Hợp tác
Kỹ sư cấp cao của Google cho biết ngày nay có nhiều vị trí có thể làm việc từ xa mà không cần tới văn phòng. Dù có nhiều ưu điểm về sự tiện lợi nhưng nhược điểm nó mang lại vô tình làm giảm khả năng tương tác, cộng tác với đồng nghiệp, thậm chí còn là nguyên nhân cản trở sự đổi mới.
Để tăng tính kết nối, Addy Osmani chia sẻ nên tích cực tham gia các cuộc họp video. Những thành viên tham gia cần bật camera và nghiêm túc lắng nghe cũng như đóng góp ý kiến. Ngoài ra để tăng tính gắn kết đồng nghiệp, nên nhớ ngày sinh nhật của nhau để trao đi những lời chúc hoặc cùng ăn trưa, bàn về món đồ yêu thích...
Người cố vấn
Được những người đi trước chia sẻ kinh nghiệm quý giá không những giúp Osmani nâng cao sự tự tin mà còn giúp định hướng nghề nghiệp như thăng chức, nhận nhiệm vụ mới thậm chí là thay đổi công việc.
Vị kỹ sư cấp cao này khuyến khích mọi người bắt đầu bằng cách chia sẻ: "Trước tiên hãy làm, sau đó làm đúng, sau đó làm tốt hơn". Thay vì chỉ nhìn chằm chằm vào một trang giấy trắng, Osmani khuyên mọi người viết ra điều gì đó, sau đó tinh chỉnh và cải thiện nó.
Giao tiếp
Với Osmani, giao tiếp là một kỹ năng quan trọng để chia sẻ ý tưởng và tạo dựng niềm tin với đồng nghiệp, đối tác và cấp trên. Kỹ năng này nên áp dụng trong mọi công việc, dù công việc đó không cần phải giao tiếp với nhiều người.
Osmani khuyên, ngay cả khi gặp khó khăn trong việc bắt chuyện, hãy áp dụng mẹo 10 giây để trở thành người giao tiếp tốt hơn. Đó là nghĩ ra 3 chủ đề để thảo luận trước bất kỳ cuộc gặp gỡ hay trò chuyện nào để giảm bớt áp lực.
Suy nghĩ chiến lược
Osmani cảnh báo không nên có "tầm nhìn đường hầm", thay vào đó nên suy nghĩ chiến lược về công việc bản thân đang làm. Một khi có tầm nhìn xa và kế hoạch dài hạn hơn, mọi người mới hình dung được tương lai phía trước.
Theo Osmani, mỗi người nên tập trung vào những gì bản thân có thể kiểm soát hơn là sa lầy vào những chi tiết có thể dẫn tới sự lo lắng và thất vọng. Sự bất an trong công việc chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tâm lý, đặc biệt là ở thế hệ Gen Z - thế hệ đang ở giai đoạn đầu của sự nghiệp.
Osmani đã chia sẻ câu nói của tác giả cuốn sách "The Loxious Achiver" - Morra Aarons-Mele rằng: "Những người có chiến lược rõ ràng có thể ít chấp nhận rủi ro, đổi mới và có mức độ an toàn tâm lý cao hơn".
Đầu tư vào hạnh phúc
Đây là lời khuyên cuối cùng của vị kỹ sư cao cấp Google dành cho mọi người: Đầu tư vào hạnh phúc của bản thân.
Theo Osmani, sự lo lắng trong công việc có thể là nguyên nhân chính gây ra tình trạng kiệt sức khiến bản thân bị tổn hại nghiêm trọng về tinh thần cũng như thể chất. Bởi vậy, học cách chăm sóc bản thân cũng là việc quan trọng góp phần đạt được hiệu suất cao trong công việc. Osmani đưa ra một số cách để bản thân cảm thấy hạnh phúc như dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên, thiền định, trị liệu, tập thể dục, đọc sách.
"Quan trọng nhất là học cách nói 'không' với một số việc không phù hợp tại nơi làm việc sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe', anh nói.
Link gốc