Tòa nhà VNPT VinaPhone ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý năng lượng

14:52, 20/03/2025

Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và tối ưu hóa vận hành đã giúp Tòa nhà Trung tâm Công nghệ cao Bưu chính Viễn thông Việt Nam tiết kiệm khoảng 5% tổng lượng điện năng tiêu thụ trong năm 2024.

Tòa nhà Trung tâm Công nghệ cao Bưu chính Viễn thông Việt Nam - trụ sở Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) đi vào hoạt động từ năm 2018. Công trình gồm 21 tầng nổi và 2 tầng hầm, được trang bị nhiều hệ thống kỹ thuật hiện đại.

Với công suất sử dụng lớn, mức tiêu thụ điện năng của tòa nhà vào tháng cao điểm khoảng 234.200kWh, trong khi tháng thấp điểm khoảng 107.000kWh.

Ông Lê Đắc Kiên – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông chia sẻ: "Tiết kiệm năng lượng và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Tổng công ty luôn chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ và tối ưu hóa vận hành nhằm giảm thiểu tiêu thụ điện năng".

Tòa nhà VNPT VinaPhone 

Định hướng tiết kiệm năng lượng

Ngay từ khi đưa vào hoạt động, VNPT VinaPhone đã thành lập Ban Quản lý Năng lượng, xây dựng chính sách tiết kiệm điện và triển khai các kế hoạch tiết kiệm năng lượng theo từng giai đoạn 5 năm. Ban Quản lý Năng lượng thực hiện các biện pháp giám sát và kiểm soát chặt chẽ tiêu thụ điện, bao gồm: cài đặt nhiệt độ điều hòa phù hợp theo mùa và theo từng khu vực; điều chỉnh hệ thống chiếu sáng tại các khu vực công cộng và hành lang; tăng cường kiểm tra, bảo trì định kỳ hệ thống kỹ thuật để đảm bảo vận hành hiệu quả.

Ngoài ra, toàn bộ thiết bị điện trong tòa nhà như tivi, tủ lạnh, đèn Led, điều hòa đều được dán nhãn năng lượng nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng điện. Tòa nhà cũng từng bước thay thế bóng đèn compact bằng đèn Led, giúp tiết kiệm điện năng.

Hệ thống đèn Led giúp tiết kiệm điện năng

Một điểm nổi bật của tòa nhà VNPT VinaPhone là hệ thống quản lý tòa nhà thông minh (BMS), giúp giám sát và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng. Hệ thống này thực hiện tự động hóa, kết nối mạng điều khiển và ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý năng lượng.

Tòa nhà cũng áp dụng các giải pháp thông minh khác như hệ thống chiếu sáng và điều hòa thông minh tự động, hệ thống tưới tiêu tự động. Đặc biệt, thang máy được tích hợp cảm biến để điều chỉnh hoạt động tùy theo nhu cầu sử dụng trong ngày, giúp giảm thiểu tiêu hao điện năng.

Nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng

VNPT VinaPhone không chỉ tập trung vào công nghệ mà còn chú trọng nâng cao ý thức tiết kiệm điện của cán bộ nhân viên, thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền như: gắn poster tuyên truyền tại nơi làm việc; tổ chức các buổi truyền thông hàng tháng về thực hành tiết kiệm điện; xây dựng "Sổ tay tiết kiệm năng lượng" và phổ biến đến từng nhân viên; cử cán bộ chuyên trách kiểm tra, giám sát chỉ số tiêu thụ điện để kịp thời điều chỉnh.

Theo ông Lê Đắc Kiên - Phó Tổng giám đốc VNPT VinaPhone, trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp để tiết kiệm năng lượng như: thay thế hoàn toàn đèn chiếu sáng sợi đốt và compact bằng đèn Led tiết kiệm điện; lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà; phân tích và đánh giá dữ liệu tiêu thụ điện hàng tháng để triển khai thêm các giải pháp điều phối năng lượng hiệu quả hơn.

Năm 2024, Tòa nhà VNPT VinaPhone giành giải Ba hạng mục công trình xây dựng mới tại "Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2024" do Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức. Giải thưởng nhằm tôn vinh những mô hình và giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế bền vững của đất nước.


Mai Anh

Share

EVNEIC: Hành trình 30 năm “Truyền niềm tin – Lan tỏa giá trị”

EVNEIC: Hành trình 30 năm “Truyền niềm tin – Lan tỏa giá trị”

30 năm qua (1/4/1995 – 1/4/2025), Trung tâm Thông tin Điện lực (EVNEIC) đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, khẳng định vai trò là cơ quan ngôn luận của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.


EVNEIC: 30 năm qua những con số

EVNEIC: 30 năm qua những con số

Cùng điểm qua những con số ấn tượng của Trung tâm Thông tin Điện lực (EVNEIC) sau 30 năm xây dựng và phát triển (1/4/1995 - 1/4/2025).


Nữ cán bộ Điện lực Hương Sơn hiến máu cứu thai phụ

Nữ cán bộ Điện lực Hương Sơn hiến máu cứu thai phụ

Được chị Trần Thị Ngọc Thu - Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Hương Sơn - hiến máu kịp thời, chị L.T.X (trú tại xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) đã vượt qua cơn nguy kịch, ổn định sức khỏe.


EVNCPC đảm bảo cung cấp điện ổn định trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và 01/5 năm 2025

EVNCPC đảm bảo cung cấp điện ổn định trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và 01/5 năm 2025

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và 01/5 năm 2025, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và tổ chức các sự kiện quan trọng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


108.204 người tham gia tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025

108.204 người tham gia tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025

Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" triển khai từ từ 8h00 ngày 08/03/2025 đến 12h00 ngày 28/3/2025 đã chính thức khép lại. Chỉ trong một thời gian ngắn, cuộc thi đã thu hút 108.204 người tham gia, với tổng số lượt thi lên tới 146.192 lượt.