PC Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm mùa nắng nóng

08:49, 06/05/2025

Thời tiết đang bước vào mùa nắng nóng, kèm theo đó là nhu cầu sử dụng điện tăng cao; đây cũng là nguyên nhân chính gây ra nguy cơ quá tải hệ thống và tiềm ẩn nguy cơ mất cân đối cung - cầu điện năng. Tại tỉnh miền núi Lào Cai, theo dự báo của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai), sản lượng điện tiêu thụ vào mùa hè có thể tăng từ 15 - 20% so với các tháng khác trong năm.

Để bảo đảm cung ứng điện trong mùa nắng nóng, PC Lào Cai đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định. Trong đó, trọng tâm là, đẩy mạnh thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) và nâng cao ý thức tiết kiệm điện của khách hàng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên ý thức sử dụng điện tiết kiệm của hầu hết khách hàng trên địa bàn Lào Cai đã có những thay đổi tích cực. Tính đến nay, 67/68 khách hàng lớn của PC Lào Cai đã ký thỏa thuận tham gia DR, nhiều doanh nghiệp lớn trên địa bàn đã chủ động phối hợp với ngành Điện thực hiện điều chỉnh phụ tải, tiết giảm điện năng tiêu thụ trong những khung giờ cao điểm.

PC Lào Cai thường xuyên bảo trì hệ thống truyền tải điện bảo đảm an toàn

Ngay từ đầu năm 2025, Chi nhánh Tuyển đồng Lào Cai - Vimico đã ký thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại với PC Lào Cai. Theo đó, đơn vị đã xây dựng phương án tổ chức sản xuất linh hoạt, tiết giảm tối đa các phụ tải không thiết yếu, đặc biệt tại các hệ thống đập sàng, bơm nước - những khâu sản xuất không vận hành liên tục.

“Tiết kiệm điện không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp mà còn là sự sẻ chia thiết thực với ngành Điện và cộng đồng. Trong điều kiện cần thiết, chúng tôi sẵn sàng tiết giảm tối đa phụ tải, thậm chí tạm dừng sản xuất một số khâu để góp phần giữ vững ổn định hệ thống điện toàn địa bàn. Hiện nay, toàn bộ hệ thống đèn Halogen của đơn vị cũng được thay thế bằng đèn LED tiết kiệm điện và đèn sử dụng năng lượng mặt trời. Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp, mỗi năm Chi nhánh tiết kiệm khoảng 13 triệu kWh điện, tương đương 2,7 tỷ đồng chi phí điện năng”, ông Nguyễn Công Đô, Phó Trưởng phòng Cơ điện, Chi nhánh Tuyển đồng Lào Cai - Vimico cho biết.

Cùng với các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng đã và đang tích cực chung tay tiết kiệm điện thông qua nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả.

Nhiều năm nay, gia đình ông Văn Hữu Khánh, tổ 4, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát đã lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái công suất 5,5kW. Từ khi vận hành, hệ thống này không chỉ giúp gia đình tiết kiệm khoảng 1 triệu đồng tiền điện mỗi tháng mà còn cho phép bán lượng điện dư thừa lên lưới, tạo thêm thu nhập.

Theo ông Khánh, tiết kiệm điện không có nghĩa là không dùng, mà là dùng đúng nhu cầu, đúng mục đích, tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền và bảo vệ tài nguyên. Đặc biệt, khi thời tiết xấu, mất điện lưới, hệ thống năng lượng mặt trời vẫn giúp gia đình ông duy trì điện sinh hoạt và bơm nước như bình thường. Đây là sự đầu tư đúng đắn và lâu dài.

“Chúng tôi đã ký kết các thỏa thuận DR với doanh nghiệp lớn; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến các hộ dân. Chúng tôi khuyến khích khách hàng tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, ưu tiên các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng nhằm chung tay giảm tải áp lực cho hệ thống điện quốc gia”, ông Lưu Ngọc Phước, Phó Giám đốc Điện lực Bát Xát cho biết thêm.

Có thể thấy, sự đồng hành của các doanh nghiệp, người dân với ngành Điện trong công tác tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải không chỉ góp phần bảo đảm nguồn điện ổn định trong mùa nắng nóng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tài nguyên năng lượng quốc gia.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc PC Lào Cai thông tin: Cùng với việc tăng cường đầu tư, nâng cấp lưới điện, PC Lào Cai xác định tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải là một trong những giải pháp quan trọng để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Link gốc 


Theo baodantoc.vn

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.