệt điện Thái Bình 1 (600MW). Đây là hệ quả của diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng đang diễn ra ở miền Bắc và miền Trung


Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc và miền Trung, công suất tiêu thụ điện toàn quốc và miền Bắc lại lên kỷ lục mới

Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc và miền Trung, công suất tiêu thụ điện toàn quốc và miền Bắc lại lên kỷ lục mới

Theo thông tin từ Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), vào trưa ngày 2/6/2025 công suất tiêu thụ điện toàn quốc đã ghi nhận mức cao kỷ lục với công suất đỉnh lên đến 51.290MW, vượt 1.757MW so với đỉnh của năm 2024 (49.533MW). Mức công suất vượt 1.757MW này tương đương với tổng công suất lắp đặt của hai nhà máy: Thủy điện Lai Châu (1.200MW) và Nhiệt điện Thái Bình 1 (600MW). Đây là hệ quả của diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng đang diễn ra ở miền Bắc và miền Trung


EVN và tỉnh Phú Thọ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng hàng lang tuyến dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên

EVN và tỉnh Phú Thọ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng hàng lang tuyến dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Ngày 2/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Mạnh Sơn và Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Hồng Phương đã trực tiếp kiểm tra công trường và làm việc về tình hình thi công dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ. Qua đây nhằm rà soát tiến độ giải phóng mặt bằng, công tác tái định cư và tháo gỡ các vướng mắc trong việc bàn giao hành lang tuyến dự án.


EVNGENCO2 phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026 - 2030

EVNGENCO2 phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026 - 2030

Hội nghị Điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 - 2025 của Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) được tổ chức ngày 29/5 tại thành phố Cần Thơ. Dịp này, EVNGENCO2 vinh danh 24 gương điển hình tiên tiến, đồng thời phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026 - 2030.