Ảo tưởng để thành công

15:56, 14/05/2024

Theo các chuyên gia tâm lý, ảo tưởng về bản thân mình một cách thông minh, có chọn lọc góp phần tạo ra những bước tiến trong sự nghiệp của một người.

Gần đây từ "delulu" đang lan truyền mạnh mẽ trên các mạng xã hội như WhatsApp, Twitter, Instagram và nhiều nhất là TikTok. Từ này là phiên bản tiếng lóng của "delusional" (ảo tưởng).

Theo đó, nhiều người trẻ tự cho rằng bản thân giỏi hơn, có trình độ cao trong lĩnh vực nào đó, dù thực tế không hoàn toàn đúng. Trong nhiều video, không ít cô gái khẳng định "ảo tưởng trong tầm kiểm soát" có thể giúp bản thân đạt thành công trong sự nghiệp.

Một nữ TikToker có tên tài khoản @makemoneywithjaye từng cho rằng ảo tưởng là điều tiêu cực nhưng hiện tại cô coi đó là khía cạnh quan trọng để dẫn đến thành công. Thậm chí, khi trao quyền được ảo tưởng và hình thành tư duy 'không hề thua kém nhưng người khác', người này đã đạt được nhiều thành công hơn bao giờ hết.

"Tôi nhận ra ảo tưởng có thể là chìa khóa thành công. Đó là sự thay đổi tư duy và là lời nhắc nhở tất cả những gì bạn cần làm là tin tưởng, bản thân sẽ tự động phát triển theo chiều hướng mong muốn", tiktoker này nói.

Nói về trào lưu "delulu", Sarah Hernon, nhà tư vấn về quản lý nghề nghiệp với 20 năm kinh nghiệm, thuộc Công ty tư vấn quản lý Right Managemnent (Mỹ) nhận định, trong một số trường hợp, việc phát triển tư duy hơi ảo tưởng có thể giúp mỗi cá nhân cải thiện sự tự tin, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc. "Họ sẽ hành động theo cách bản thân tin rằng cần phải làm như vậy và ngày càng trở thành phiên bản tốt hơn", bà nói.

Tuy nhiên, Hernon cũng khuyến cáo không phải mọi ảo tưởng đều mang kết quả tích cực, nhất là khi đánh giá không chính xác về năng lực của bản thân.

"Nếu bạn đang làm điều này để che đậy sự thiếu kỹ năng, giống như việc giả vờ, điều đó không mang lại bất kỳ lợi ích tích cực nào", chuyên gia nói. Ngay cả khi không bị phát hiện, ảo tưởng về nghề nghiệp có thể là dấu hiệu cho thấy bản thân không đảm nhận đúng vai trò phù hợp, lâu dần kéo dài sẽ khiến bản thân tụt dốc.

Do vậy, mỗi cá nhân luôn phải đặt câu hỏi: Khả năng thực tế của mình ở đâu? Bạn có đang sống thật với chính mình không? Bạn có hạnh phúc nếu sống mãi trong ảo tưởng?

Để tránh những bất lợi không đáng có, Hernon khuyên mỗi cá nhân, đặc biệt là người trẻ cần "ảo tưởng một cách khôn ngoan".

Và nếu muốn tận dụng tối đa việc ảo tưởng cho sự nghiệp, hãy tưởng tượng phiên bản muốn trở thành và tìm cách đạt được chúng. "Hãy suy nghĩ về thời điểm bạn gặp phải thử thách khó khăn và nghĩ xem đã vượt qua chúng ra sao? Hãy cố gắng hình dung phiên bản không bị giới hạn của chính và bắt đầu kế hoạch để đạt được một cuộc sống lý tưởng", chuyên gia nói.

Link gốc


Theo vnexpress.net

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.