Bắc Ninh: Tăng cường kiểm tra, giám sát sử dụng điện

Ngày 09/6/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Công điện số 01/CĐ-UBND về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023. Công điện nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 517/CĐ-TTg ngày 06/6/2023 và cụ thể hóa các giải pháp đảm bảo cung ứng điện sau cuộc làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam vào ngày 07/6/2023 vừa qua.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giám đốc các sở; trưởng các ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm túc nội dung các công văn, công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và của tỉnh Bắc Ninh về thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện năm 2023.

Cụ thể, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) và các đơn vị liên quan chủ động tham mưu thành lập Ban chỉ đạo điều hành cung cấp điện, tiết kiệm điện; tham mưu, đề xuất điều chỉnh phương án cung ứng điện và danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng thuộc diện ưu tiên cấp điện năm 2023, nhất là khu vực sản xuất trong các khu công nghiệp, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, phù hợp với công suất nguồn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và nhu cầu sử dụng điện của các doanh nghiệp sản xuất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quản lý nhu cầu điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh hoạ

PC Bắc Ninh và các đơn vị kinh doanh điện trên địa bàn tỉnh phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam tăng công suất điện cho tỉnh Bắc Ninh để đáp ứng nhu cầu về cung cấp điện cho các khu công nghiệp có nhiều doanh nghiệp FDI, nhất là khu vực sản xuất linh kiện điện tử, chíp điện tử, bán dẫn… trên cơ sở đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng điện năng. Đồng thời, đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải ưu tiên, quan trọng và thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện theo đúng quy định. Hạn chế tối đa việc ngừng, giảm mức cung cấp điện vào ban đêm và thời gian cao điểm nắng nóng trong ngày nhằm tránh gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của người dân, trừ những trường hợp bất khả kháng.

Tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo phương thức vận hành ổn định trong hệ thống điện, quản lý nhu cầu điện, điều chỉnh phụ tải điện hợp lý đảm bảo an toàn hệ thống điện, an ninh năng lượng; thực hiện nghiêm các quy định về tiết kiệm điện trong phân phối điện, bán lẻ điện. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc vận động, khuyến khích khách hàng, nhất là các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, sản xuất… sử dụng máy phát điện dự phòng (nếu có) nhằm chủ động thêm nguồn cung cấp điện.

Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh, Sở Công Thương tuyên truyền, thông báo tới các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp chủ động xây dựng phương án sản xuất vào các giờ thấp điểm nhằm giảm áp lực về nhu cầu công suất cho hệ thống điện.

Thủ trưởng các cơ quan; Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn quyết liệt chỉ đạo các hoạt động tiết kiệm điện hiệu quả thuộc phạm vi quản lý. Cụ thể, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đối với các hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị, các hệ thống chiếu sáng quảng cáo; giám sát việc sử dụng điện tại các cơ quan, công sở… Đồng thời, chủ động xây dựng các kịch bản linh hoạt, ứng phó với những khó khăn khi ngừng cung cấp điện. Tuyên truyền tới các cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh có phương án sản xuất vào các giờ thấp điểm; vận động các hộ gia đình thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện vào giờ cao điểm.

 


  • 14/06/2023 04:08
  • Thanh Ngọc
  • 3517