Nhiều người dân vẫn mắc bẫy lừa đảo của các đối tượng mạo danh ngành Điện

15:11, 31/03/2025

Dù các cơ quan chức năng, báo chí đã liên tục cảnh báo, nhưng với các chiêu thức lừa đảo tinh vi, vẫn có những khách hàng “nhẹ dạ, cả tin”, bị “dính bẫy” và bị đối tượng giả danh nhân viên điện lực chiếm đoạt số tiền lớn. Ghi nhận tại tỉnh Hà Tĩnh.

Những ngày qua, nhiều người dân ở Hà Tĩnh nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực Hà Tĩnh thông báo sẽ cắt điện vì liên quan đến việc thanh toán tiền điện.

Cuối chiều 26/3, ông L.V. Đ. (xã Thạch Thắng, TP Hà Tĩnh) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0328379693 xưng là nhân viên điện lực thành phố Hà Tĩnh và yêu cầu ông thực hiện theo một số hướng dẫn để thuận tiện trong việc nộp tiền điện lâu dài. Ông Đ. kể: “Người gọi điện nói tôi cho số tài khoản ngân hàng để nhân viên nhập vào hệ thống, thuận lợi cho nộp tiền điện. Sau đó, họ chuyển cho tôi một cái mã rồi hướng dẫn tôi làm theo trên tài khoản ngân hàng. Sau khi thực hiện các bước theo hướng dẫn của đối tượng, số tiền hơn 16 triệu đồng trong tài khoản đã bị chuyển đi, lúc này tôi mới biết mình đã bị lừa”.

Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác vận động khách hàng thanh toán tiền điện tự động qua ngân hàng, hạn chế nguy cơ bị đối tượng giả mạo lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tương tự, ngày 25/3, anh Nguyễn H (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) cũng nhận được cuộc gọi từ số 0384599761, xưng là nhân viên điện lực hỏi về việc thanh toán tiền điện của tháng vừa rồi. “Người gọi thông báo tôi chưa nộp tiền điện. Khi tôi xác nhận gia đình đã thanh toán thì người này nói hình thức thanh toán đó không được chấp nhận, rồi hướng dẫn để tôi làm theo, đồng thời còn dọa nếu tôi không nộp lại sẽ bị cắt điện. Nghi ngờ đây là một hình thức lừa đảo nên tôi đã không làm theo” – anh H cho biết.

Trước đó, một hộ dân ở xã Phú Lộc, huyện Can Lộc và một cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện Kỳ Anh cũng đã bị “sập bẫy” kẻ gian, mất tiền oan khi cả tin thực hiện nộp tiền điện qua mạng dưới sự hướng dẫn của đối tượng lừa đảo. Theo đó, cả hai khách hàng này đều nhận được cuộc điện thoại xưng là nhân viên điện lực huyện, thông báo gia đình chưa nộp tiền điện và cần phải thanh toán ngay nếu không muốn bị cắt điện. Sau đó, đối tượng hướng dẫn khách hàng thực hiện nộp tiền bằng cách vào link cài đặt app giả mạo... Sau khi ấn vào link làm theo hướng dẫn của kẻ gian, hai khách hàng này mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng và bị "bốc hơi" hơn 49 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Theo ghi nhận, thủ đoạn mà người dân, khách hàng gặp phải chủ yếu là các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện.

Nếu khách hàng chưa đóng tiền điện, đối tượng yêu cầu truy cập vào đường link/mã QR do đối tượng cung cấp để thực hiện thanh toán. Nếu đã đóng tiền, đối tượng gọi điện thoại sẽ yêu cầu chụp bill gửi zalo để kiểm tra hoặc chứng minh qua nhiều bước bằng việc truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo... Khi khách hàng click vào đường link tải app giả/hoặc QR code sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị và tiền trong tài khoản sẽ “không cánh mà bay”.

Theo Công ty Điện lực Hà Tĩnh, thời gian gần đây, tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng có chiều hướng gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp, thậm chí đến nhân viên điện lực cũng nhận được cuộc gọi lừa đảo. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 3 lại nay, có đến 75 khách hàng thông báo nhận được cuộc gọi lừa đảo, trong đó, 3 khách hàng đã bị mất tiền với tổng số tiền hơn 65 triệu đồng. Điều đáng nói, còn có nhiều hộ khách hàng đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm dụng tiền nhưng không phản ánh đến ngành Điện.

Công ty Điện lực Hà Tĩnh khẳng định nhân viên ngành Điện khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng, không có hành vi đe dọa hay bất lịch sự. Công ty khuyến cáo khách hàng hãy luôn nâng cao cảnh giác, kiểm tra thông tin kỹ lưỡng và bảo vệ tài sản của mình trước các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi của các đối tượng để tránh bị thiệt hại.

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng giả mạo, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tăng cường cảnh báo đến khách hàng các chiêu trò hình thức lừa đảo, tuyên truyền đến từng hộ dân về việc nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi làm thiệt hại cho khách hàng và ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín ngành Điện.

Công ty khuyến cáo và đề nghị khách hàng không kết bạn zalo với những đối tượng chưa xác định danh tính; không cung cấp OTP, mật khẩu cá nhân; không truy cập đường link lạ theo yêu cầu; không xác nhận khuôn mặt khi chưa xác định đối tượng giao dịch. Cùng đó, ưu tiên thanh toán tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động. Hiện, Công ty Điện lực Hà Tĩnh chỉ liên kết thanh toán với 6 ngân hàng: Agribank, Vietinbank, VietcomBank, MBank, BIDV, Techcombank và 8 đơn vị trung gian: Vnpost, Vnpay, Momo, Paytech, Viettel, Vimo, payoo, VNPT media.

Tại 27 tỉnh, thành miền Bắc, khách hàng nên chủ động theo dõi tiền điện trên app EVNNPC CSKH và khi có nghi ngờ hãy gọi điện đến số 1900 6769 (trực 24/7) để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, tránh bị kẻ xấu lừa đảo gây tổn thất đến tài chính của bản thân và gia đình.


Phương Thảo - Ngọc Loan

Share

EVNCPC đoạt 12 giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 18

EVNCPC đoạt 12 giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 18

Ngày 12/12, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng công bố quyết định công nhận 31 giải pháp đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 18 (2024–2025), gồm 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 14 giải Khuyến khích. Trong đó, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) có 12 giải pháp đoạt giải, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.


EVNCPC: Gần 750 cán bộ, nhân viên tham gia hiến máu nhân đạo trong ngày phát động

EVNCPC: Gần 750 cán bộ, nhân viên tham gia hiến máu nhân đạo trong ngày phát động

Ngày 12/12, tại thành phố Đà Nẵng, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI. Năm 2025 đánh dấu 11 năm liên tiếp chương trình được triển khai, góp phần bổ sung nguồn máu điều trị vốn thường thiếu hụt vào dịp cuối năm.


Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Sẵn sàng nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Sân bay quốc tế Long Thành

Sẵn sàng nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Sân bay quốc tế Long Thành

Công ty Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) cho biết, tháng 11 vừa qua, đã phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đấu nối thành công các lộ ra 22kV của Trạm biến áp 110kV Long Thành, chính thức hòa lưới điện quốc gia vào hệ thống phân phối nội bộ của sân bay, đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng trong hạ tầng cấp điện phục vụ Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, sẵn sàng đảm bảo điện an toàn, tin cậy khi Sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động và đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới.