Bàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng các dự án truyền tải điện tại Quảng Ngãi

Chiều ngày 1/12, tại Quảng Ngãi, đoàn công tác của Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi nhằm bàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng các dự án truyền tải điện trên địa bàn.

Buổi làm việc giữa UBND tỉnh Quảng Ngãi và EVNNPT

Theo báo cáo của CPMB, đơn vị đang triển khai 2 dự án đi qua địa bàn tỉnh và đang gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gồm đường dây 500kV mạch 3 và đường dây 220kV Quảng Ngãi - Quy Nhơn.

Cụ thể, đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi- Pleiku 2, hiện còn 03 vị trí móng (số 09,11,31) thuộc địa bàn huyện Bình Sơn, các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó vị trí số 9 đang vướng chủ sử dụng đất (nhiều chủ nhưng không xác định ranh giới), vị trí 11 do tranh chấp đất đai của 2 hộ dân, vị trí 31 chưa duyệt phương án bồi thường do chưa có giá đất tái định cư. Đối với phần hành lang tuyến, hiện nay mới hoàn thành bàn giao 86/167 khoảng cột.

Đối với đường dây 220kV Quảng Ngãi - Quy Nhơn, hiện còn 07 hộ nằm trên địa bàn xã Phổ Phong (thị xã Đức Phổ), không đồng ý nhận tiền bồi thường. UBND xã và CPMB đã kiểm tra, đo đạc lại hiện trạng, giải quyết khiếu nại, vận động, giải thích nhiều lần nhưng các hộ dân không cho đơn vị kéo dây.

Việc vướng mắc tại vị trí 18-21 đã làm cho dự án chậm tiến độ gần 2 năm và có khả năng chậm nữa, khi chưa giải quyết được vướng mắc nêu trên. Vì vậy, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đề nghị UBND thị xã Đức Phổ có chương trình, kế hoạch chi tiết, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi xin ý kiến chỉ đạo để thực hiện, thời gian hoàn tất để kéo dây trước ngày 15/12/2020.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - Võ Phiên chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu các Sở, ngành, địa phương liên quan tập trung quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ dự án. Đối với các kiến nghị của đơn vị, Phó Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo cụ thể, đề nghị đơn vị và các Sở, ngành tiếp tục thực hiện; kịp thời báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo cho phù hợp đối với các nội dung vượt thẩm quyền. Trong quá trình thực hiện cần làm đúng theo quy định, đảm bảo quyền lợi của người dân theo quy định.